Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Mỹ từng ra lệnh cho CIA đào tạo phiến quân IS

Một số tài liệu tình báo của Mỹ khẳng định Washington và một số đối tác liên minh đã thúc đẩy sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm chống lại chính quyền al-Assad.

Phiến quân của IS. Ảnh: NBC News
Phiến quân của IS. Ảnh: NBC News

Các nguồn tin cho biết, các tay súng IS ban đầu được huấn luyện bởi những nhân viên và nhà thầu của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại các cơ sở ở Jordan hồi năm 2012. Mục tiêu ban đầu là nhằm làm suy yếu chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cơ quan giám sát tư pháp (JW), một tổ chức phi lợi nhuận, phi đảng phái nổi tiếng về các vụ điều tra tham nhũng và lạm dụng của Chính phủ Mỹ, đã nhận được hơn 100 trang tài liệu mật từ cả Bộ Quốc phòng lẫn Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua một vụ kiện của liên bang.

Một trong những tài liệu của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) nhận định rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama và các đối tác của ông trong liên minh đã cân nhắc việc thành lập phong trào thánh chiến Salafi ở đông Syria nhằm đẩy nhanh sự sụp đổ của chế độ Assad.

Nội dung của tài liệu này đã được chính quyền Obama thông báo với Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), CIA, Cục Điều tra Liên bang (FBI), Bộ An ninh Nội địa cũng như Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan khác.

'IS đang giết dân, còn tổng thống nói về biến đổi khí hậu'

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ chỉ trích Tổng thống Barack Obama vì ông coi biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia, chứ không phải IS.

http://www.vietnamplus.vn/tong-thong-my-tung-ra-lenh-cho-cia-dao-tao-phien-quan-is/325098.vnp

Bạn có thể quan tâm