Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NYT: Israel đã can thiệp vào máy nhắn tin do Hezbollah đặt từ châu Á

Theo New York Times, một số quan chức Mỹ giấu tên nói rằng Israel đã cài thuốc nổ vào những chiếc máy nhắn tin mà Hezbollah đặt của một công ty từ châu Á sau đó kích nổ từ xa.

Video máy nhắn tin phát nổ hàng loạt ở Lebanon Hàng nghìn người bị thương sau các vụ máy nhắn tin bất ngờ phát nổ hàng loạt ở Lebanon. Lực lượng Hezbollah cho biết các thành viên của nhóm đã sử dụng phương tiện liên lạc này.

Cụ thể, hơn 3.000 máy nhắn tin được Hezbollah đặt hàng sản xuất riêng từ một vùng lãnh thổ châu Á, và đã bị can thiệp trước khi được vận chuyển sang Lebanon, theo New York Times.

Mỗi máy nhắn tin bị cài khoảng 30 đến 60 gram chất nổ ở vị trí bên cạnh pin của máy. Mỗi máy cũng được gắn thêm một công tắc giúp kích hoạt chất nổ từ xa, New York Times dẫn lời hai quan chức giấu tên cho biết.

Hiện chưa rõ thời điểm đặt hàng và giao hàng của lô máy nhắn tin nói trên.

Vào 15h30 ngày 17/9 (giờ địa phương), các máy nhắn tin ở Lebanon đồng loạt nhận được một tin nhắn, vốn là tín hiệu kích hoạt chất nổ.

Bộ Y tế Lebanon nói với truyền thông nước này rằng ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hơn 2.700 người bị thương trong sự vụ trên.

Phần lớn các máy nhắn tin trong lô hàng này thuộc mẫu AP924 của hãng Gold Apollo, ngoài ra còn có ba mẫu khác.

Theo nguồn tin từ ba quan chức giấu tên cho biết các máy nhắn tin đã được lập trình để phát ra tiếng bíp trong vài giây trước khi phát nổ.

Hezbollah đã cáo buộc Israel đứng sau vụ cài chất nổ này. Phía Israel hiện chưa bình luận về sự vụ, cũng chưa lên tiếng nhận trách nhiệm về chiến dịch này.

may nhan tin phat no anh 1

Thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah từng yêu cầu các thành viên của lực lượng không sử dụng điện thoại di động và chuyển sang dùng máy nhắn tin.

Các chuyên gia an ninh độc lập đã nghiên cứu những thước phim ghi lại các vụ nổ máy nhắn tin và cho rằng sức mạnh cũng như tốc độ của vụ nổ rõ ràng được gây ra bởi một loại chất nổ.

Keren Elazari, một nhà phân tích và nghiên cứu an ninh mạng của Israel tại Đại học Tel Aviv, cho biết chiến dịch này đã nhắm vào nơi dễ tổn thương nhất của Hezbollah.

Vào đầu năm, thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah đã yêu cầu các thành viên của lực lượng không sử dụng điện thoại di động vì có thể bị Israel giám sát.

"Chiến dịch này đánh thẳng vào gót chân Achilles của họ vì đích đến là một giao thức truyền thông trọng yếu", bà Elazari nhận định. "Chúng ta từng thấy loại máy nhắn tin như vậy bị nhắm đến nhưng không phải theo cách tinh vi như thế này".

Tin nhắn 'tử thần' lúc 15h30 khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ

Nguyên nhân gây ra vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon dường như là một thông báo lỗi được gửi đến tất cả thiết bị khiến chúng rung, buộc người dùng phải nhấp vào các nút để dừng rung.

NYT: Israel đã can thiệp vào máy nhắn tin do Hezbollah đặt từ châu Á

Theo New York Times, một số quan chức Mỹ giấu tên nói rằng Israel đã cài thuốc nổ vào những chiếc máy nhắn tin mà Hezbollah đặt của một công ty từ châu Á sau đó kích nổ từ xa.

Hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ gây rúng động Lebanon và Syria

Khi nhiều người mua sắm trong các cửa hàng, ngồi trong các quán cà phê hoặc lưu thông trên đường phố, các máy nhắn tin trong tay hoặc túi của họ bắt đầu nóng lên và sau đó phát nổ.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm