Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kazakhstan ban bố tình trạng khẩn cấp vì bất ổn

Tổng thống Kazakhstan ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số vùng giữa lúc nhà chức trách ứng phó các cuộc biểu tình hiếm thấy để phản ứng trước giá nhiên liệu tăng cao.

Tình trạng khẩn cấp được ban bố và có hiệu lực từ ngày 5/1, sẽ kéo dài 2 tuần, bao phủ Almaty, khu đô thị lớn nhất của Kazakhastan, cùng tỉnh Mangystau ở miền Tây, nơi xuất phát của các cuộc biểu tình, theo Guardian.

“Mọi lời kêu gọi xông vào hoặc tấn công các tòa nhà chính phủ đều hoàn toàn phi pháp”, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev nói trong bài phát biểu được đăng tải vào tối 4/1.

tinh trang khan cap anh 1

Cảnh sát chống bạo động tại Almaty, nơi hơn 5.000 người tham gia biểu tình, theo Guardian. Ảnh: AP.

Video tại Almaty đã ghi lại cảnh tượng cảnh sát chống bạo động xếp thành nhiều hàng, cùng với số lượng lớn các phương tiện kiểm soát đám đông ở trung tâm thành phố này vào tối 4/1.

Cảnh sát dùng lựu đạn gây choáng và hơi cay sau khi đám đông không chịu giải tán, AFP đưa tin, ước tính rằng các đám đông này có hơn 5.000 người.

Một số thông tin chưa được xác thực cho biết một vài chiếc xe cảnh sát đã bị phóng hỏa tại Almaty. Video từ một số thành phố khác có vẻ cho thấy người biểu tình đứng giữa cái lạnh dưới 0 độ trong lúc đối đầu số lượng lớn cảnh sát.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông Tokayev đổ lỗi cuộc biểu tình cho “những cá nhân muốn hủy hoại sự ổn định và đoàn kết của xã hội chúng ta”.

Tuy nhiên, để xoa dịu tình hình, tổng thống cho biết chính phủ sẽ họp bàn vào ngày 5/1 để thảo luận “các yêu cầu kinh tế - xã hội” của người biểu tình.

Sau khi nổ ra ở miền Tây Kazakhstan trong cuối tuần qua, các cuộc biểu tình đã nhanh chóng lan rộng. Nguyên nhân đằng sau là giá xăng tăng đột biến, đặc biệt là ở miền Tây. Giá nhiên liệu đã tăng gấp đôi chỉ trong vài ngày.

Diễn viên Myanmar bị chính quyền quân sự kết án 3 năm tù

Nam diễn viên, ca sĩ kiêm người mẫu Myanmar Paing Takhon - người nổi tiếng ở cả nước láng giềng Thái Lan - bị chính quyền quân sự kết án 3 năm tù vì tham gia biểu tình.

Ấn Độ bắt giữ người biểu tình phản đối vụ ngộ độc ở nhà máy Foxconn

Cảnh sát Ấn Độ bắt giữ nhiều người trong cuộc biểu tình phản đối vụ ngộ độc thực phẩm tại Foxconn, đối tác sản xuất iPhone lớn nhất của Apple, vì cho rằng họ cản trở giao thông.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm