Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án bí mật của Apple và BYD

Apple và công ty xe điện BYD từng hợp tác vào năm 2017 để phát triển hệ thống pin lithium. Tuy nhiên, kết quả không thành công như mong đợi.

Apple từng hợp tác với BYD để sản xuất pin xe điện. Ảnh: Arenaev.

Theo nguồn tin từ những người trong cuộc, Apple đã hợp tác với công ty sản xuất xe điện BYD trong nhiều năm để phát triển pin lithium. Việc hai công ty bắt tay dường như là một phần trong kế hoạch phát triển ôtô điện của Apple. Mặc dù vậy, dự án đã bị hủy bỏ do không có nhiều tiềm năng.

Ngoài ra, hai đơn vị trên đã hợp tác để xây dựng một hệ thống pin lithium iron phosphate. Công nghệ này được thiết kế để giúp xe điện có phạm vi hoạt động xa hơn và an toàn hơn so với giải pháp thông thường.

Dù Apple ngừng dự án xe điện, mối quan hệ đối tác này đã minh chứng cho việc nhà sản xuất iPhone từng rất nghiêm túc trong nỗ lực sản xuất ô tô. Theo nhiều nguồn tin, Táo khuyết đã chi khoảng 1 tỷ USD/năm trong suốt thập kỷ qua cho dự án này.

SCMP cho biết công nghệ mà Apple phát triển cùng BYD từng được lên kế hoạch tùy chỉnh đặc biệt để phù hợp với phương tiện. Là một phần của quan hệ đối tác bí mật, các kỹ sư của Apple đóng góp chuyên môn về công nghệ pin tiên tiến và quản lý nhiệt lượng.

Trong khi đó, phía BYD chuyên tâm vào việc sản xuất và cải tiến các thành phần của pin lithium iron phosphate. Hiện tại, toàn bộ dòng xe của BYD đều được trang bị hệ thống Blade, sử dụng thiết kế cụm pin mà những người tham gia phát triển cho biết được lấy cảm hứng từ công trình của Apple.

Về phía Apple, sự hợp tác giữa 2 công ty được dẫn dắt bởi Alexander Hitzinger, cựu giám đốc điều hành cấp cao của Volkswagen và Porsche. Ông cũng là người giám sát việc thiết kế sản phẩm cho dự án ô tô của Apple từ năm 2016-2019. Nhà sản xuất iPhone cũng chiêu mộ Mujeeb Ijaz, một cựu quản lý công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực pin là A123 Systems.

Mặc dù đã hợp tác nhiều năm với BYD, Apple đã rút lui khỏi mối quan hệ đối tác và cân nhắc các hệ thống từ những nhà sản xuất pin khác. Toàn bộ dự án xe hơi đã phải chịu nhiều sự chậm trễ và cuối cùng dẫn đến quyết định hủy bỏ.

Khi Apple từ bỏ dự án xe, nhiều chuyên gia đánh giá đây là một thất bại hiếm hoi của công ty có giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, nỗ lực của công ty trong suốt cả thập kỷ vẫn đem về một số lợi ích nhất định.

Ngoài những hiểu biết về pin thu được từ nỗ lực này, nó còn giúp phát triển các sản phẩm như kính Vision Pro và bộ xử lý AI Neural Engine hiện có trong phần lớn thiết bị của hãng. Công trình này cũng góp phần vào bước tiến mới mẻ của công ty trong lĩnh vực nghiên cứu robot.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Apple phá kỷ lục mọi thời đại

Giá cổ phiếu tăng kỷ lục lên 237,49 USD/đơn vị giúp vốn hóa của Apple đã vươn lên mức 3.610 tỷ USD, mức định giá cao nhất từng được ghi nhận bởi một công ty đại chúng.

Apple tìm cơ hội mới

Sau dự án xe điện thất bại, Apple muốn thâm nhập thị trường nhà thông minh với hệ điều hành mới, màn hình và robot để bàn.

Apple sa thải 614 nhân viên sau dự án thất bại

Đợt sa thải diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi có thông tin cho rằng Apple đã hủy bỏ kế hoạch phát triển xe điện.

Minh Hoàng

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm