Là người đứng đầu mảng sản phẩm tại Google, Annie Jean-Baptiste chịu trách nhiệm đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ mà Google cung cấp có tính bao trùm và đa dạng, phục vụ được nhiều dạng đối tượng khách hàng.
Kể từ khi làm việc tại Google 9 năm trước, người phụ nữ 31 tuổi này đã giữ vị trí quản lý mảng dịch vụ khách hàng và nhiều cương vị khác trước khi ở vị trí hiện tại là giám đốc sản phẩm từ 2 năm trước. Khi suy ngẫm về những cuốn sách có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến sự nghiệp của mình, Jean-Baptiste đã chia sẻ với CNBC về cuốn Originals: How Non Conformists Move the World của Adam Grant.
Annie Jean-Baptiste đang làm rất tốt trên cương vị Giám đốc sản phẩm của Google. Ảnh: Google. |
Trong cuốn sách này, tác giả Grant đã tìm kiếm nhiều dữ liệu và nghiên cứu nhằm cho độc giả thấy những gì họ cần để đưa ý tưởng vào cuộc sống, đặc biệt là những điều mới mẻ, độc đáo.
Từ những quan điểm mới của tác giả trong việc phát triển ý tưởng kinh doanh, Jean-Baptiste đã rút ra nhiều bài học để tạo dựng nền tảng vững chắc cho công việc của mình.
Cuốn sách ra mắt ngày 7//2017. Ảnh: Amazon. |
Jean-Baptiste chia sẻ rằng cô đã vận dụng được khái niệm “tính bao trùm của sản phẩm”, được thể hiện ở các yếu tố: giá trị kinh doanh, bản chất sản phẩm và tính đa dạng, dù quá trình kết nối các yếu tố trên không hề dễ dàng. Cô cũng bày tỏ: “Tôi đã rất may mắn khi học hỏi và trải nghiệm thực tế tại Google. Nơi đây mang tới nhiều cơ hội và rất cởi mở với việc phát triển ý tưởng dù chúng mới mẻ hay điên rồ cỡ nào”.
Trong hai năm làm giám đốc sản phẩm, Jean-Baptiste và nhóm của cô đã ra mắt một số sản phẩm lớn, bao gồm tính năng trợ lí ảo Google Assistant, tính năng soạn thảo thông minh Smart Compose của Gmail và tính năng chụp ảnh Pixel Camera. Khi phát triển Google Assistant, Jean-Baptiste và nhóm của cô đã làm việc không mệt mỏi để thử nghiệm sản phẩm, tránh mọi lỗi phân biệt chủng tộc và giới tính, trước khi ra mắt.
Tương tự với Smart Compose, Jean-Baptiste và các cộng sự đã nỗ lực đảm bảo tính năng tiên đoán văn bản sẽ không tạo ra bất kỳ thông điệp tiêu cực hoặc gây khó chịu nào cho khách hàng. Họ cũng đã thử nghiệm Google Pixel Camera trước khi giới thiệu rộng rãi với công chúng để chắc chắn ống kính thể hiện chính xác tất cả các tông màu da.
Jean-Baptiste cho hay: “Tôi nghĩ, bạn biết đấy, mấu chốt của công việc này là đảm bảo rằng mọi người đều cảm thấy họ được nhìn nhận và sự khác biệt của họ được tôn trọng.Chúng tôi biết công việc của mình và chúng tôi đang trên hành trình thực hiện điều đó. Chúng tôi thực sự rất hào hứng và hứa rằng sự phát triển của chúng tôi là cho mọi người và đồng hành cùng mọi người”.