Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden bất ngờ xoáy sâu vào thảm họa của bà Truss

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/10 so sánh kế hoạch của đảng Cộng hòa về thuế và chi tiêu nếu họ nắm quyền kiểm soát Quốc hội vào tháng 11 với kế hoạch kinh tế của bà Liz Truss.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Ông Biden đồng thời cảnh báo rằng kế hoạch đó của đảng Cộng hòa sẽ mang đến kết quả tương tự với kế hoạch của cựu Thủ tướng Anh Liz Truss. "Các vị đã biết về những gì xảy ra ở Anh gần đây, và vị thủ tướng gần nhất đã muốn cắt giảm thuế cho giới siêu giàu", ông Biden phát biểu, Reuters đưa tin.

"Kế hoạch đó đã gây ra hỗn loạn kinh tế trong nước. Đó là những gì họ (đảng Cộng hòa - PV) đã làm lần trước và họ muốn thực hiện lại. Và họ muốn cắt giảm khoản thuế đó vĩnh viễn - vốn trị giá 2.000 tỷ USD", ông Biden nói.

Trước đó, một số đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Phương tiện và Cách thức Hạ viện Mỹ, cơ quan giám sát thuế, đã cam kết thực hiện vĩnh viễn một phần của kế hoạch cắt giảm thuế được đưa ra vào năm 2017 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Trong thời gian gần đây, ông Biden đã tái tập trung vào nền kinh tế Mỹ, khi sự ủng hộ cho đảng Dân chủ giảm dần trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

tong thong My anh 1

Bà Truss phát biểu lần cuối trên cương vị thủ tướng Anh hôm 25/10. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Thủ tướng Truss đưa ra kế hoạch cắt giảm thuế đối với những người giàu nhất nước Anh, khiến thị trường tài chính chao đảo và gặp phải làn sóng chỉ trích của nhiều đảng viên Bảo thủ. Sau đó, bà Truss đã buộc phải tuyên bố từ chức sau 44 ngày tại nhiệm.

Bà Truss đã phải đấu tranh cho chiếc ghế của mình kể từ ngày 23/9, khi khởi động kế hoạch “mini-budget” (ngân sách ngắn hạn). Đây là một chương trình cắt giảm thuế rộng lớn và đã gây chấn động các thị trường tài chính.

Theo Guardian, kế hoạch đó đã gây ra một loạt cú sốc kinh tế, bao gồm cả việc khiến đồng bảng Anh lao dốc kỷ lục so với đồng USD.

Ông Sunak sẽ trở thành thủ tướng thứ 3 của Anh trong 7 tuần Ông Rishi Sunak hôm 24/10 được các nghị sĩ đảng Bảo thủ chào đón tại tổng hành dinh, sau khi chính trị gia này giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế lãnh đạo đảng.

Người Mỹ không mặn mà với 'Bidenomic'

Việc lạm phát tại Mỹ không ngừng tăng trong những tháng qua có nguy cơ làm lu mờ nghị trình kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong bối cảnh bầu cử giữa kỳ đang đến gần.

Ông Biden gửi thông điệp đến tân thủ tướng Anh

Điện đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 25/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Anh vẫn sẽ là đồng minh thân cận nhất của Washington.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm