Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều tra hé lộ bí mật mới về các nhà tù tra tấn của CIA

Một cơ quan giám sát nhân quyền và nhóm nhà báo ở Anh đã đưa ra dữ liệu mới về các nhà tù bí mật của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), nơi giam giữ và tra tấn nghi phạm khủng bố.

Cuộc điều tra của các nhà báo và cơ quan giám sát hé lộ vị trí của các nhà tù tra tấn thuộc CIA trên thế giới. Ảnh: Reuters

Sputnik đưa tin, cuộc điều tra của Văn phòng Điều tra Báo chí và nhóm Rendition Project lần đầu tiên hé lộ tên thật của tù nhân cũng như địa điểm giam giữ họ trên khắp thế giới. Đồng thời, nó chỉ ra thời điểm chính xác và nguyên nhân khiến tù nhân bị bắt và tra tấn bởi CIA.

Cuối năm 2014, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ công bố một bản báo cáo tổng kết dài 480 trang về các nhà tù của CIA. Báo cáo này cung cấp tài liệu chính thức về nhiều vụ tra tấn và "các kỹ thuật thẩm vấn" của CIA áp dụng với tù nhân trong trại giam do Mỹ kiểm soát. Thông tin về nhà tù và các vụ tra tấn ở nước ngoài xuất hiện ít trong báo cáo này. Đây chỉ là phần mở đầu của một báo cáo khác dài 6.000 trang vẫn chưa được tiết lộ.

Văn phòng Điều tra Báo chí và nhóm Rendition Project sử dụng các kỹ thuật điều tra cùng nhiều nguồn có sẵn để khôi phục thông tin mà chính phủ Mỹ cắt khỏi bản báo cáo. Quá trình này diễn ra trong 9 tháng. Mọi dữ liệu mà họ khôi phục đều được đăng trên mạng.

Bằng chứng từ các cựu tù nhân, hồ sơ máy bay, hợp đồng thương mại, phiên xét xử ở tòa án, tài liệu của chính phủ, thông tin từ báo cáo của tổ chức phi chính phủ cùng phương tiện truyền thông được thu thập và biên soạn thành những dữ liệu, bản đồ vị trí về các nhà tù bí mật của CIA.

Bản đồ xác định vị trí các nhà tù bí mật của CIA trên khắp thế giới (biểu thị bằng các khối màu). Ảnh: bureauofinvestigativejournalism

Các quốc gia liên quan tới bê bối tra tấn tù nhân của CIA biết rõ chuyện gì xảy ra tại đất nước họ, Sputnik dẫn lời Michael Morell, cựu phó giám đốc CIA. Tháng 5/2015, tòa án Nhân quyền châu Âu yêu cầu chính phủ Ba Lan trả khoản bồi thường 250.000 USD cho hai nghi phạm được cho là nạn nhân trong các vụ tra tấn của CIA tại nhà tù bí mật ở Ba Lan.

Theo báo cáo, Mỹ trả hàng triệu USD cho Ba Lan cùng nhiều nước khác trên thế giới để CIA xây dựng và hoạt động tại nhiều nhà tù thuộc các quốc gia này trong hai năm 2002 và 2003. Ông Morell nhấn mạnh, lãnh đạo các nước chấp thuận cho CIA xây dựng nhà tù trên lãnh thổ của họ vì "nghĩ chuyện này sẽ chẳng bao giờ bị phanh phui".

"Chính phủ Mỹ hậu thuẫn và giám sát chặt chẽ chương trình chuyển giao và tra tấn tù nhân của CIA", cựu quan chức cấp cao của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) tiết lộ.

Sau bản báo cáo được công bố cuối năm 2014, chính phủ Mỹ đưa ra một bản ghi chú thẩm vấn dài 27 trang của các luật sư về tù nhân Majid Khan ở nhà tù Guantanamo. Khan nói các điều tra viên đổ nước đá vào vùng kín của ông, quay cảnh ông trần như nhộng và làm nhiều hành động vi phạm nhân quyền khác. 

Ai thiết kế chương trình tra tấn rùng rợn của CIA?

Cựu chuyên gia tâm lý không quân Mỹ James Mitchell được cho là "kiến trúc sư" của chương trình tra tấn gây tranh cãi của CIA.

CIA chi 180 triệu USD để học cách tra tấn tù nhân tàn bạo

CIA đã phải trả cho hai chuyên gia tâm lý số tiền khổng lồ để áp dụng những kỹ thuật tra tấn tù nhân bị đánh giá là tàn bạo và kém hiệu quả.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm