Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Austin vẫn giữ quyền phối hợp phóng vũ khí hạt nhân khi đến Kyiv

Một nhiệm vụ đặc biệt được triển khai để bảo đảm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có thể thực hiện mọi chức trách trong thời gian tới thăm Ukraine - nước đang có chiến sự.

Để phục vụ chuyến thăm Kyiv của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hồi đầu tuần, Lầu Năm Góc phải tiến hành một nhiệm vụ bí mật cao độ nhằm bảo đảm ông Austin vẫn đảm đương mọi chức trách và thẩm quyền suốt thời gian chuyến thăm, theo CNN ngày 29/4.

Với vai trò người đứng đầu Lầu Năm Góc, ông Austin có hàng loạt nhiệm vụ quan trọng, từ cố vấn cho Tổng thống Mỹ Joe Biden trong khủng hoảng hạt nhân đến chỉ huy quân đội ở nước ngoài trong trường hợp Mỹ bị tấn công.

Do đó, nhiệm vụ đặc biệt nhằm bảo đảm khả năng thực thi chức trách của Bộ trưởng Austin như một biện pháp phòng ngừa bởi Ukraine hiện là vùng chiến sự.

Theo luật Mỹ, tổng thống là người duy nhất có quyền ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, lệnh của tổng thống cần được xác nhận bởi bộ trưởng Quốc phòng. Quy trình hai bước nhằm bảo đảm lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân đến từ chính tổng thống.

Bộ trưởng Quốc phòng không có quyền bác bỏ lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân của tổng thống và phải tuân theo mọi chỉ đạo của tổng thống.

nga tan cong ukraine anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Anthony Blinken trong chuyến thăm Ukraine. Ảnh: Reuters.

Để chuẩn bị cho chuyến đi Kyiv hôm 25/4, Lầu Năm Góc sắp xếp cho Bộ trưởng Austin hành trang giống với các chuyến công du bình thường, nhưng được điều chỉnh để thích hợp với hoàn cảnh hiện nay ở Kyiv.

Suốt thời gian ông Austin đi tàu tới Kyiv, cũng như trong cuộc họp kéo dài 3 giờ đồng hồ, ông không nhận được tin tình báo toàn cầu theo thời gian thực toàn diện như khi trong nước.

Tuy vậy, đường dây liên lạc luôn được bảo đảm để Bộ trưởng Austin có thể phản ứng nếu có bất cứ khủng hoảng nào xảy ra, giới chức Lầu Năm Góc cho hay.

Khi được hỏi những quyền hạn mà Bộ trưởng Austin vẫn bảo toàn có giúp ông ấy sẵn sàng tham gia các vụ phóng vũ khí hạt nhân không, Lầu Năm Góc từ chối trả lời chi tiết về loại thiết bị, cũng như cách vận hành khi vị bộ trưởng đang ở Ukraine.

Người phát ngôn John Kirby khẳng định "không giây nào Bộ trưởng Austin không thể thực thi thẩm quyền". Tuy nhiên, ông không đề cập đến chức trách của bộ trưởng trong việc phóng vũ khí hạt nhân.

Trong chuyến thăm Ukraine, Bộ trưởng Austin được hộ tống bởi hai nhân viên, gồm trung tướng Randy George - trợ lý quân sự cấp cao, và Laura Cooper - Phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng phụ trách quan hệ với Nga và Ukraine.

Sắp xếp nhân sự như vậy đồng nghĩa phái đoàn của ông Austin tới Ukraine mang theo những thiết bị thông tin liên lạc tối mật, có khả năng duy trì kết nối liên tục với giới chức quân sự và an ninh quốc gia Mỹ.

Video tàu ngầm Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/4 công bố video tàu ngầm thuộc Hạm đội biển Đen đã phóng tên lửa hành trình Kalibr để tấn công một cơ sở quân sự của quân đội Ukraine.

Indonesia mời ông Zelensky đến sự kiện có ông Putin

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 29/4 nói đã mời người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng sẽ có mặt.

8.000 binh sĩ Anh sắp đến Đông Âu tập trận

Anh sẽ điều động khoảng 8.000 binh sĩ lục quân tham gia các cuộc diễn tập khắp Đông Âu. Đây là một trong những đợt triển khai lực lượng lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm