Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nơi lo sức mua không tốt, chỗ tung ưu đãi dồn dập dịp lễ 30/4

Dịp lễ trùng thời điểm Covid-19, nhiều TTTM và siêu thị không dám kỳ vọng vào sức mua của thị trường. Trong khi đó, một số đơn vị không ngừng tung khuyến mãi để kích cầu.

Theo đại diện Aeon Mall, tuần vừa qua, khi TTTM này hoạt động trở lại sau chỉ thị giãn cách xã hội, người dân vẫn còn tâm lý e ngại dịch bệnh nhưng lượng khách đã dần phục hồi và bắt đầu có nhu cầu sử dụng dịch vụ ăn uống. Đồng thời, các cửa hàng thời trang, phụ kiện và hàng hóa khác cũng được khách hàng đón nhận.

Tuy vậy, vị này thừa nhận so với dịp lễ 30/4 năm ngoái, chắc chắn yếu tố tâm lý của khách hàng và yêu cầu giãn cách sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng khách tham quan mua sắm. Bên cạnh việc tiếp tục đóng cửa một số gian hàng theo chỉ đạo, các TTTM Aeon Mall rút ngắn thời gian hoạt động so với các dịp lễ thông thường.\

Cùng với Aeon Mall, các TTTM khác như Parkson, Diamond Plaza, Takashimaya... không đưa ra chương trình ưu đãi riêng chào đón dịp lễ 30/4 như mọi năm. Các chương trình ưu đãi, tặng voucher được áp dụng trong giai đoạn này nằm trong chiến lược kích cầu sau khi mở cửa trở lại từ tuần trước.

Trong khi đó, 79 TTTM Vincom trên toàn quốc phối hợp với nhiều nhãn hàng trong nước và quốc tế triển khai chương trình ưu đãi đến 50% kèm nhiều quà tặng trong 4 ngày nghỉ lễ.

Noi lo suc mua khong tot,  noi tung uu dai don dap dip le 30/4 anh 1

Một trung tâm thương mại có phần vắng vẻ sau khi mở cửa trở lại vào cuối tuần trước. Ảnh: Phương Lâm.

Các chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ và Big C cũng có kế hoạch dè dặt hơn cho dịp lễ này. Đại diện Central Retail cho biết đây vốn là dịp để Big C tổ chức các chương trình ưu đãi lớn nhất nhì trong năm. Tuy nhiên, năm nay, trước sức ép của dịch bệnh, Big C chỉ áp dụng khuyến mãi đến 35% với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, đồ uống, bánh kẹo…

Chia sẻ với Zing, VinMart và VinMart+ cho biết ngành hàng thực phẩm tươi sống cao cấp để phục vụ các bữa tiệc hay bánh kẹo, đồ uống, thực phẩm khô làm quà tặng, thực phẩm công nghệ như snack, bánh ngọt chuẩn bị cho các chuyến du lịch sẽ không tăng trưởng mạnh như mọi năm.

Thay vào đó, hệ thống này dự báo người tiêu dùng sẽ ưu tiên các mặt hàng thiết yếu như rau, gạo, thịt, cá, mỳ, gia vị... Do đó, trong dịp nghỉ lễ 30/4, rau sạch VinEco được trợ giá 30-50%, còn thịt sạch MEATDeli được khuyến mãi lên đến 38%.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra của Saigon Co.op tuyên bố giảm giá 3.400 mặt hàng đến hết ngày 6/5, với tỷ lệ khuyến mãi từ 15-50%. Trái với dự báo của các đơn vị khác, Saigon Co.op cho rằng 2 ngày lễ lớn liền kề cuối tuần nên sức mua có thể tăng trung bình khoảng 50%, tập trung vào 3 nhóm hàng chính là thực phẩm tươi sống, hóa phẩm và dụng cụ nhà bếp.

Tương tự, 20 siêu thị MM Mega Market trên toàn quốc triển khai khuyến mãi đến gần 30% với nhiều mặt hàng thực phẩm, trái cây. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như khẩu trang, bao tay, nón... cũng được giảm giá 20-33%.

Hệ thống bán lẻ Satra tại TP.HCM và Cần Thơ cũng đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi lên đến 49%, đi kèm nhiều quà tặng và ưu đãi mua hàng hấp dẫn khác.

Bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp, các chuỗi siêu thị cũng tận dụng mảng kinh doanh online, giao hàng tận nhà để phục vụ khách hàng trong dịp lễ này. Theo ghi nhận của VinMart, VinMart+, nhu cầu mua sắm từ xa đã được hình thành rõ nét và có sự duy trì tăng trưởng đều, dù Chính phủ đã dần nới lỏng giãn cách xã hội.

Các giao dịch qua điện thoại, Zalo, Viber của Saigon Co.op hiện cũng duy trì quanh mức 20.000 đơn hàng mỗi ngày, tăng 5% so với tuần trước.

Nắm bắt xu hướng này, tuần qua, Big C cũng bắt đầu triển khai tính năng mua hàng online trong khu vực TP.HCM trên ứng dụng đi chợ hộ Chopp. Các chuỗi siêu thị, bán lẻ khác cũng lần lượt có mặt trên các nền tảng đi chợ hộ của Now, Grab... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Vinmart về tay Masan tăng trưởng 40% nhưng tập đoàn vẫn gánh lỗ

Trong quý đầu tiên không còn ghi nhận doanh thu từ bán lẻ (chủ yếu từ VinMart, VinMart+), doanh thu hợp nhất của Vingroup giảm 29%, lợi nhuận giảm một nửa.

Thế giới Di động vẫn lãi hàng chục tỷ mỗi ngày

Dù là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, kết quả kinh doanh quý I của Thế giới Di động vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm