Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nhà sáng lập WikiLeaks bí mật sinh 2 con khi ở ĐSQ tại Anh?

Mẹ của hai đứa bé, Gabriel (3 tuổi) và Max (1 tuổi) cho biết quyết định sinh con trong hoàn cảnh lạ lùng này là có chủ đích.

Julian Assange, người sáng lập Wikileaks chuyên đăng tải các tài liệu mật, đã có hai em bé trong thời gian tị nạn tại đại sứ quán Ecuador ở London chống lại việc dẫn độ.

Ông có hai đứa con với một luật sư đại diện cho ông. Chính luật sư này đã tiết lộ câu chuyện với tờ The Mail on Sunday.

Theo tờ báo này, luật sư 37 tuổi người Nam Phi Stella Morris đã đính hôn với Assange từ năm 2017. Hai người có hai con, 1 và 2 tuổi, đều sinh ra khi Assange đang tị nạn trong đại sứ quán, và được giữ bí mật không để cho giới truyền thông lúc đó đang theo dõi sát sao vụ việc của Assange biết được.

Tờ The Mail on Sunday đăng hình Assange chụp cùng một em bé được “giấu” để mang vào đại sứ quán cho Assange được gặp. Cả hai em bé là công dân Anh. Thời điểm hai bé ra đời, Assange chứng kiến qua video.

assange co 2 con anh 1

Assange chụp cùng một em bé được “giấu” để mang vào đại sứ quán cho Assange được gặp. Ảnh: Stella Morris.

Cô Morris cho biết hai đứa bé, Gabriel (3 tuổi) và Max (1 tuổi) vẫn nói chuyện với cha qua cuộc gọi video.

"Thiết lập một gia đình là quyết định có chủ đích để phá vỡ những bức tường vây quanh anh ấy và tưởng tượng một cuộc sống bên ngoài nhà tù đó", cô Morris nói trong video đăng tải trên YouTube của Wikileaks.

"Trong khi đối với nhiều người, họ có thể cho là điên rồ khi bắt đầu một gia đình trong hoàn cảnh như vậy, đối với chúng tôi, đây là điều sáng suốt".

"Điều đó khiến tôi vững vàng và khi Julian nhìn thấy những đứa trẻ, chúng mang lại cho anh ấy sự bình yên, khích lệ và ủng hộ. Các con đang rất hạnh phúc".

Assange, sinh ra ở Australia, đã bị bắt ở đại sứ quán vào tháng 5/2019 sau 7 năm tị nạn. Ông đang ngồi tù ở Anh, chống lại yêu cầu dẫn độ sang Mỹ với các tội danh đột nhập mạng và do thám, theo Reuters.

assange co 2 con anh 2

Luật sư 37 tuổi người Nam Phi Stella Morris (phải) đã đính hôn với Assange từ năm 2017. Ảnh: Joseph Farrell.

Người ủng hộ nói cáo buộc của Mỹ đối với Julian Assange mang tính chính trị và ông không thể được xét xử công bằng.

Luật sư Morris nói cô lên tiếng bây giờ vì lo ngại Assange có thể mắc virus corona trong tù.

“Tôi rất yêu Julian và mong muốn cưới anh ấy”, tờ The Mail on Sunday dẫn lời Morris.

“Trong 5 năm qua tôi đã nhận ra tình yêu biến những tình cảnh không thể chịu đựng nổi thành chấp nhận được, nhưng lần này thì khác, tôi rất sợ tôi sẽ không được nhìn thấy anh ấy nữa”.

WikiLeaks từng phối hợp với các cơ quan truyền thông và những tờ báo hàng đầu thế giới để công bố những thông tin mật về cuộc chiến của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan và Iraq, cũng như 250.000 thư tín tuyệt mật của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tuy nhiên, phản ứng với những hành động Assange cũng rất khác nhau.

Bên cạnh hàng chục giải thưởng báo chí, người hacker khét tiếng đến từ Australia này liên tục có tên trong danh sách đề cử giải Nobel Hòa bình kể từ năm 2010.

Nhưng ông cũng đối mặt với cáo buộc hiếp dâm tại Thụy Điển, bị chính phủ Anh và Mỹ săn lùng do dám tiết lộ thông tin mật.

Có người coi ông là người hùng của tự do thông tin. Có người coi ông là tên tội phạm.

Ngày đen tối nhất - ca tử vong ở riêng TP New York đã vượt vụ 11/9

New York tiếp tục có một ngày “đau đớn” vì Covid-19, theo lời Thống đốc Andrew Cuomo. New York và hai bang New Jersey, Connecticut lân cận đều có số ca tử vong tăng kỷ lục.

Nước Mỹ đứng trước tuần ‘buồn nhất’

Các quan chức cao cấp của Mỹ ngày 5/4 đồng loạt cảnh báo người Mỹ phải chuẩn bị tinh thần cho “tuần khó khăn, đau buồn nhất” trong đời họ, khi số ca tử vong sẽ còn tăng lên.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm