Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẩm phán Anh bác yêu cầu dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks về Mỹ

Thẩm phán ở Anh từ chối yêu cầu dẫn độ Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, về Mỹ. Thẩm phán này cho rằng việc Mỹ dẫn độ là "áp bức" vì bị cáo có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Trong phán quyết hôm 4/1 về yêu cầu dẫn độ của Mỹ, thẩm phán Vanessa Baraitser nói: "Tôi quyết định rằng việc dẫn độ là hành vi áp bức và tôi yêu cầu ông ấy được tha khỏi việc bị dẫn độ".

Dù theo luật, bị cáo Assange sẽ được "xét xử công bằng" trong trường hợp bị dẫn độ sang Mỹ, thẩm phán Baraitser cho rằng "các biện pháp hành chính đặc biệt" được áp dụng cho ông Assange rất có thể sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của người này.

nha sang lap WikiLeaks anh 1

Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks, bị cảnh sát Anh bắt vào ngày 11/4/2019. Ảnh: AFP.

Trong phán quyết được đăng tải trực tuyến, thẩm phán Baraitser cho rằng "điều kiện khắc nghiệt" trong quá trình dẫn độ có thể dẫn đến việc bị cáo cố gắng tự tử do ảnh hưởng của "chứng rối loạn phổ tự kỷ".

“Tôi thấy rằng ông Assange sẽ bị áp bức về mặt tinh thần nếu bị dẫn độ về Mỹ", thẩm phán Baraitser nói thêm, theo CNN.

Phía Mỹ cho biết sẽ kháng cáo quyết định này.

Julian Assange - 49 tuổi, người Australia - bị buộc tội ở Mỹ theo Đạo luật Gián điệp vì công bố các thông tin quân sự và ngoại giao mật vào năm 2010-2011.

Ông tị nạn tại đại sứ quán Ecuador ở Anh vào năm 2012 để tránh bị dẫn độ sang Mỹ và Thụy Điển (do cáo buộc tấn công tình dục). Tuy nhiên, ngày 11/4/2019, ông bị cảnh sát Anh bắt sau khi Ecuador rút đơn xin tị nạn.

Hiện bị cáo này đang đấu tranh pháp lý để không bị đưa đến Mỹ.

Cảnh sát Anh bị ném gạch đá khi cố giải tán đêm nhạc bất hợp pháp Sự việc trên xảy ra tại khu vực White City, London vào ngày 3/7. Đám đông đã trở nên hung hăng khi cảnh sát cố gắng giải tán cuộc tụ tập bất hợp pháp của họ.

Tổng thống Trump từng đề nghị ân xá cho người sáng lập WikiLeaks

Tổng thống Trump đã đề nghị ân xá cho Julian Assange nếu người này cung cấp nguồn gốc thông tin vụ đột nhập vào email của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử năm 2016.

Vì sao nhà sáng lập WikiLeaks bí mật sinh 2 con khi ở ĐSQ tại Anh?

Mẹ của hai đứa bé, Gabriel (3 tuổi) và Max (1 tuổi) cho biết quyết định sinh con trong hoàn cảnh lạ lùng này là có chủ đích.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm