Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Đức tố chính phủ do thám nhiều đồng minh

Một tờ báo Đức tuyên bố Berlin đã "do thám một cách có hệ thống" rất nhiều cơ quan chính phủ của các nước đồng minh, bao gồm Bộ Ngoại giao Mỹ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AP
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AP.

Hôm 7/11, Spiegel, một tờ báo tại Đức, công bố danh sách những mục tiêu mà Cơ quan Tình báo Đối ngoại Đức (BND) theo dõi trong nhiều năm qua. Những mục tiêu đó bao gồm các Bộ Nội vụ của Ba Lan, Áo, Đan Mạch và Croatia; các cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc; Bộ tài chính và Bộ Nội vụ Mỹ. BND cũng nghe trộm cả đường dây nóng dành cho khách du lịch của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bên trong lãnh thổ Đức, những đại sứ quán và lãnh sự quán của Pháp, Anh, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italy, Áo, Thụy Sĩ và thậm chí Tòa thánh Vatican là mục tiêu của chương trình do thám do BND thực hiện.

Trước đó Spiegel Online từng cáo buộc BND nghe lén các cuộc điện thoại của Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng thống Pháp theo yêu cầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Bài báo của Spiegel cũng khẳng định BND theo dõi cả các tổ chức phi chính phủ như Oxfarm, Care International, Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế.

Vào năm 2013, khi chương trình do thám quy mô lớn của NSA bại lộ bởi Edward Snowden, chính phủ Đức tỏ ra giận dữ vì Mỹ theo dõi những đồng minh của họ, bao gồm Pháp và Đức.

"Do thám những nước bạn bè là hành vi chúng ta không thể chấp nhận", Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố. NSA cũng nghe lén cả điện thoại di động của Merkel.

Nhưng ngay sau đó giới truyền thông Đức đưa tin NSA cung cấp cho Đức các dịch vụ do thám và phần mềm gián điệp để đổi lấy dữ liệu của BND và Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp Liên bang Đức.

Căn cứ gián điệp ‘núi quỷ’ của Mỹ giữa lòng Berlin

Căn cứ gián điệp của Mỹ nằm trên ngọn đồi Teufelsberg (hay Núi Quỷ) ở thủ đô Berlin, Đức chuyên trách nghe lén Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa trong Chiến tranh Lạnh.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm