Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ quán Afghanistan ở Mỹ sẽ đóng cửa vì hết kinh phí

Đại sứ quán Afghanistan tại Washington sẽ đóng cửa trong tuần tới vì không còn ngân sách hoạt động. Đại sứ hiện tại là người do chính phủ cũ bổ nhiệm, trước khi Taliban nắm quyền.

"Đại sứ quán và Lãnh sự quán Afghanistan đang chịu áp lực tài chính nghiêm trọng", một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận hôm 12/3, theo AFP.

Người này giải thích quan chức ngoại giao Afghanistan không còn được tiếp cận với nguồn tài trợ hàng trăm nghìn USD sau khi các ngân hàng - không phải của chính phủ Mỹ - đóng băng tài khoản của họ.

Ông cũng nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã thảo luận với Đại sứ quán Afghanistan để có thể “bảo vệ và bảo quản tất cả tài sản của cơ quan này, cho đến khi có thể hoạt động trở lại”.

Dai su quan Afghanistan o Washington dong cua anh 1

Đại sứ quán Afghanistan ở Washington, Mỹ. Ảnh: AFP.

Các quan chức ngoại giao hiện có một tháng để xin thị thực Mỹ trước khi bị trục xuất, vị này cho biết. Họ tỏ ý sẽ không quay lại Afghanistan. Gần ¼ số nhà ngoại giao này vẫn chưa nộp đơn xin ở lại Mỹ.

Ông cũng cho hay Mỹ "không có ý định công nhận các nhà ngoại giao được Taliban bổ nhiệm vào thời điểm này”.

Theo New York Times, khoảng 100 nhà ngoại giao Afghanistan đang làm việc tại đại sứ quán ở Washington hoặc lãnh sự quán ở Los Angeles và New York.

Taliban đã lên nắm chính quyền ở Kabul vào tháng 8/2021. Lực lượng này không được cộng đồng quốc tế công nhận và không kiểm soát được các cơ quan đại diện ngoại giao do chính phủ trước thành lập.

Lính bắn tỉa Taliban thành thị trưởng

Cựu lính bắn tỉa của Taliban Mowaffaq trở thành thị trưởng ở Maymana, Afghanistan, sau khi Taliban lên nắm chính quyền tháng 8/2021.

Tổng thống Biden 'rã băng' 7 tỷ USD của Afghanistan

Bảy tỷ USD của chính quyền cũ Afghanistan sẽ được dùng để viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan và bồi thường cho các nạn nhân trong vụ khủng bố ở Mỹ.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm