Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp nổi giận vì tin Mỹ nghe lén 3 tổng thống

Tổng thống Pháp triệu tập các quan chức cấp cao để họp khẩn hôm 24/6 sau khi WikiLeaks tiết lộ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ từng nghe lén ông và hai người tiền nhiệm.


Đương kim Tổng thống Pháp
Đương kim Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: AP

WikiLeaks vừa công bố một số tài liệu cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén các tổng thống Francois Holland, Nicolas Sarkozy, Jacques Chirac của Pháp từ năm 2006 tới 2012. 

Ngay sau khi biết tin, ông Hollande triệu tập quan chức đứng đầu các bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Tư pháp và Nội vụ vào lúc 9h sáng hôm 24/6 để thảo luận về bản chất của vấn đề và cách thức phản ứng thích hợp, AP đưa tin. Sau đó ông tổ chức cuộc họp thứ hai với nhà lập pháp chủ chốt.

"Nước Pháp sẽ không dung thứ cho những hành động gây tổn hại cho an ninh và lợi ích quốc gia. Chính phủ Mỹ đã cam kết sẽ không nghe lén Pháp. Họ phải nhớ và tôn trọng cam kết đó", Văn phòng Tổng thống Pháp tuyên bố sau cuộc họp. 

Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu hồi bà Jane Hartley, Đại sứ Mỹ tại Paris, để bày tỏ sự phản đối. Ông Stephane Le Foll, người phát ngôn của chính phủ Pháp, thông báo rằng Tổng thống Hollande cũng sẽ phải một quan chức tình báo cấp cao tới Mỹ để đảm bảo rằng Washington sẽ tuân thủ nghiêm chỉnh cam kết về việc không nghe lén Pháp.

Hôm 23/6, ông Ned Price, người phát ngôn của NSA, khẳng định hiện tại Mỹ không nghe lén các cuộc nói chuyện của Tổng thống Hollande. Nhưng Price không đề cập tới lời khẳng định của WikiLeaks về việc NSA từng nghe trộm Hollande và hai người tiền nhiệm.

Bộ Ngoại giao Mỹ 'né' khách sạn của người Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chuyển địa điểm diễn ra các hoạt động của nhân viên mình trong kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 tới.

 

 

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm