Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước Pháp đang trong thời chiến

Tổng thống Pháp phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội thể hiện quyết tâm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ba ngày sau vụ khủng bố đẫm máu của tổ chức này nhằm vào Paris.

Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu trước Quốc hội Pháp sau vụ khủng bố tại Paris. Ảnh: Reuters

Từ Paris, Tổng thống Francois Hollande phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội, nói rằng 'nước Pháp đang trong thời chiến'.

Trong bài phát biểu hiếm hoi trước cả 2 viện của Quốc hội, Tổng thống Hollande bàn về một dự luật duy trì tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng kể từ sau vụ tấn công. Ông cho biết Pháp đã cam kết “không chỉ kiềm chế mà phải tiêu diệt” cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cũng theo người đứng đầu Điện Elysee, Pháp sẽ tăng cường các hoạt động quân sự ở Syria, tăng cường các vụ không kích vào nơi những kẻ khủng bố lên kế hoạch cho vụ tấn công Paris tối 13/11. Ông Hollande cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sớm ban hành nghị quyết chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Pháp mô tả Syria là “nhà máy sản xuất khủng bố lớn nhất mà thế giới từng biết đến”.

Tổng thống Hollande cho biết, nạn nhân thiệt mạng trong chuỗi vụ khủng bố Paris mang 19 quốc tịch khác nhau. Kế hoạch đẫm máu được lên kịch bản ở Syria, triển khai ở Bỉ với sự giúp đỡ của các phần tử trong lòng nước Pháp. Ông Hollande muốn tước quyền công dân của những kẻ khủng bố ngay cả khi chúng sinh ra tại Pháp.​

Cảnh sát Pháp sẽ tuyển thêm 8.500 nhân viên mới. Tổng thống Hollande kêu gọi thay đổi hiến pháp để hỗ trợ chiến đấu chống khủng bố.​ Ông cũng yêu cầu kiểm soát chặt hơn các khu vực cửa khẩu của EU.

Kết thúc bài phát biểu trước Lưỡng viện, Tổng thống Hollande khẳng định: "Chúng ta sẽ tiêu diệt khủng bố". Ông Hollande cũng khẳng định chi tiêu cho an ninh của nước Pháp quan trọng hơn đóng góp vào các quỹ ngân sách của Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Pháp cho biết ông sẽ gặp người đồng cấp Mỹ và Nga trong vài ngày tới để bàn về cuộc chiến chống IS. Tổng thống Nga Vladimir Putin thì cho rằng, chuỗi vụ khủng bố ở Paris cho Nga thấy quyền thiết lập liên minh chống khủng bố.

IS sẽ không có chốn dung thân

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu từ hội nghị G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Washington Post
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu từ hội nghị G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Washington Post

Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì cuộc họp báo kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ. Một trong những chủ đề trọng tâm của sự kiện là lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đề cập tới cuộc chiến chống IS, Tổng thống Obama cho rằng mục tiêu của các hoạt động nhằm "tiêu diệt tổ chức khủng bố man rợ này".

Theo ông chủ Nhà Trắng, Mỹ đang công bố một thỏa thuận mới về chia sẻ thông tin tình báo với Pháp. Ông gọi vụ tấn công Paris là "bước lùi" nhưng Mỹ "sẽ tăng cường không kích" chống IS. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng, việc điều một lượng lớn bộ binh Mỹ tới chiến đấu chống IS sẽ là một sai lầm.

Tổng thống Barack Obama gọi IS là “hiện thân của quỷ” và tất cả các quốc gia cần tăng cường nỗ lực nhằm chống lại các mối đe dọa. “Chúng ta cần làm tất cả để chống lại các vụ tấn công và bảo vệ người dân”, ông Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Obama cũng cho biết cơ quan tình báo Mỹ không nhận được mối đe dọa cụ thể nào với Paris về vụ tấn công làm 129 người chết hôm 13/11. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng luôn cho rằng phương Tây phải đối mặt với bạo lực từ IS kể từ năm ngoái.​

Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm nay diễn ra trong bối cảnh chuỗi vụ khủng bố đẫm máu ở Paris gây chấn động thế giới. Tổng thống Pháp Francois Hollande hủy kết hoạch dự G20 vì sự kiện làm 129 người thiệt mạng tối 13/11.​

Khủng bố chặt đầu này, mọc đầu khác

Chưa đầy một ngày sau khi phương Tây ăn mừng một thắng lợi biểu tượng trước tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), thế lực cực đoan lại dìm thủ đô nước Pháp trong biển máu.

IS dọa khủng bố Washington

Trong video mới, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đe dọa tấn công Washington DC và các nước tham gia chiến dịch không kích ở Syria như những gì nước Pháp phải hứng chịu.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm