Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin giục phương Tây ngừng chuyển vũ khí cho Ukraine

Trong cuộc điện đàm kéo dài 2 tiếng với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron hôm 3/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu phương Tây phải ngừng viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Trong cuộc điện đàm, ông Putin cáo buộc phương Tây làm ngơ các hậu quả chiến tranh do phía quân đội Ukraine gây ra khi tiến quân vào các thành phố và làng mạc ở vùng Donbas.

Nhà lãnh đạo Nga nói với ông Macron rằng phương Tây có thể giúp chấm dứt các hậu quả này và "những trận pháo kích hàng loạt vào các thị trấn và khu định cư ở Donbas" vốn gây ra thương vong cho người dân.

Ông Putin nói phương Tây có thể giúp chấm dứt những 'hành vi tàn bạo' này bằng cách gây áp lực thích đáng với chính quyền Kyiv và bằng việc ngừng chuyển giao vũ khí cho Ukraine", theo Sputnik.

Ngoài ra, ông Putin cũng tuyên bố phía Nga sẵn sàng đối thoại, nhưng phía Ukraine không sẵn sàng hành động một cách nghiêm túc, theo TASS.

Phía Ukraine từng nhiều lần bác bỏ các cáo buộc gây ra hậu quả chiến tranh nghiêm trọng ở Donbas.

Ong Putin dien dam voi Macron anh 1

Ông Putin và ông Macron trong cuộc hội đàm tại Moscow đầu tháng 2. Ảnh: Sputnik.

Theo Điện Kremlin, ông Macron bày tỏ lo ngại về cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Trong khi đó, ông Putin cho rằng cuộc khủng hoảng đến từ các lệnh cấm vận mà phương Tây áp đặt lên Moscow.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Macron tái đắc cử tổng thống Pháp hôm 24/4. Lần gần đây nhất ông Macron và ông Putin đối thoại là vào ngày 29/3. Giới chức Pháp cho biết ông Macron là người đưa ra đề nghị trao đổi lần này.

Cuộc điện đàm giữa ông Macron và ông Putin diễn ra chỉ ba ngày sau cuộc nói chuyện giữa tổng thống Pháp và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong đó, ông Macron cam kết tăng cường viện trợ quân sự và nhân đạo cho Kyiv.

Trước khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2, ông Macron cũng đã có chuyến thăm tới Kyiv và Moscow với hy vọng hạ nhiệt căng thẳng, nhưng không thành công.

Nga tung video Su-24M rải bom phá hủy căn cứ của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/5 công bố đoạn video cho thấy một máy bay cường kích Su-24M của nước này rải bom từ độ cao thấp để phá hủy một căn cứ của quân đội Ukraine.

Ông Putin tung thêm biện pháp trả đũa phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/5 ký sắc lệnh về các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với “hành động không thân thiện" của một số quốc gia và tổ chức quốc tế.

Giáo hoàng đề nghị gặp ông Putin, Nga chưa phản hồi

Giáo hoàng Francis cho biết ông đã gửi yêu cầu gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow để thảo luận về chiến sự ở Ukraine, nhưng vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm