CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Bloomberg. |
Trong bản tin Power On trên Bloomberg, nhà phân tích Mark Gurman cho biết Apple đang triển khai chiến lược thâm nhập thị trường nhà thông minh, trong bối cảnh dự án xe điện thất bại và Vision Pro chưa chứng minh thành công.
Hiện nay, các sản phẩm nhà thông minh của Apple cho kết quả trái chiều. Trong khi loa HomePod và Apple TV vẫn có lượng khách hàng nhất định, 2 thiết bị đều không quá vượt trội so với đối thủ.
"Công ty đang đặt mục tiêu chinh phục thị trường nhà thông minh với chiến lược đầy quyết liệt: đưa màn hình và phần mềm Apple đến khắp nhà, nhằm mang đến trải nghiệm toàn diện", Gurman viết.
Kết hợp AI, phần cứng và phần mềm
Apple được cho đã thành lập đội ngũ Hệ sinh thái Nhà (Home Ecosystem), gồm một số kỹ sư chuyển từ bộ phận phát triển xe điện (đã bị giải thể). Kế hoạch được xây dựng bởi 3 thành phần chính: trí tuệ nhân tạo (AI), màn hình và phần mềm.
Phần đầu tiên của chiến lược gồm Apple Intelligence, dùng để tăng cường trải nghiệm tự động hóa. Dựa trên tin đồn, AI sẽ điều khiển chính xác từng ứng dụng, thiết bị và nội dung đa phương tiện.
Phần thứ hai liên quan đến màn hình thông minh. Apple được cho đang nghiên cứu màn hình đa năng giống iPad giá rẻ từ đầu năm.
Với sản phẩm này, thành viên gia đình có thể dùng để xem phim trên Apple TV, gọi FaceTime, duyệt web, truy cập một số ứng dụng như Lịch (Calendar) và Ghi chú (Notes).
Apple TV 4K. Ảnh: The Verge. |
Hồi tháng 7, tin đồn cho biết Apple đang phát triển robot để bàn tích hợp màn hình. Thiết bị này dùng AI để nhận diện đối phương, hành động và lời nói của họ.
Robot để bàn sẽ tập trung giám sát an ninh gia đình, hỗ trợ gọi điện và phát nội dung giải trí nhờ hệ thống âm thanh chất lượng cao. Giá bán thiết bị có thể rơi vào 1.000 USD.
Phần cuối của chiến lược, Apple đang phát triển hệ điều hành nhà thông minh mang tên homeOS. Dựa trên tin đồn, phần mềm được xây dựng dựa trên tvOS, hệ điều hành của set-top-box Apple TV. Thời gian gần đây, Apple đã thiết kế lại ứng dụng Nhà (Home) với nhiều cải tiến.
Thách thức với Apple
Theo Gurman, phần cứng nhà thông minh có thể là ưu tiên lớn nhất của Apple trong 2 năm tới. So với đối thủ như Google hay Amazon, Táo khuyết đang "hụt hơi" do quá tập trung phát triển sản phẩm cao cấp, phục vụ hệ sinh thái khép kín.
"Đó không phải chiến lược hiệu quả trong lĩnh vực nhà thông minh bởi người dùng muốn thiết bị hoạt động với nhiều sản phẩm khác", cây viết của Bloomberg nhấn mạnh.
Để thành công, sản phẩm Apple cần hỗ trợ càng nhiều phụ kiện càng tốt. Công ty đã tham gia phát triển giao thức nhà thông minh Matter, cho phép thiết bị từ nhiều nhà sản xuất đồng bộ với nhau.
Loa thông minh HomePod mini. Ảnh: Digital Trends. |
Tất nhiên, thành công trên thị trường nhà thông minh không phải nhiệm vụ dễ dàng, khi sản phẩm gia đình của Apple từ trước đến nay đa phần không hiệu quả.
Thiết bị đầu tiên là loa iPod Hi-Fi, giá bán 350 USD nhưng không có nhiều tính năng đột phá. Sản phẩm bị ngừng sản xuất khoảng 18 tháng sau khi trình làng năm 2006.
Đến 2018, Apple ra mắt HomePod đời đầu, giá cao và không có nhiều yếu tố khác biệt. Sản phẩm nhanh chóng bị ngừng bán, dù phiên bản giá rẻ HomePod mini (100 USD, ra mắt năm 2020) thành công hơn.
Với Apple TV, dòng thiết bị sở hữu lượng người dùng trung thành, nhưng tính năng không quá vượt trội so với các lựa chọn giá rẻ.
Đáng chú ý khi đối thủ của Apple cũng đang chật vật. Dòng sản phẩm Amazon Echo không còn được quảng bá mạnh, trong khi một số phần cứng như robot Astro không thu hút nhiều chú ý.
Theo Gurman, đó là cơ hội cho Apple với những thiết bị phần cứng như màn hình thông minh và robot để bàn.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn