Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy nhắn tin phát nổ khắp Lebanon khiến hàng nghìn người bị thương

Bộ trưởng Y tế Lebanon cho biết hơn 200 người trong số nạn nhân bị thương đang trong tình trạng nguy kịch với các vết thương chủ yếu được báo cáo ở mặt, tay và bụng.

Video máy nhắn tin phát nổ hàng loạt ở Lebanon Hàng nghìn người bị thương sau các vụ máy nhắn tin bất ngờ phát nổ hàng loạt ở Lebanon. Lực lượng Hezbollah cho biết các thành viên của nhóm đã sử dụng phương tiện liên lạc này.

Bộ trưởng Y tế Lebanon cho biết 9 người thiệt mạng và khoảng 2.800 người bị thương hôm 17/9 trong các vụ nổ máy nhắn tin trên khắp nước này.

Nhóm vũ trang Hezbollah từng xác nhận các thành viên của nhóm vẫn sử dụng phương tiện liên lạc này.

Một nguồn tin thân cận với nhóm Hezbollah nói với AFP rằng con trai của nhà lập pháp Hezbollah Ali Ammar nằm trong số những người thiệt mạng.

Nguồn tin trước đó cho biết con trai của một nhà lập pháp Hezbollah khác, Hassan Fadlallah, cũng thiệt mạng, nhưng sau đó xác nhận rằng người này vẫn còn sống nhưng bị thương.

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình, Bộ trưởng Abiad cho biết các vụ nổ "đã giết chết 9 người, bao gồm một bé gái".

"Khoảng 2.800 người bị thương, trong đó có khoảng 200 người trong tình trạng nguy kịch" với các vết thương chủ yếu ở mặt, tay và bụng, ông nói thêm. Gia đình cô bé và một nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết cô bé 10 tuổi, con gái của một thành viên Hezbollah, đã thiệt mạng tại Thung lũng Bekaa, miền Đông Lebanon khi máy nhắn tin của em phát nổ.

Cùng ngày, truyền thông nhà nước Iran ngày 17/9 đưa tin Đại sứ nước này tại Lebanon, ông Mojtaba Amani, cũng bị thương trong vụ việc trên song vết thương "chỉ nằm ngoài da" và ông Amani vẫn "tỉnh táo và không gặp nguy hiểm".

Ngay sau sự việc, Hezbollah đổ lỗi cho quân đội Israel đã chủ động gây ra vụ việc này đồng thời đe dọa Tel Aviv sẽ phải chịu “hình phạt thích đáng”.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau vụ việc trên, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nhận thấy những diễn biến mới nhất ở Lebanon cực kỳ đáng lo ngại do bầu không khí vốn đã căng thẳng và đang theo dõi chặt chẽ tình hình, đồng thời lấy làm tiếc về thương vong của dân thường.

Về phía Israel, cho dù chưa lên tiếng chính thức về loạt vụ nổ máy nhắn tin nêu trên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã họp đánh giá tình hình an ninh sau vụ việc.

Theo truyền thông nước này, nội dung cuộc họp của Israel nhằm tập trung xây dựng các kịch bản nước này có thể phản ứng trong trường hợp leo thang căng thẳng.

Trước đó ít giờ, chính quyền các địa phương ở miền Bắc Israel đã yêu cầu người dân ở gần nơi trú ẩn và đã gia cố các phòng an toàn, viện dẫn lo ngại về khả năng leo thang.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm