Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Anh tìm đến 'ngân hàng sưởi ấm'

Giữa lúc thời tiết ngày càng lạnh và chi phí sinh hoạt tăng cao, nhiều người Anh đang tìm đến các “ngân hàng sưởi ấm” để vừa nghỉ ngơi, vừa tránh rét.

Thời tiết lạnh giá ở Anh cùng chi phí sinh hoạt cao khiến nhiều người tìm đến "ngân hàng sưởi ấm". Ảnh: Reuters.

Vào mỗi buổi sáng ngày nghỉ, Mary Obomese đều đến Thư viện Trung tâm Woolwich ở phía đông nam London. Tại đây, bà dùng máy tính trong 2 giờ, đồng thời giữ ấm bản thân, Reuters đưa tin.

Người phụ nữ 52 tuổi này - làm trợ lý chăm sóc sức khỏe tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) - nằm trong số nhiều người đang tìm đến “ngân hàng sưởi ấm” mùa đông này.

Theo Sky News, “ngân hàng sưởi ấm” đang mọc lên khắp nước Anh, với mục đích giúp đỡ những người gặp khó khăn trong việc sưởi ấm căn nhà khi thời tiết ngày càng lạnh. “Ngân hàng sưởi ấm” được thành lập bởi các hội đồng, nhóm cộng đồng và tổ chức từ thiện, cung cấp cho mọi người không gian ấm cúng, thường với cả đồ ăn và thức uống.

Bà Obomese hiện sống trong căn hộ cho thuê giá rẻ và kiếm được 1.828 USD/tháng. Bà là nguồn thu nhập chính của gia đình với 2 đứa con vẫn đang đi học, trong khi chồng là nhà báo tự do.

Gia đình Obomese vận hành hệ thống sưởi theo kiểu gián đoạn, bật vào buổi sáng sau đó tắt gần như cả ngày, rồi bật ngắt nghỉ vào buổi tối. Bà Obomese cho biết khi lạnh, họ mặc thêm áo hoặc đắp chăn ngồi lên sofa.

khung hoang nang luong anh 1

Thư viện Roehampton là một trong những "ngân hàng sưởi ấm" tại London. Ảnh: Reuters.

Theo khảo sát hơn 2.500 cá nhân vào tháng 12 của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), gia đình bà Obomese nằm trong số 4% người Anh thanh toán hóa đơn tiền điện chậm. Gia đình đã phải hoãn khoản thanh toán của tháng trước. Họ sợ mình sẽ chứng kiến cảnh tương tự trong tháng này.

Quản lý thư viện Amy Jackson nói hiện vẫn có định kiến trong việc sử dụng “ngân hàng sưởi ấm”. “Tôi nghĩ rất nhiều người cảm thấy xấu hổ khi thừa nhận đôi khi họ gặp khó khăn”, bà Jackson nói.

Chiến sự Ukraine đã đẩy giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh. Anh là một trong những nơi có tỷ lệ lạm phát cao hàng đầu trong nhóm phát triển.

Nhiều người vật lộn để mua các nhu yếu phẩm cơ bản, với giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng nhanh nhất kể từ năm 1977 trong 12 tháng, tính đến tháng 10.

Bà Obomese cho biết gia đình chỉ sống nhờ gạo và mì ống vào đầu năm nay, sau khi hết tiền mua thức ăn. Các con bà thậm chí đã hỏi: "Mẹ ơi, tại sao chúng ta sống như này dù đang ở Anh?”.

Mối quan tâm chính của bà bây giờ là liệu gia đình có đủ khả năng mua quà Giáng sinh không, vì sinh nhật cô con gái cũng rơi vào ngày Giáng sinh.

“Chúng tôi sẽ xem xét thêm, bởi tuần này vẫn chưa kết thúc”, bà nói, tay quệt nước mắt.

Bản sắc cộng đồng của Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Con chó ở Anh 'mê' nhặt chai lọ nhựa

Chú chó tên Scruff của một gia đình ở miền Trung nước Anh có “niềm đam mê” đặc biệt với việc thu gom những chai nhựa rỗng bị vứt bừa bãi trên đường.

Lạm phát dồn nhiều phụ nữ Anh vào con đường rủi ro

Khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt lan rộng ở Anh, nhiều phụ nữ buộc phải hành nghề mại dâm để kiếm sống và chấp nhận nhiều rủi ro hơn.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm