Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden công bố gói hỗ trợ an ninh 150 triệu USD cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden ngày 6/5 công bố gói hỗ trợ an ninh Ukraine trị giá 150 triệu USD, bao gồm đạn lựu pháo và nhiều hệ thống radar.

Gói hỗ trợ mới nhất bao gồm 25.000 đạn pháo 155 mm, radar chống pháo binh, thiết bị gây nhiễu và nhiều phụ tùng thay thế, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Gói hỗ trợ 150 triệu USD được đưa ra sau khi ông Biden hồi tuần trước đề nghị Quốc hội Mỹ phê chuẩn gói viện trợ 33 tỷ USD cho Ukraine. Khoản viện trợ này lớn hơn gấp đôi so với gói 13,6 tỷ USD hồi tháng 3 và được cho là sẽ giúp Ukraine trong 5 tháng tiếp theo.

"Với tuyên bố hôm nay (6/5), chính phủ gần như đã cạn kiệt ngân sách hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Để Ukraine thành công trong giai đoạn tiếp theo, các đối tác quốc tế, bao gồm Mỹ, phải tiếp tục thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm để đảm bảo vũ khí, đạn dược được chuyển đến Ukraine mà không bị gián đoạn", Tổng thống Biden nói.

Trong những gói viện trợ gần đây, Mỹ đã đồng ý cung cấp các vũ khí hạng nặng cho Ukraine, bao gồm lựu pháo, hệ thống phòng thủ tên lửa và xe bọc thép.

My vien tro an ninh cho Ukraine anh 1

Loại lựu pháo M777 Mỹ viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby ngày 6/5 cho biết hơn 200 lính Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện sử dụng lựu pháo M777 do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Bên cạnh đó, 15 binh lính Ukraine cũng đã hoàn thành huấn luyện sử dụng hệ thống phòng không di động Q-64; 60 binh sĩ hoàn thành đợt huấn luyện sử dụng xe bọc thép bộ binh (APC) M-113.

Tổng thống Joe Biden sẽ cùng các nhà lãnh đạo của nhóm 7 nền kinh tế lớn (G7) họp trực tuyến vào ngày 8/5, một ngày trước khi Nga diễu binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 tại Quảng trường Đỏ.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tiêu diệt mục tiêu tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/5 công bố video hệ thống pháo tự hành Msta-S 152 mm khai hỏa về phía mục tiêu của Ukraine, phá hủy công sự và xe thiết giáp đối phương.

Ông Putin giục phương Tây ngừng chuyển vũ khí cho Ukraine

Trong cuộc điện đàm kéo dài 2 tiếng với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron hôm 3/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu phương Tây phải ngừng viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Vũ khí Mỹ chất đầy máy bay C-17 đến Ukraine

Hàng tấn đạn pháo và ngòi nổ chất lên máy bay ở căn cứ không quân Dover (Mỹ) để chuyển đến Ukraine. Đây là một phần trong gói viện trợ quân sự lớn mà Washington dành cho Kyiv.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm