Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden bác yêu cầu đặc quyền của ông Trump

Tổng thống Joe Biden bác bỏ yêu cầu về đặc quyền hành pháp của ông Donald Trump, ra lệnh bàn giao thông tin liên quan tới cuộc điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 cho Quốc hội Mỹ.

Trong một lá thư, Cố vấn pháp lý Nhà Trắng Dana Remus đề nghị Cục Văn khố Quốc gia cung cấp tài liệu về khách đến thăm Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Trump cho ủy ban điều tra của Quốc hội Mỹ trong vòng 15 ngày, theo New York Times ngày 16/2.

Năm 2021, ông Biden đã có động thái tương tự đối với những tài liệu mà ông Trump muốn giữ kín. Ông Trump từng kiện ra tòa liên bang để ngăn chặn việc bàn giao các đợt tài liệu trước nhưng không thành công.

biden bac yeu cau cua Trump anh 1

Nhân viên Cục Văn khố Quốc gia Mỹ chất tài liệu bên ngoài Nhà Trắng 5 ngày trước khi ông Trump rời nhiệm sở vào năm 2021. Ảnh: New York Times.

Với lập luận tương tự lần trước, bà Remus cho biết tài liệu về lịch sử khách thăm Nhà Trắng cần phải được bàn giao kịp thời vì “Quốc hội có nhu cầu thiết thực”.

Theo bà, đặc quyền hành pháp của tổng thống Mỹ không nên được dùng để che giấu những thông tin có thể làm rõ hành vi phá hoại Hiến pháp.

Trong thư, bà Remus cho biết bản ghi trên sẽ chứa đựng thông tin về những người khách từng vào Nhà Trắng, bao gồm trong ngày 6/1/2021.

Hiện chưa rõ liệu ông Trump có tiếp tục ra tòa để ngăn chặn hoặc trì hoãn quá trình bàn giao bản ghi chép hay không.

Nhà Trắng đã gửi thư của bà Remus cho David Ferriero, Giám đốc Cục Văn khố Quốc gia, vào ngày 15/2 và dự định thông báo cho luật sư của ông Trump vào sáng 16/2 (giờ địa phương), theo New York Times.

Hạ viện Mỹ đang điều tra cuộc tấn công vào Điện Capitol do những người ủng hộ ông Trump thực hiện. Nếu được tiếp cận đầy đủ thông tin, ủy ban điều tra của Hạ viện có thể biết được khách đến Nhà Trắng trong khoảng thời gian sau khi ông Trump thất cử và vào ngày 6/1/2021.

Rời Nhà Trắng, ông Trump đem tài liệu mật về Mar-a-Lago

Một số hồ sơ mật, trong đó có cả tài liệu được dán nhãn "tối mật", đã được cựu Tổng thống Donald Trump mang ra khỏi Nhà Trắng.

Vì sao ông Trump xé vụn cả tài liệu mật?

Thói quen xé giấy tờ của cựu Tổng thống Trump diễn ra phổ biến và tùy tiện hơn những gì đã biết trước đó. Điều này kéo dài suốt nhiệm kỳ của ông, bất chấp nhiều lần được nhắc nhở.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm