Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NYT: Trung Quốc yêu cầu Nga trì hoãn tấn công Ukraine đến sau Olympic

Tình báo phương Tây tin rằng Trung Quốc đã đề nghị phía Nga trì hoãn việc tấn công Ukraine đến khi Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh bế mạc, trong khi Bắc Kinh phủ nhận việc này.

Thông tin trên nằm trong một báo cáo của tình báo phương Tây, được các quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden và một quan chức châu Âu tiết lộ cho New York Times.

Báo cáo tình báo chỉ ra rằng các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã biết một số điều về kế hoạch hoặc ý định tấn công Ukraine của Moscow trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi động chiến dịch này vào tuần trước.

Trung Quoc muon Nga khong tan cong Ukraine khi Olympic dien ra. anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 4/2. Ảnh: EPA-EFE.

Một nguồn tin nắm rõ vấn đề này xác nhận với Reuters rằng Trung Quốc đã đưa ra yêu cầu trên nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Nguồn tin từ chối cung cấp danh tính do tính nhạy cảm của vấn đề.

"Những cáo buộc có trong các báo cáo liên quan là những suy đoán không có cơ sở, mục đích là bôi nhọ cũng như hướng sự chỉ trích về phía Trung Quốc", Liu Pengyu, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng không phản hồi ngay lập tức các yêu cầu bình luận từ Reuters.

Ngày 24/2, Nga phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine từ 3 hướng - bắc, đông và nam. Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 bế mạc hôm 20/2.

Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp khi Thế vận hội khai mạc vào ngày 4/2. Hai nhà lãnh đạo tuyên bố nâng quan hệ hợp tác lên mức "không giới hạn", và chia sẻ quan điểm chống lại sự áp đặt từ phương Tây.

Trước đó, các quan chức Mỹ đã xác nhận tin mà New York Times loan về việc Washington đã chuyển cho các quan chức Trung Quốc thông tin tình báo về việc Nga tăng cường quân đội áp sát Ukraine với hy vọng Bắc Kinh sẽ thuyết phục được Moscow lùi bước.

Bonny Lin, một chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết không rõ ông Tập biết được bao nhiêu về ý định của ông Putin.

Bà lưu ý rằng Trung Quốc đã chậm sơ tán công dân khỏi Ukraine, điều này cho thấy họ chưa chuẩn bị đầy đủ.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine

Đa số thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 2/3 đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết "yêu cầu" Nga "ngay lập tức" rút khỏi Ukraine.

Nhiều nước lên án việc Nga tấn công Ukraine, trừ Trung Quốc

Trong khi phương Tây đồng loạt chỉ trích động thái của Moscow, Trung Quốc tuyên bố đây không phải một “cuộc xâm lược”.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm