Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nơi người dân thức dậy sáng chủ nhật và không biết dùng múi giờ nào

Nhiều người Lebanon thức dậy sáng 26/3 mà không biết phải dùng múi giờ nào do tranh cãi giữa các phe phái, theo Reuters.

Một tháp đồng hồ ở Jdeideh, Lebanon vào buổi sáng 26/3. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Thủ tướng tạm quyền Lebanon Najib Mikati hôm 23/3 thông báo nước này sẽ đổi sang giờ mùa hè vào ngày 20/4 - thay vì vào dịp cuối tuần cuối cùng của tháng 3 theo như thông lệ tại Lebanon, châu Âu và các khu vực khác.

Dù giới chức Lebanon không công bố nguyên nhân cụ thể, đây được cho là quyết định nhằm “chờ” tháng lễ Ramadan kết thúc, qua đó giúp người Hồi giáo có thể ăn sớm hơn - vào khoảng 18h, thay vì khoảng 19h - sau quãng thời gian phải nhịn ăn khi Mặt Trời chưa lặn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ quyết định của chính quyền. Hai đài truyền hình MTV Lebanon và LBCI Lebanon tuyên bố không hợp tác và vẫn đổi sang giờ mùa hè theo đúng kế hoạch, CNN cho biết.

mui gio lebanon anh 1

Trong khi chính phủ Lebanon quyết định hoãn thời điểm chuyển sang giờ mùa hè, nhiều tổ chức vẫn xoay lại đồng hồ theo kế hoạch cũ. Ảnh: Reuters.

Giáo hội Maronite - giáo hội Công giáo lớn nhất Lebanon - cũng tuyên bố sẽ không tuân thủ quyết định. Theo tổ chức này, họ đã không được tham vấn trước, trong khi những người ra quyết định cũng không lưu tâm tới quy chuẩn quốc tế.

Nhiều tổ chức Công giáo khác tại Lebanon cũng làm điều tương tự, theo Reuters. Ngược lại, các đảng phái và tổ chức Hồi giáo vẫn giữ đồng hồ theo giờ mùa đông. Điều này tạo ra nguy cơ khoét sâu chia rẽ trong xã hội Lebanon, vốn từng là nạn nhân của một cuộc nội chiến giữa các nhóm tôn giáo.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp phải cố gắng thích ứng với thay đổi. Hãng hàng không quốc gia Middle East Airline của Lebanon tuyên bố vẫn sử dụng giờ mùa đông theo quy định của chính phủ, nhưng sẽ phải thay đổi giờ các chuyến bay để phù hợp với lịch trình quốc tế.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

11 phiên họp không bầu được tổng thống, nghị sĩ Lebanon biểu tình

Sau phiên họp lần thứ 11 không bầu được tổng thống, hai nghị sĩ Lebanon đã tổ chức một cuộc biểu tình ngồi tại quốc hội để kêu gọi các đồng nghiệp hành động.

Tay súng bắt con tin, dọa đốt ngân hàng Lebanon vì không rút được tiền

Người đàn ông Lebanon bắt giữ nhân viên ngân hàng làm con tin và dọa tự thiêu do không thể rút tiền, dù trong tài khoản có 200.000 USD.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm