Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi thất vọng mang tên Harry Maguire

Người ta kỳ vọng Harry Maguire có thể làm điều gì đó trước Man City. Nhưng thủ quân của Manchester United tiếp tục gây thất vọng.

Những chỉ trích dành cho trung vệ người Anh tạm lắng xuống kể từ đầu năm. Từ khi gây ấn tượng trong chiến thắng 1-0 trước West Ham tại Ngoại hạng Anh cuối tháng 1, Maguire chơi ổn định hơn và không còn mắc các sai lầm ngớ ngẩn.

Tuy nhiên, thất bại 1-4 trước Man City mà Man United phải nhận rạng sáng 7/3 (giờ Hà Nội) trả Maguire trở về đúng với năng lực thật của cầu thủ.

Harry Maguire anh 1

Maguire và các đồng đội ở MU có ngày thi đấu tồi tệ trước Man City. Ảnh: Reuters.

Maguire không xứng tầm thủ lĩnh

Hàng phòng ngự của "Quỷ đỏ" bị Man City xé toang trong trận derby Manchester tại Etihad. Cựu danh thủ Gary Neville gọi màn trình diễn của hàng thủ Man United là một "sự sỉ nhục" và anh cảm thấy "xấu hổ" với tư cách cổ động viên hâm mộ đội bóng.

Neville cũng nói rằng tỷ số chung cuộc không quá quan trọng, khi mọi người đều biết Man City nằm trong số những đội mạnh nhất thế giới hiện tại. Cách chơi của dàn sao Man United khi gặp đối thủ mạnh hơn mới là điều đáng bàn.

HLV Ralf Rangnick có thể nhận được sự thông cảm vì hàng công Man United thiếu vắng cả Cristiano Ronaldo hay Edinson Cavani. Nhưng hàng thủ chơi quá tệ so với danh tiếng và thực lực của "Quỷ đỏ" mới là thứ khiến người ta thất vọng.

Khi Kevin De Bruyne ghi bàn thắng thứ hai của mình ở trận đấu trên sân Etihad vừa qua, hình ảnh các ngôi sao phòng ngự Manchester United nằm rải rác trên sân nói lên tất cả. Sau khi David de Gea cản phá xuất sắc tình huống dứt điểm của Phil Foden như thường lệ, Maguire lúng túng trong việc kiểm soát quả bóng và giải nguy cho khung thành Man United. Bóng đi hai qua chân cựu sao Leicester City và tạo cơ hội để De Bruyne ghi bàn.

Trận derby Manchester khi đó mới trôi qua được chưa đầy nửa giờ đồng hồ. Chỉ mới hơn nửa năm trước, trung vệ sinh năm 1993 còn là một trong những ngôi sao sáng tại Euro 2020. Phong độ của Maguire tụt thê thảm kể từ đầu mùa 2021/22, khi anh mắc hàng loạt sai lầm sơ đẳng.

Trước Man City, những người yêu mến Maguire không thể dùng lời nào tiếp tục bào chữa cho cầu thủ này. Trung vệ của Man United tỏ ra lóng ngóng và vụng về khi phải đối đầu các chân sút thượng thặng bên phía Man City.

Khi anh bị trọng tài Michael Oliver rút thẻ vàng vì pha kéo áo lộ liễu với De Bruyne, nhiều cổ động viên Man United ác ý còn hy vọng Maguire bị đuổi khỏi sân. "Chúng ta có thể thủ tốt hơn nếu không có hắn trên sân", vài cổ động viên "Quỷ đỏ" bất mãn la ó tại Etihad.

Maguire cuối cùng vẫn rời Etihad với chỉ 1 tấm thẻ vàng, khác cái cách anh bị đuổi khỏi sân trong trận đấu trên sân Watford 4 tháng trước. Đó là trận đấu dẫn đến việc HLV Ole Gunnar Solskjaer bị ban lãnh đạo Man United sa thải.

Ngày chia tay HLV Solskjaer, Maguire có những lời lẽ giàu cảm xúc để tri ân chiến lược người Na Uy, ông thầy đưa anh về Old Trafford với giá kỷ lục thế giới (hơn 80 triệu bảng). Chính HLV Solskjaer cũng trao băng đội trưởng cho Maguire hồi đầu năm 2020.

Nhiều người hâm mộ Man United nói rằng có sự mỉa mai lớn khi chính Maguire "gián tiếp" đẩy Solskjaer rời ghế HLV đội bóng với màn trình diễn thảm họa trên sân Watford hồi đầu mùa. Thực tế, chính chiến lược gia người Na Uy phải trả giá cho quyết định đặt trọn niềm tin vào trung vệ vừa bước sang tuổi 29 vài ngày trước. Maguire có thừa kinh nghiệm thi đấu để hiểu rằng trong vai trò thủ lĩnh Manchester United, anh cần làm tốt hơn.

Sau khi Jadon Sancho ghi bàn gỡ hòa cho đội khách từ một pha xử lý đẳng cấp, phần còn lại của Manchester United lẽ ra phải tập trung và thi đấu chắc chắn hơn. Man City chơi hay ở trận đấu vừa qua, nhưng chưa chắc họ có thể ghi bàn dễ dàng đến thế nếu không được các hậu vệ của "Quỷ đỏ" giúp sức.

Harry Maguire anh 2

Man United có trận thua toàn diện trước Man City. Ảnh: Reuters.

Man United phải thanh lọc lực lượng

Bên cạnh Maguire, nhiều cầu thủ khác ở hàng phòng ngự Man United cũng có ngày thi đấu tệ hại. Aaron Wan-Bissaka, Victor Lindelof hay Fred bộc lộ những hạn chế khi phải đối đầu một đối thủ đẳng cấp hơn.

Lindelof tỏ ra lo lắng và chậm chạp khi đá cặp cùng Maguire. Trung vệ tuyển Thụy Điển không thể ngăn nổi Foden hay De Bruyne. Bộ đôi trung vệ có giá 110 triệu bảng của Man United thậm chí còn thủ lóng ngóng hơn Everton hay Peterborough, hai đội bóng vừa chạm trán Man City trước đó.

Aaron Wan-Bissaka cũng có một trận đấu dưới điểm trung bình. Cánh phải của Man United tan nát trước các pha chồng biên và di chuyển nhịp nhàng từ đội chủ nhà. HLV Pep Guardiola thừa biết nhược điểm của Wan-Bissaka. Fred thậm chí phải liên tục vỗ tay và khích lệ hậu vệ phải Man United trong suốt hiệp 2.

Tuyển thủ Brazil phải chăng thất vọng với màn trình diễn của đồng đội hay chính anh cũng có sự đồng cảm? Bản thân Fred không thể giúp hàng tiền vệ "Quỷ đỏ" kiểm soát nổi bóng.

Roy Keane tuyên bố Wan-Bissaka, Fred, Maguire hay Rashford là những cầu thủ không xứng đáng tiếp tục thi đấu cho Manchester United. "Man City thậm chí còn không chơi hết sức của họ", cựu thủ quân Man United nhận xét sau trận derby. "Họ đùa giỡn với MU như trận lượt đi tại Old Trafford".

Vấn đề với HLV Rangnick có lẽ không chỉ đơn giản nằm ở việc dàn sao Man United thi đấu dưới sức. Trong hai tháng qua, "Quỷ đỏ" chưa gặp một đối thủ quá mạnh nào. Trận thua toàn diện trước Man City cho thấy nhiều vị trí trong đội hình đội chủ sân Old Trafford không đủ đẳng cấp cao nhất.

Trước đó ở Champions League, Man United cũng lép vế trước Atletico Madrid, một đội sa sút nhiều mùa này. Với 38 bàn thua sau 28 trận đấu tại Ngoại hạng Anh kể từ đầu mùa, Man United trở thành đội bóng có hàng thủ tệ nhất trong top 6.

Sự bổ sung Raphael Varane là chưa đủ để nửa đỏ thành Manchester phòng ngự tốt hơn. Nếu MU không thể dự Champions League mùa tới, họ cần thanh lọc lực lượng mạnh mẽ hơn.

Rangnick giải thích thái độ thi đấu của cầu thủ MU Huấn luyện viên người Đức bảo vệ các cầu thủ Man United khi có những ý kiến cho rằng "Quỷ đỏ" thi đấu thiếu nỗ lực trong hiệp hai của trận thua Man City 1-4 đêm 6/3.

MU nên thôi kỳ vọng vào McTominay

Cầu thủ được coi là "Roy Keane đệ nhị" có màn trình diễn không mấy ấn tượng, khiến tuyến giữa của MU bị lép vế hoàn toàn trước Man City và phải nhận thất bại đậm 1-4.

Maguire xử lý lóng ngóng khiến MU chịu bàn thua

Thủ quân Harry Maguire cùng đồng đội khiến Sir Alex Ferguson và người hâm mộ mất kiên nhẫn trong trận thua 1-4 trước Man City thuộc vòng 28 Premier League khuya 6/3 (giờ Hà Nội).

Gary Neville thấy xấu hổ khi làm cổ động viên MU

Cựu cầu thủ Manchester United chỉ trích mạnh mẽ đội bóng cũ sau trận thua 1-4 toàn diện trước đối thủ cùng thành phố rạng sáng 7/3 (giờ Hà Nội).

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm