Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nuôi dưỡng sự tử tế để chữa lành tâm hồn

“Giá trị của sự tử tế” mang đến một cái nhìn gần gũi về khả năng chữa lành tổn thương và vươn lên sống hạnh phúc của con người.

Cuốn sách Giá trị của sự tử tế chia sẻ những câu chuyện về việc tìm kiếm ánh sáng trong mỗi người được chọn lọc từ quá trình điều trị tâm lý cho nhiều bệnh nhân của tác giả Piero Ferrucci.

Gia tri cua su tu te anh 1

Sách Giá trị của sự tử tế. Ảnh: Saigonbooks.

Sau nhiều năm làm việc và nghiên cứu, ông đã nhận ra trong mỗi người đều có tố chất của một nhà trị liệu. Theo ông, bạn mang bao nhiêu vết thương trong tâm hồn, cũng luôn có một phần khác nơi sâu thẳm của chính bạn mang ánh sáng của sự chữa lành. Nếu mỗi người có thể nhận thức được điều đó, họ sẽ tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống của mình.

Ông đã tìm ra một điều quan trọng: Phương pháp chữa lành tổn thương hiệu quả nhất là sự tử tế. Giữa tất cả bóng tối của tâm lý con người, điều ấy giống như tia sáng đem đến hy vọng.

Để truyền tải thông điệp ấy, tác giả dẫn dắt người đọc qua từng chương sách, với mỗi chương trình bày một phẩm chất cần có để nuôi dưỡng và lan tỏa sự tử tế của con người.

Những phẩm chất đó gồm: Trung thực, không làm hại người khác, sự ấm áp, sự tha thứ, sự tiếp xúc, cảm giác được thuộc về, lòng tin, tỉnh thức, thấu cảm, khiêm nhường, kiên nhẫn, hào phóng, tôn trọng, sự linh hoạt, ký ức, lòng trung thành, lòng biết ơn, hết mình, niềm vui.

Một vấn đề quan trọng cũng được đặt ra trong sách Giá trị của sự tử tế là ý nghĩa của lòng tốt. Chúng ta thường nghĩ, lòng tốt là sự cảm thông hay thương xót với nỗi đau của người khác. Nhưng Piero chỉ ra rằng lòng tốt không chỉ là sự thương hại.

Gia tri cua su tu te anh 2

Tác giả Piero Ferrucci. Ảnh: Quilivorno.

Lòng tốt là tinh thần lạc quan, biết trân trọng chính mình và người khác. Nó tạo ra khả năng đánh thức những điều tốt đẹp nơi mỗi người.

Thêm nữa, lòng tốt còn là sự hướng dẫn giúp con người cách biết chữa lành tổn thương, hướng họ đến giá trị cao thượng hơn. Theo tác giả, đó mới là lòng tốt chân chính và là biểu hiện của sự tử tế.

Cuốn sách được viết theo bằng ngôn ngữ đơn giản, mạch lạc giúp người đọc dễ dàng tiếp cận những vấn đề tác giả muốn truyền tải.

Giá trị của sự tử tế do nhà tâm lý học Piero Ferrucci viết. Ông từng là học trò và cộng sự của Roberto Assagioli, "cha đẻ" của ngành tâm lý học tổng hợp. Giá trị của sự tử tế là một trong những cuốn sách tạo được tiếng được tiếng vang lớn với tên tuổi Piero Ferrucci. Sách được Saigon Books tuyển dịch, tái bản tháng 11/ 2020.

Tha thứ để sống thanh thản trong hiện tại

Những người biết tha thứ, ngoài việc hưởng lợi ích về sức khỏe, còn ít rơi vào trầm cảm hay lo lắng.

Hà Lê

Bạn có thể quan tâm