Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NSA chấm dứt chương trình theo dõi điện thoại

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) sẽ chấm dứt chương trình theo dõi hàng triệu cuộc điện thoại của người Mỹ từ ngày 28/11 và thay thế bằng biện pháp giám sát mục tiêu nhỏ hơn.

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ sẽ chấm dứt chương trình theo dõi điện thoại vào ngày 29/11. Ảnh minh họa: Deccanchronicle.com

Căn cứ theo đạo luật “Đạo luật nước Mỹ tự do”mà Quốc hội Mỹ thông qua 6 tháng trước, NSA sẽ ngừng chương trình do thám quy mô lớn qua điện thoại lúc 23h59 ngày 28/11 giờ EST (4h59 sáng 29/11 theo giờ GMT) và thay thế bằng một hệ thống mới với phạm vi nhỏ hơn. 

Theo đó, các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật thuộc chính phủ Mỹ sẽ không thể thu thập dữ liệu điện thoại quy mô lớn. Những bản ghi nhớ do NSA thu thập được gọi là “siêu dữ liệu” tiết lộ số người Mỹ đang thực hiện cuộc gọi và thời gian gọi thoại chứ không chứa nội dung của cuộc trò chuyện.​

Thay vào đó, tòa án yêu cầu các công ty viễn thông như Verizon Communications giám sát các bản ghi cuộc gọi của người dùng hoặc một nhóm người cụ thể trong vòng 6 tháng.

Thay đổi lần này là một thắng lợi mà nhiều người ủng hộ việc bảo vệ bí mật đời tư chờ đợi từ lâu, đặc biệt là các công ty công nghệ cảnh giác với chương trình giám sát của chính phủ tại thời điểm Mỹ đang tăng cường an ninh sau vụ khủng bố Paris. Đây là lần thu gọn phạm vi giám sát mạnh mẽ nhất kể từ khi Washington tăng cường theo dõi sau khủng bố 11/9.

“Thay đổi này là sự thỏa hiệp hợp lý, cho phép chúng tôi tiếp tục bảo vệ đất nước trong lúc vẫn tiến hành cải cách”, Ned Price, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia (NSA), nói.

Động thái diễn ra 2 năm rưỡi sau khi cựu nhân viên của NSA, Edward Snowden, phanh phui chương trình giám sát gây tranh cãi. Một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa muốn duy trì việc thu thập dữ liệu tới năm 2017, viện dẫn cuộc tấn công Paris ngày 13/11 khiến 130 người chết. Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Tuy nhiên, ​mọi biện pháp giám sát mới đều khó có khả năng trở thành luật trước khi diễn ra bầu cử tổng thống vào tháng 11/2016.

Pháp nổi giận vì tin Mỹ nghe lén 3 tổng thống

Tổng thống Pháp triệu tập các quan chức cấp cao để họp khẩn hôm 24/6 sau khi WikiLeaks tiết lộ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ từng nghe lén ông và hai người tiền nhiệm.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm