Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nội các Kazakhstan từ chức giữa bất ổn

Nội các Kazakhstan đã tuyên bố từ chức trong bối cảnh bạo lực lan rộng ở các thành phố lớn sau khi giá nhiên liệu ở nước này tăng đột biến.

Thủ tướng Askar Mamin đã tuyên bố từ chức trong ngày 5/1, CNN đưa tin. Phó thủ tướng thứ nhất Alikhan Smailov đã được chỉ định làm thủ tướng tạm quyền. Các thành viên nội các sẽ tạm thời phục vụ cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Trong ngày 5/1, bất ổn tiếp tục dâng cao tại các đô thị lớn của Kazakhstan. Ở Almaty, thành phố lớn nhất cả nước, hơn 10.000 người bao vây tòa nhà trụ sở chính quyền địa phương.

Phóng viên các hãng thông tấn quốc tế miêu tả khung cảnh hỗn loạn xảy ra trên đường phố. Lưu đạn choáng đã được sử dụng. Các phóng viên cho biết đã nghe thấy tiếng súng nổ, trong khi Internet ngắt kết nối và điện bị cắt ở một số khu vực.

bat on kazakhstan anh 1

Cảnh sát vũ trang lập rào chắn ở thành phố Almaty. Ảnh: Reuters.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở thủ đô Nursultan, thành phố Almaty và các khu vực khác của Kazakhstan do biểu tình lan rộng.

Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết quan chức chính quyền tại 3 thành phố đã bị người biểu tình tấn công. Nhiều tòa nhà bị phá hoại bằng gạch đá, bom xăng.

Bất ổn xã hội ở Kazakhstan bùng phát sau khi giá nhiên liệu tăng đột biến, đặc biệt ở khu vực phía tây đất nước. Chỉ trong vài ngày, giá nhiên liệu nhiều nơi tăng gấp đôi.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết đã triển khai một số biện pháp nhằm bình ổn tình hình kinh tế xã hội, bao gồm ban hành quy định về giá nhiên liệu kéo dài trong 180 ngày, cấm tăng một số loại thuế và trợ cấp tiền thuê nhà cho một số đối tượng dễ bị tổn thương.

Kazakhstan cũng đã đề nghị Nga giúp đỡ để ổn định tình hình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 5/1 cho biết.

Kazakhstan ban bố tình trạng khẩn cấp vì bất ổn

Tổng thống Kazakhstan ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số vùng giữa lúc nhà chức trách ứng phó các cuộc biểu tình hiếm thấy để phản ứng trước giá nhiên liệu tăng cao.

TQ xoa dịu Kazakhstan sau cảnh báo sai về 'viêm phổi lạ'

Trung Quốc tái khẳng định ủng hộ dành cho Kazakhstan, vốn là đối tác quan trọng của Sáng kiến Vành đai và Con đường, sau căng thẳng ngoại giao liên quan đến cảnh báo về "bệnh lạ".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm