Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ tổng thống đầu tiên của Honduras nhậm chức

Xiomara Castro - người phụ nữ đầu tiên làm tổng thống trong lịch sử Honduras - đã có lễ tuyên thệ vào hôm 27/1. Bà cam kết cải thiện tình trạng nghèo đói và tội phạm của đất nước.

Honduras co nu tong thong dau tien trong lich su anh 1

Tổng thống đắc cử của Honduras Xiomara Castro và chồng, cựu Tổng thống Manuel Zelaya, tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của bà tại Tegucigalpa, Honduras vào ngày 27/1.

Honduras co nu tong thong dau tien trong lich su anh 2

Cựu tổng thống Zelaya giơ chiếc khăn quàng vai của tổng thống trong lễ tuyên thệ của vợ vào ngày 27/1.

Honduras co nu tong thong dau tien trong lich su anh 3

Lễ nhậm chức của bà Castro kết thúc 8 năm cầm quyền của Juan Orlando Hernandez - đồng minh một thời của Mỹ - người nhận cáo buộc tại tòa án Mỹ vì tội tham nhũng và có liên quan tới nhóm người buôn ma túy.

Honduras co nu tong thong dau tien trong lich su anh 4

Sau khi nhậm chức, chính phủ mới của bà Castro phải đối mặt với một quốc hội đang chia rẽ, giải quyết các vấn đề về nợ nần và mối quan hệ với Trung Quốc. Bà Castro cho biết thực tế là không thể thanh toán các khoản nợ hiện tại mà không tái cơ cấu, sau khi số nợ đã tăng gấp 7 lần dưới thời hai người tiền nhiệm của bà. Tổng nợ của Honduras vào khoảng 15,5 tỷ USD - tương đương 60% tổng sản phẩm quốc nội - một vấn đề kinh tế mà Castro thường xuyên nêu ra trong chiến thắng vang dội của bà vào tháng 11/2021.

Honduras co nu tong thong dau tien trong lich su anh 5

Bà khẳng định chính phủ mới sẽ không đi theo lối mòn để khiến thế hệ trẻ lên án về khoản nợ họ phải gánh chịu. Bà cam kết cung cấp điện miễn phí cho hơn một triệu người nghèo ở Honduras. Bà Castro cũng thề sẽ giải quyết vấn đề tham nhũng, nghèo đói và bạo lực - những vấn đề từ lâu đã thúc đẩy nhiều người Honduras di cư sang Mỹ.

Honduras co nu tong thong dau tien trong lich su anh 6

Bà tuyên thệ nhậm chức ở một sân bóng đá, nơi được lấp đầy bởi những người ủng hộ lời cam kết giải quyết khoản nợ khổng lồ của đất nước. "Thảm họa kinh tế mà tôi đang phải đối mặt là điều chưa từng có trong lịch sử của đất nước chúng ta", bà Castro buồn bã nói trong bài diễn văn nhậm chức.

Honduras co nu tong thong dau tien trong lich su anh 7

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) cũng có mặt ở Palmerola, Honduras hôm 27/1 để tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Xiomara Castro. Bà Harris đã chúc mừng bà Castro về cuộc bầu cử dân chủ này. Trong cuộc họp ngay sau buổi lễ, bà Harris hứa sẽ hợp tác cùng Honduras trong nhiều vấn đề, trong đó có di cư và phát triển kinh tế, đồng thời hoan nghênh kế hoạch của tổng thống mới trong việc yêu cầu Liên Hợp Quốc giúp đỡ để thành lập ủy ban chống tham nhũng.

Honduras co nu tong thong dau tien trong lich su anh 8

"Chúng tôi rất muốn và có ý định làm những gì có thể để hỗ trợ tổng thống mới", một quan chức Mỹ cho biết. Phó tổng thống cũng cam kết gửi cho Honduras vài trăm nghìn liều vaccine Covid-19 cùng với 500.000 ống tiêm và 1,3 triệu USD cho các cơ sở y tế và giáo dục.

Honduras co nu tong thong dau tien trong lich su anh 9

Honduras là một trong số ít quốc gia vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Bắc thay vì Bắc Kinh. Trong chiến dịch tranh cử, bà đưa ra những lời giải thích về các ý kiến cho rằng bà sẽ quay sang Trung Quốc nếu chiến thắng.

Tân Đại sứ Mỹ Marc Knapper tới Hà Nội và bắt đầu cách ly

Ông Marc Knapper, tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đã tới Hà Nội cùng gia đình vào đêm 27/1 và sẽ bắt đầu thời gian cách ly, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội thông báo.

Tổng thống Biden hứa bảo vệ Ukraine trước Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/1, cam kết ủng hộ Kyiv trong cuộc đối đầu với Nga.

Phương Linh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm