Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Assange nhận phán quyết mới

Người sáng lập Wikileaks Julian Assange có thể kháng cáo lên Tòa án Tối cao Vương quốc Anh để phản đối việc dẫn độ sang Mỹ, theo phán quyết ngày 24/1 từ tòa cấp cao.

Quyết định trên được đưa ra sau hơn một tháng kể từ khi hai thẩm phán tại tòa án cấp cao lật lại phán quyết vào tháng 1/2021 và tuyên bố ông Assange có thể bị dẫn độ sang Mỹ trên cơ sở đảm bảo các điều kiện về việc đối xử.

Trước đó, các nhà chức trách Mỹ đã buộc tội ông chủ Wikileaks theo Đạo luật Gián điệp, CNN đưa tin.

Nguyên nhân là vai trò của ông trong việc công bố hàng nghìn bức điện mật về quân sự và ngoại giao liên quan đến các cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan và Iraq vào năm 2010.

Nguoi sang lap Wikileaks Julian Assange anh 1

Những người ủng hộ nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, biểu tình phản đối vào ngày 24/1 ở London, Anh. Ảnh: CNN.

Ông Assange bị cáo buộc 18 tội danh hình sự liên quan đến vụ rò rỉ khoảng 500.000 tài liệu mật của chính phủ Mỹ trên WikiLeaks.

Nếu bị kết tội, người sáng lập Wikileaks sẽ phải đối mặt với 175 năm tù, mặc dù rất khó ước tính mức án chính xác.

Ông đang bị giam giữ tại nhà tù Belmarsh ở London, Anh.

Trước đó, các luật sư của ông Assange đưa ra cáo buộc rằng có động cơ chính trị đằng sau việc truy tố. Đồng thời, họ lập luận rằng việc dẫn độ ông Assange tới Mỹ có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với công việc của các nhà báo.

"Bắt giam Julian Assange vì đã vạch trần sự thật về các cuộc chiến tranh của Mỹ là một sự xúc phạm đối với tất cả người đấu tranh cho hòa bình và nhân quyền", Nathan Fuller, giám đốc Courage Foundation, cho biết, theo AFP.

Ngày 21/1, các nhóm phản đối chiến tranh và hàng nghìn người vận động hòa bình đã ký một tuyên bố kêu gọi trả tự do cho ông Assange ngay lập tức.

Nhà sáng lập WikiLeaks sẽ kết hôn trong tù

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange được giới chức Anh cho phép làm đám cưới với người bạn đời Stella Moris trong nhà tù Belmarsh.

Thẩm phán Anh bác yêu cầu dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks về Mỹ

Thẩm phán ở Anh từ chối yêu cầu dẫn độ Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, về Mỹ. Thẩm phán này cho rằng việc Mỹ dẫn độ là "áp bức" vì bị cáo có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm