Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ sinh bật khóc vì Taliban lật ngược quyết định chỉ trong vài giờ

Một quan chức xác nhận chính quyền Taliban đã yêu cầu các trường trung học nữ sinh ở Afghanistan đóng cửa chỉ vài giờ sau khi mở, làm dấy lên nghi vấn thay đổi chính sách.

"Vâng, đó là sự thật", phát ngôn viên Inamullah Samangani nói với AFP khi được yêu cầu xác nhận việc nữ sinh nhiều trường trung học phải trở về nhà chỉ sau vài tiếng đến lớp.

Vào ngày 23/3, khi các phóng viên AFP đang quay phim tại trường trung học nữ sinh Zarghona, thủ đô Kabul, một giáo viên bước vào và yêu cầu học sinh về nhà. Những nữ sinh trung học này đã rơi nước mắt khi thu dọn đồ đạc và rời lớp học.

“Tôi thấy học sinh của mình bật khóc và miễn cưỡng rời khỏi lớp học. Điều đó rất đau lòng", Palwasha, một giáo viên tại trường nữ sinh Omra Khan ở Kabul, nói.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Afghanistan Deborah Lyons cho rằng động thái đóng cửa trường học của chính quyền Taliban là "đáng lo ngại". Bà cũng đặt câu hỏi về nguyên nhân của hành động này.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ giáo dục Aziz Ahmad Rayan từ chối bình luận về vấn đề này.

Taliban dong cua truong nu sinh anh 1

Các trường nữ sinh trung học ở Afghanistan bị đóng cửa chỉ vài giờ sau khi mở vào ngày 23/3. Ảnh: Shutter Stock.

Các nữ sinh trung học lần đầu được trở lại trường vào ngày 23/3 sau 8 tháng kể từ khi lực lượng Taliban lên nắm quyền.

Trước đó, thủ lĩnh cấp cao của Taliban nói với phóng viên của AP rằng các trường nữ sinh trên khắp Afghanistan sẽ sớm được hoạt động trở lại vào cuối tháng 3.

Bộ giáo dục Afghanistan cũng cho biết các trường học sẽ mở cửa trở lại vào ngày 23/3 trên một số tỉnh, bao gồm cả thủ đô Kabul. Tuy nhiên, các tỉnh ở khu vực phía nam Kandahar sẽ không mở cửa trường học cho đến tháng 4. Chính quyền Taliban không đưa ra lý do.

Tất cả trường học ở Afghanistan đã phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19 khi Taliban lên nắm quyền vào tháng 8/2021, nhưng chỉ nam sinh và một số nữ sinh nhỏ tuổi được phép tiếp tục đi học 2 tháng sau đó.

Chính quyền Taliban đã áp đặt một loạt hạn chế đối với phụ nữ, bao gồm cấm tham gia nhiều công việc của chính phủ, kiểm soát trang phục và ngăn họ rời khỏi thành phố một mình.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế coi quyền tiếp cận giáo dục là một điểm quan trọng trong các cuộc đàm phán về viện trợ và công nhận chính quyền mới ở Afghanistan.

Quốc gia bất hạnh nhất thế giới

Afghanistan đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2022, ngay cả trước khi Taliban lên nắm quyền vào tháng 8/2021.

Cao tốc chết chóc nhất Afghanistan dần hồi sinh

Con đường dài 300 km nối thủ đô Kabul với Kandahar - hai thành phố lớn nhất Afghanistan - đã thay đổi lớn dưới thời Taliban và không còn ẩn chứa nhiều hiểm trở như trước.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm