Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lở tuyết trên núi Himalaya, nhiều người thiệt mạng

Viện Leo núi Nehru thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết ít nhất 4 người thiệt mạng trong khi báo giới đưa tin 10 người chết sau khi nhóm 41 người leo núi gặp sự cố lở tuyết hôm 4/10.

Trận lở tuyết xảy ra ở dãy Gangotri của vùng núi Garhwal Himalayas. Ảnh: AP.

Viện này cho biết nhóm leo núi gồm 34 học viên leo núi và 7 hướng dẫn viên đã gặp phải một trận lở tuyết vào lúc 8h45 (giờ địa phương), theo Guardian.

Ashok Kumar, cảnh sát trưởng bang Uttarakhand, nói rằng nhóm người leo núi đã gặp phải trận lở tuyết trên một đỉnh núi nằm trong dãy Gangotri của vùng núi Garhwal Himalaya vào sáng 4/10. Lực lượng cứu hộ đã kéo 8 người sống sót khỏi đống tuyết và đưa họ đến bệnh viện sau đó.

Theo hãng thông tấn Press Trust of India, 10 người đã thiệt mạng sau vụ việc trên.

Viện leo núi Nehru cho hay 4 thi thể đã được đưa khỏi hiện trường, trong khi các quan chức của bang và lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia cùng không quân Ấn Độ vẫn đang tìm kiếm khắp khu vực.

“Lực lượng không quân Ấn Độ đang kiểm tra trên không nơi vụ việc xảy ra”, ông Kumar nói.

Pushkar Singh Dhami, quan chức cấp cao của bang Uttarakhand, cho hay lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia và quân đội Ấn Độ đã cử các đội đến hỗ trợ cứu hộ. Lực lượng không quân Ấn Độ đã cử hai máy bay trực thăng để tìm kiếm người mất tích.

Lo tuyet o An Do anh 1

Thành viên lực lượng ứng phó thảm họa rời sân bay trực thăng Sahastradhara ở Dehradun, bang Uttarakhand để tiến hành giải cứu các nạn nhân. Ảnh: ANI.

Theo BBC, các nỗ lực tìm kiếm đã phải tạm dừng trong đêm 4/10 vì có mưa và tuyết rơi.

“Lần đầu tiên trong lịch sử leo núi Ấn Độ, một nhóm lớn các học viên leo núi đã thiệt mạng trong một trận tuyết lở”, Amit Chowdhary, quan chức tại Liên đoàn Leo núi Quốc tế và là một cựu sĩ quan không quân Ấn Độ, cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho biết ông “rất đau lòng” trước những thiệt hại về người nói trên. “Xin gửi lời chia buồn đến các gia đình có người thân gặp thương vong trong vụ việc trên”, ông nói.

Tuyết lở xảy ra phổ biến ở các khu vực miền núi của bang Uttarakhand. Vào năm 2021, một sông băng bị vỡ đã dẫn đến lũ quét và khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Xe công nông rơi xuống ao ở Ấn Độ, 26 người thiệt mạng

Một xe công nông kéo theo toa xe chở hàng chục người ở Ấn Độ bị lật và rơi xuống ao hôm 1/10, khiến 26 người thiệt mạng - hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Cách Ấn Độ giải nhiệt cho các cao ốc mà không cần máy lạnh

Để đối phó với nắng nóng gay gắt và tiết kiệm năng lượng, các kiến trúc sư Ấn Độ đang tìm giải pháp giải nhiệt cho các cao ốc từ một phong cách kiến trúc cổ xưa gọi là jaali.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm