Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nord Stream 2 gặp sự cố bí ẩn trong đêm

Đức đang cố gắng xác định nguyên nhân khiến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đột ngột giảm áp suất trong đêm, nghi ngờ do sự cố rò rỉ.

Nhà điều hành của Nord Stream 2 cho biết áp suất đường ống bí ẩn sụt giảm trong đêm. Ảnh: AFP.

Nhà điều hành của Nord Stream 2 cho biết áp suất trong đường ống dẫn khí đốt này đã giảm từ 105 xuống 7 bar trong đêm, Guardian đưa tin hôm 26/9.

“Chúng tôi đang liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan để làm rõ sự việc. Chúng tôi vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác”, thông báo từ Bộ Kinh tế Đức cho biết.

Sau khi nhận thông tin về vụ việc, nhà điều hành Nord Stream 2 (trụ sở tại Thụy Sĩ) đã thông báo đến các cơ quan chức năng có liên quan.

Cơ sở này cho biết thêm sự cố rò rỉ là nguyên nhân sụt áp. Hiện tượng này không thể xảy ra tại đầu đường ống ở Lubmin, miền Bắc nước Đức.

Gazprom đã chuyển câu hỏi về vụ sụt áp đường ống Nord Stream 2 cho nhà điều hành.

Trong khi đó, Đức đã thông báo cho giới chức Đan Mạch về vụ việc và đang cố gắng xác định hiện tượng sụt giảm áp suất có xảy ra trong vùng biển của Đức hay không.

Nord Stream 2 anh 1

Nhà điều hành Nord Stream 2 cho biết sự cố rò rỉ không thể xảy ra tại đầu đường ống ở Lubmin, miền Bắc nước Đức. Ảnh: Reuters.

Ngay sau thông báo sụt áp của Đức, giới chức Đan Mạch cho biết một vụ rò rỉ khí đốt xảy ra ở phía đông nam đảo Bornholm, "gây nguy hiểm cho giao thông hàng hải", đồng thời yêu cầu các tàu không tiến vào khu vực bán kính 5 hải lý từ vị trí được báo cáo, theo Reuters.

Đường ống Nord Stream 2 là một trong những tiêu điểm trong cuộc chiến năng lượng leo thang giữa châu Âu và Moscow kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào tháng 2, gây ảnh hưởng đến các nền kinh tế phương Tây và khiến giá khí đốt tăng vọt.

Song sự cố sụt áp Nord Stream 2 cũng như khả năng bị rò rỉ đường ống lần này không có tác động ngay lập tức đến hoạt động kinh doanh khí đốt.

Điện Kremlin lên tiếng về việc đóng Nord Stream 1 vô thời hạn

Điện Kremlin ngày 5/9 cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây đã cản trở việc duy trì cơ sở hạ tầng, dẫn đến đóng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1.

Châu Âu loay hoay khi Nga cắt khí đốt

Khi đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 ngừng hoạt động để bảo trì, chính phủ các nước châu Âu phải chuẩn bị đối phó tác động lâu dài của tình trạng khan hiếm nhiên liệu.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm