Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden cảnh báo ‘bom lốc xoáy’ tại Mỹ

Tại Nhà Trắng, sau cuộc họp báo về khả năng xảy ra “bom lốc xoáy”, Tổng thống Joe Biden nói đây không phải là tuyết rơi bình thường. “Đây là chuyện nghiêm trọng”, ông nhấn mạnh.

Tuyết bắt đầu rơi ở thành phố Hazleton, Pennsylvania, ngày 22/12. Ảnh: AP.

“Tôi khuyến khích mọi người chú ý đến các cảnh báo của địa phương. Cho đến nay, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với 26 thống đốc ở các khu vực bị ảnh hưởng”, tổng thống nói.

Nhà Trắng trước đó cho biết bão mùa đông đi qua Mỹ và các tác động của nó sẽ được thảo luận. Ông Biden trong cuộc họp báo đã gọi cơn bão và thời tiết cực lạnh là “nguy hiểm” và “có tính đe dọa”.

Tổng thống kêu gọi những người đang đi du lịch chú ý về các cơn bão, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ cho nhân viên của mình về nhà sớm, theo Hill.

Hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy sau khi các nhà dự báo thời tiết Mỹ hôm 22/12 cảnh báo về “những tác động có khả năng làm tê liệt khắp các khu vực miền Trung và miền Đông” của đất nước, gây ra sự gián đoạn trên diện rộng đối với việc đi lại và các tiện ích trong mùa lễ, khi một làn khí lạnh càn quét từ tây sang đông.

“Tê liệt diện rộng”

“Bom lốc xoáy” hình thành khi áp suất khí quyển giảm xuống rất nhanh trong một cơn bão mạnh. Các nhà dự báo nói rằng hiện tượng này sẽ xảy ra gần Ngũ Đại Hồ, làm tăng gió và tạo ra các điều kiện bão tuyết, theo Guardian.

Bob Oravec, một nhà dự báo thời tiết của Dịch vụ thời tiết quốc gia (NWS) ở College Park, Maryland, cho biết khoảng 200 triệu người ở 48 bang đang được cảnh báo về thời tiết khắc nghiệt. Ít nhất 3.800 chuyến bay đã bị hủy, theo Reuters, làm gián đoạn kế hoạch nghỉ lễ trên cả nước.

Một khuyến nghị từ NWS nói rằng “cơn bão mùa đông mạnh” sẽ “tạo ra những tác động gây rối loạn và có khả năng làm tê liệt trên diện rộng khắp miền Trung và miền Đông nước Mỹ”.

bom loc xoay anh 1

Biển báo giao thông dọc theo Quốc lộ 14/18 ở Madison, Wisconsin, cảnh báo người lái xe về bão. Ảnh: AP.

“Nhiệt độ thấp kỷ lục và gió lạnh đe dọa tính mạng” được dự báo bao phủ khu vực Great Plains và sẽ lan rộng ra nửa phía đông của quốc gia vào ngày 23/12, với các trận tuyết lớn “có thể xảy ra trên khắp các vùng phía tây Oregon và tiểu bang Washington” từ đêm 22/12.

Tại Portland, Oregon, Thị trưởng Ted Wheeler đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Chris Voss, Giám đốc quản lý tình trạng khẩn cấp ở hạt Multnomah, cho biết lo lắng lớn nhất của ông là nhiệt độ dự kiến giảm nhanh chóng ở một khu vực hiếm khi có nhiệt độ thấp hơn -4 độ C.

“Tây bắc Thái Bình Dương đang thực sự chứng kiến nhiệt độ cực kỳ lạnh đối với chúng tôi. Tôi nghĩ trong 7,5 năm sống ở tây bắc Thái Bình Dương và cụ thể là ở đây, tại khu vực địa phương của tôi, tôi không nhớ có một trường hợp cụ thể nào mà nhiệt độ xuống thấp như vậy. Điều này tuyệt đối không thể xem nhẹ”, ông Voss nói với AP.

Theo NWS, “bão lớn và bất thường” dự kiến tạo ra “vô số hiểm họa thời tiết cho đến đầu tuần này”, bao gồm “tuyết rơi dày, gió mạnh và nhiệt độ lạnh đến mức nguy hiểm”.

Ở một số bang, nhiệt độ đã bắt đầu xấu đi nhanh chóng, giảm mạnh ở Denver từ hôm 21/12.

Gián đoạn kỳ nghỉ lễ

Thời tiết khắc nghiệt trùng với thời điểm bắt đầu mùa du lịch nghỉ lễ đang được coi là một trong những mùa bận rộn nhất trong nhiều thập kỷ, khi hoạt động du lịch quay trở lại sau đại dịch Covid-19.

Dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightAware cho biết hơn 1.700 chuyến bay được lên lịch từ ngày 21 đến ngày 23/12, bao gồm cả các chuyến bay đến và đi từ Mỹ, đã bị hủy.

Các hãng hàng không bao gồm Delta, United Airlines và American Airlines đã miễn phí thay đổi và chênh lệch giá vé cho hành khách ở một loạt khu vực bị ảnh hưởng.

Amtrak đã hủy dịch vụ trên hơn 20 tuyến đường, chủ yếu ở vùng trung tây. Dịch vụ giữa Chicago và Milwaukee, Chicago và Detroit, và St Louis và thành phố Kansas đã bị đình chỉ cho đến ngày Giáng sinh.

bom loc xoay anh 2

Một người đàn ông dọn tuyết trên vỉa hè ở Minneapolis hôm 22/12. Ảnh: AP.

Bộ trưởng giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg nói với MSNBC: “Chúng ta đã có một tuần lễ Tạ ơn tuyệt vời với rất ít sự gián đoạn. Thật không may, sẽ không như vậy vào Giáng sinh”.

Cơn bão có thể đổ tuyết dày đến 30 cm ở vùng trung tây từ 21/12 đến 23/12, với những trận bão tuyết từ đồng bằng phía bắc đến Ngũ Đại Hồ.

Oravec cho biết thêm vào tối 22/12 rằng một cơn bão lớn có thể sẽ hình thành, đẩy nhiệt độ xuống mức thấp kỷ lục ở bờ biển vùng Vịnh và miền Đông nước Mỹ trong ngày 23/12.

Các cảnh báo về gió lạnh và đóng băng kéo dài qua phần lớn Texas, Louisiana và Alabama, và Florida. Thời tiết đóng băng và gió lạnh đủ để gây tê cóng da trong vài phút.

NWS cho biết một số khu vực có thể đón gió lạnh âm hàng chục độ C.

New York khẩn cầu người dân không ra ngoài giữa bão tuyết lịch sử

Khu vực phía Tây bang New York (Mỹ) đang phải hứng chịu đợt bão tuyết với độ dày tuyết ở một số nơi lên tới gần 2 m, khiến cuộc sống người dân bị gián đoạn nghiêm trọng.

Người Anh tìm đến 'ngân hàng sưởi ấm'

Giữa lúc thời tiết ngày càng lạnh và chi phí sinh hoạt tăng cao, nhiều người Anh đang tìm đến các “ngân hàng sưởi ấm” để vừa nghỉ ngơi, vừa tránh rét.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm