Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi lo tái phong tỏa phủ lên 18 triệu dân Thâm Quyến

Một phần của Thâm Quyến, Trung Quốc đã gia hạn biện pháp giới hạn chống dịch, trong lúc giới chức tại đây đang cố gắng xoa dịu nỗi lo của người dân về khả năng tái phong tỏa.

Tại quận Long Hoa và Phúc Điền - trung tâm kinh doanh của thành phố Thâm Quyến và là nơi đặt nhà máy của Foxconn, đối tác lắp ráp lớn của Apple - quy định giới hạn chống dịch được kéo dài tới hết ngày 4/9, theo Reuters ngày 2/9.

Trong khi đó, người dân ở một số khu vực của Thâm Quyến được khuyến cáo làm việc từ xa nếu có thể để tránh tụ tập đông người. Hầu hết 18 triệu dân của Thâm Quyến đang sống dưới các biện pháp kiểm soát chống dịch.

Tham Quyen phong toa anh 1

Người dân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào ngày 2/9 tại Thâm Quyến. Ảnh: Reuters.

Ngày 2/9, Thâm Quyến ghi nhận 87 ca mắc mới cộng đồng trong ngày 1/9, tăng so với con số 62 ca của một ngày trước đó. 8 trong số ca mắc mới nằm ngoài khu cách ly.

Video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy cảnh tượng người dân đổ xô đi mua sắm vì nỗi lo phong tỏa toàn thành phố. Nỗi lo của người dân Thâm Quyến được khuếch đại sau khi đại đô thị Thành Đô cách đó hơn 1.700 km bị phong tỏa hoàn toàn vào tối 1/9.

Trước tình hình ấy, cơ quan phòng chống dịch của Thâm Quyến đã lên tiếng. Họ đề nghị 18 triệu người dân giữ bình tĩnh và sống cuộc sống như bình thường. Người dân có thể ra vào nhà riêng nếu có kết quả xét nghiệm còn hiệu lực trong vòng 24 giờ.

Hồi tháng 3, Thâm Quyến từng phong tỏa chớp nhoáng trong một tuần để kiểm soát đợt lây nhiễm cộng đồng.

Theo Bloomberg, xác suất Thâm Quyến phải phong tỏa một lần nữa là rất đáng kể. Giới chức thành phố đã ban bố lệnh phong tỏa hồi tháng 3 sau khi phát hiện 29 ca nhiễm.

Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách chống dịch nghiêm ngặt Zero Covid-19. Các quy định chống dịch đã khiến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chậm lại trong quý II năm nay.

Điều Trung Quốc lo lắng hơn cả tiền mất giá

Tỷ suất sinh và tăng trưởng dân số sụt giảm sẽ là thách thức với Trung Quốc khi thu hút đầu tư dài hạn, trong bối cảnh xuất hiện nhiều nền kinh tế mới nổi trong khu vực.

Trung Quốc phong tỏa thành phố 21 triệu dân

Khoảng 21 triệu người ở thành phố Thành Đô của Trung Quốc đã bị phong tỏa kể từ ngày 1/9 khi các nhà chức trách chạy đua để ngăn chặn một đợt bùng phát Covid-19 mới.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm