Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rời Nhà Trắng, ông Trump đem tài liệu mật về Mar-a-Lago

Một số hồ sơ mật, trong đó có cả tài liệu được dán nhãn "tối mật", đã được cựu Tổng thống Donald Trump mang ra khỏi Nhà Trắng.

Một số tài liệu của Nhà Trắng mà ông Trump mang đến dinh thự Mar-a-Lago của mình đã được đánh dấu mật, trong đó có cả tài liệu ở cấp độ "tối mật", theo hai người thạo tin giấu tên, Washington Post đưa tin.

Sự tồn tại của các tài liệu được đánh dấu mật có khả năng làm gia tăng áp lực pháp lý mà cựu Tổng thống Trump hoặc đội ngũ của ông phải đối mặt. Điều này cũng đặt ra câu hỏi mới về lý do các tài liệu lại được đưa ra khỏi Nhà Trắng.

Mặc dù không rõ có bao nhiêu tài liệu tuyệt mật trong số hồ sơ được Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia nhận được, một số đánh giá cho rằng thông tin này cực kỳ nhạy cảm và sẽ chỉ giới hạn cho số ít quan chức có thẩm quyền.

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ đã phát hiện ra một vài dấu hiệu và yêu cầu Bộ Tư pháp xem xét vấn đề.

ong Trump mang tai lieu khoi Nha Trang anh 1

Ông Trump được cho là mang nhiều tài liệu trái quy định sau khi rời Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

Vẫn chưa rõ liệu Bộ Tư pháp có mở một cuộc điều tra chính thức hay không. Hồ sơ đang được lưu trữ tại một cơ sở thông tin trong khi các quan chức Bộ Tư pháp tranh luận về cách tiến hành, nguồn tin cho biết.

Trước đó, Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia Mỹ thu hồi nhiều thùng chứa các tài liệu mà cựu Tổng thống Donald Trump mang theo trái quy định sau khi rời Nhà Trắng. Những tài liệu được thu hồi vào tháng 1 bao gồm 15 hộp chứa hồ sơ nhạy cảm, chuyển về từ khu nghỉ dưỡng của ông Trump tại Mar-a-Lago, Florida.

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia nghi ngờ ông Trump có thể đã vi phạm luật liên quan đến việc xử lý các tài liệu của chính phủ, bao gồm cả những hồ sơ có thể được coi là mật.

Trong thời gian ở Nhà Trắng, ông Trump thường mang theo các tài liệu chính thức đến nơi ở của mình để xem xét, một nguồn tin thân cận cho hay.

Ông Trump bị Quốc hội Mỹ điều tra

Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ hôm 10/2 tuyên bố mở cuộc điều tra nhằm vào cách ông Trump xử lý hồ sơ của Nhà Trắng sau khi giới chức Mỹ thu hồi 15 thùng tài liệu từ cựu tổng thống.

Cơ quan Mỹ đòi điều tra vụ ông Trump mang tài liệu khỏi Nhà Trắng

Cơ quan Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia yêu cầu điều tra việc cựu Tổng thống Donald Trump mang theo tài liệu trái quy định sau khi rời Nhà Trắng có phạm luật liên bang hay không.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm