Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước Anh nợ hàng trăm nghìn người mẹ đơn thân một lời xin lỗi

Một báo cáo của Nghị viện Anh cho biết khoảng 185.000 đứa trẻ bị trao cho gia đình khác nuôi tại vùng England và xứ Wales trong giai đoạn 1949-1976, chỉ vì mẹ chúng chưa kết hôn.

Báo cáo trên được Ủy ban Nhân quyền của Nghị viện Anh công bố ngày 15/7, AFP đưa tin. Theo nghị sĩ Harriet Harman, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền, mối liên kết giữa mẹ và con đã bị “phá vỡ một cách tàn nhẫn” trong giai đoạn trên.

“’Tội lỗi’ duy nhất của người mẹ chỉ là có bầu khi chưa kết hôn. Hình phạt đối với họ là bí mật và sự đau đớn theo suốt cả cuộc đời”, bà Harman nói.

nan buoc me bo con anh 1

Nghị sĩ Harriet Harman, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền, đề nghị chính phủ Anh xin lỗi những người mẹ phải bỏ con. Ảnh: Telegraph.

Ủy ban Nhân quyền thừa nhận những điều đã làm với cả người mẹ và con cái họ là “sai lầm lớn”. “Đây là lúc chính phủ nên làm điều tương tự và đưa ra lời xin lỗi mà họ hằng mong muốn. Họ đã bị gièm pha hàng thập kỷ, và đây là lúc họ cần được minh oan”.

Vùng England, Scotland và xứ Wales hợp pháp hóa việc phá thai vào năm 1967. Tuy nhiên, kể cả sau thời điểm này, phụ nữ vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản như sự phản đối của bác sĩ.

Bên cạnh đó, áp lực từ xã hội cũng đè nặng lên vai những phụ nữ chưa lập gia đình nhưng có con. Họ bị coi là “nỗi xấu hổ”, thậm chí đôi lúc bị gia đình giấu đi.

Các trường học, nhà thờ và cơ quan xã hội sẽ đưa người phụ nữ đến các cơ sở nhận nuôi trẻ sơ sinh. Họ thường hướng dẫn cha mẹ của các bà mẹ này mà không tham khảo ý kiến họ.

Thậm chí, họ đôi lúc không được sử dụng thuốc giảm đau khi sinh như một hình phạt cho việc có thai trước khi kết hôn, báo cáo của ủy ban cho biết.

Ác mộng toàn cầu và chuyến bay không hành khách có 1.000 hành lý

Toàn ngành hàng không ở Anh đang chạy đua tuyển dụng nhân sự nhằm ứng phó với tình trạng hỗn loạn - hoãn hoặc hủy chuyến bay, chờ đợi làm thủ tục - ở các sân bay hồi đầu hè qua.

Tiết lộ hiếm thấy về hàng loạt đặc quyền của Nữ hoàng Anh

Một điều tra mới đây tiết lộ Nữ hoàng Anh được miễn trừ khỏi 160 điều luật trong luật pháp Anh, trải dài trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là bất động sản.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm