Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nokia sa thải 2.350 nhân viên

Nokia vừa thông báo cắt giảm gần 2.000 nhân viên tại Trung Quốc và dự kiến tiếp tục cắt 350 việc làm ở châu Âu để tiết giảm chi phí.

Nokia sa thải 2.000 nhân viên tại Trung Quốc và dự kiến giảm 350 việc làm tại châu Âu. Ảnh: Savon Sanomat.

Theo Reuters, Nokia vừa chính thức sa thải gần 2.000 nhân viên, tương đương 1/5 tổng số nhân viên tại chi nhánh Trung Quốc. Công ty dự kiến tiếp tục cắt giảm thêm 350 vị trí ở châu Âu để tiết giảm chi phí hoạt động.

Vào tháng 10/2023, công ty đã thông báo cắt giảm tới 14.000 việc làm nhằm giảm chi phí và tiết kiệm từ 800 triệu euro đến 1,2 tỷ euro (tương đương 868 triệu USD đến 1,3 tỷ USD) vào năm 2026.

Tính đến tháng 12/2023, Nokia có 10.400 nhân viên tại Trung Quốc và 37.400 nhân viên ở châu Âu, theo báo cáo thường niên của công ty.

Trung Quốc từng là thị trường lớn thứ hai của Nokia. Tuy nhiên, kể từ khi các quốc gia phương Tây bắt đầu cấm Huawei năm 2019, các hợp đồng từ các nhà mạng viễn thông Trung Quốc đã giảm sút đối với cả Nokia và Ericsson.

Đáng chú ý, ngày 17/10, Nokia cho biết thị trường Bắc Mỹ đang trên đà hồi phục sau nhiều năm kinh doanh yếu kém, Reuters đưa tin. Theo đó, lợi nhuận hoạt động quý III của hãng tại khu vực này đã đạt mức 454 triệu euro (492 triệu USD), tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo báo cáo, doanh thu ròng của Nokia tiếp tục giảm 8%, xuống còn 4,33 tỷ euro (4,7 tỷ USD), thấp hơn dự báo ở mức 4,76 tỷ euro, chủ yếu do doanh số tại thị trường Ấn Độ gặp khó khăn. Thông tin này đã khiến cổ phiếu Nokia giảm 4% trên sàn Helsinki (Phần Lan).

Phát ngôn viên cho biết công ty đã tiết giảm được khoảng 500 triệu euro (550 triệu USD). CEO Pekka Lundmark chia sẻ: "Chúng tôi không cắt giảm chi phí theo cách mà phải hy sinh sản phẩm nghiên cứu và phát triển của mình. Tôi hài lòng với tốc độ giảm chi phí hiện tại. Thực ra, chúng tôi đang đạt tiến độ sớm hơn một chút so với kế hoạch đã đề ra".

Để thúc đẩy tăng trưởng, công ty đang tập trung vào lĩnh vực quốc phòng và trung tâm dữ liệu, với việc chi 2,3 tỷ USD để mua lại Infinera, một hãng sản xuất thiết bị mạng của Mỹ, hồi tháng 6. Nokia dự báo lợi nhuận hoạt động sẽ đạt 2,3-2,9 tỷ euro (2,5-3,2 tỷ USD) trong năm 2024.

Ngoài ra, nhu cầu từ khách hàng Ấn Độ, trước đây giảm mạnh, đang có dấu hiệu phục hồi sau khi Nokia ký hợp đồng lớn với Vodafone Idea vào tháng trước. Ngoài ra, công ty cũng được kỳ vọng sẽ nhận thêm hợp đồng từ Bharti Airtel. Ông Lundmark tin rằng thị trường này sẽ trở lại đà tăng trưởng trong năm tới.

Nokia từng thống trị thị trường điện thoại toàn cầu trong thập niên 90. Tuy nhiên, sự chậm chân trong việc đổi mới trước các đối thủ đã khiến hãng này đánh mất vị thế. Hiện, Nokia tập trung vào thiết bị mạng và phần mềm, tiếp tục giữ vai trò hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông toàn cầu.

Dự án bí mật của Apple và BYD

Apple và công ty xe điện BYD từng hợp tác vào năm 2017 để phát triển hệ thống pin lithium. Tuy nhiên, kết quả không thành công như mong đợi.

Động thái chưa từng có của Apple tại Trung Quốc

Cơ sở mới của Apple được thành lập trong bối cảnh công ty chịu sức ép cạnh tranh từ các thương hiệu nội địa, bao gồm Huawei.

Alibaba cập nhật công cụ dịch thuật, tuyên bố đánh bại ChatGPT, Google

Công cụ mới của Alibaba sẽ hỗ trợ 15 ngôn ngữ, cho phép AI tận dụng bối cảnh văn hóa và thuật ngữ đặc thù, giúp người bán dễ dàng tạo trang bán hàng phù hợp với từng thị trường.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Cẩm Tú

Bạn có thể quan tâm