Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nơi bi kịch nhất có thể không phải Bucha

Khoảng 200 người mất tích và được cho là đã chết dưới đống đổ nát ở Borodyanka, phía tây bắc thủ đô Kyiv. Quan chức Ukraine cho rằng đây là nơi có thương vong nghiêm trọng nhất.

khung hoang Ukraine anh 1

Sau khi lực lượng Ukraine giành lại quyền kiểm soát Borodyanka, người dân thị trấn trở về nhà và chứng kiến cảnh tàn phá nặng nề. Hôm 5/4, các phóng viên của New York Times đã đến hiện trường và ghi nhận "những vết sẹo bàng hoàng" do các cuộc tấn công để lại. Một lỗ hổng lớn đã cắt ngang khu phức hợp nhiều tầng trên con đường chính của thị trấn.

khung hoang Ukraine anh 2

Bốn tòa chung cư đã sụp đổ trong các cuộc không kích, nhiều căn hộ cũng "bị nghiền nát", các phóng viên cho biết. Đứng trên một con phố ở quê nhà, Andreiy Ziuzko, 43 tuổi, cho biết anh lo sợ điều tồi tệ nhất. Mẹ của anh, bà Svetlana Ziuzko, 66 tuổi, đã mất tích cùng với một người phụ nữ khác là hàng xóm và là bạn tốt của bà. Căn hộ của họ nằm trong đống đổ nát, bị san phẳng bởi một quả bom. “Tôi không thể tìm thấy bà ấy”, anh nói.

khung hoang Ukraine anh 3

Những ngôi nhà bị phá hủy ở Borodyanka vào ngày 5/4. Người dân kể lại sự sợ hãi trong những ngày đầu khi giao tranh nổ ra, họ nghe thấy tiếng máy bay phản lực Nga "gầm rú" trên bầu trời và chỉ vài giây sau đó, các vụ nổ xảy ra.

khung hoang Ukraine anh 4

Nhiều phương tiện giao thông cũng bị phá hủy trong các cuộc không kích. Dưới đống đổ nát, hàng chục người trú ẩn trong các tầng hầm hoặc trong căn hộ của họ được cho là đã thiệt mạng.

khung hoang Ukraine anh 5

Một thi thể dân thường được tìm thấy gần những ngôi nhà bị phá hủy ở Borodyanka. “Chúng tôi nghĩ rằng hơn 200 người đã thiệt mạng”, ông Georgii Yerko, quyền thị trưởng Borodyanka, cho biết hôm 5/4. "Nhưng đó là một giả định". Thị trưởng Georgii Yerko cho rằng nhiệm vụ đầu tiên là nối lại điện và xử lý những thiết bị chưa nổ, sau đó, người dân sẽ phải thu dọn đống đổ nát.

khung hoang Ukraine anh 6

Bà Nina, 74 tuổi, nói chuyện với các phóng viên khi đứng cạnh những tòa nhà bị phá hủy bởi các trận pháo kích ở Borodyanka. Theo người dân địa phương, Borodyanka từng là một nơi yên tĩnh. Nhưng thị trấn này nằm trên một tuyến đường quan trọng dẫn đến thủ đô Kyiv, và là một trong những điểm đầu tiên bị không kích, quan chức Ukraine cho biết.

khung hoang Ukraine anh 7

Olga, một người dân địa phương, trở lại căn hộ của mình vào ngày 5/4, và thấy đồ đạc bị hư hại nặng nề. Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ lo ngại rằng thương vong dân thường ở Borodyanka và các thị trấn mới giải phóng khác có thể cao hơn nhiều so với Bucha - nơi Ukraine cáo buộc Nga làm chết 300 dân thường.

khung hoang Ukraine anh 8

Olga trong căn hộ của cô ở Borodyanka. Hôm 4/4, Tổng chưởng lý Ukraine Iryna Venediktova cũng có cáo buộc tương tự. “Thiệt hại về người nghiêm trọng nhất là ở Borodyanka. Có rất nhiều thứ cần được xử lý”, bà Venedikotva nói.

khung hoang Ukraine anh 9

Các binh sĩ Ukraine đang chuẩn bị thu thi thể của một thường dân ở Borodyanka.

khung hoang Ukraine anh 10

Người dân địa phương tập trung trước một xe tải phân phát hàng viện trợ vào ngày 5/4.

khung hoang Ukraine anh 11

Cư dân địa phương mang hàng viện trợ nhân đạo trở về nhà và chuẩn bị thu dọn đống đổ nát mà cuộc chiến để lại.

Lực lượng Ukraine ở Donbas chuẩn bị đối đầu lính Nga

Lực lượng Ukraine đã đào hào, thiết lập các vị trí phòng thủ xung quanh làng Krasnopillia ở vùng Donbas để chuẩn bị cho cuộc tiến công của lính Nga.

Điện Kremlin nói việc trục xuất nhà ngoại giao Nga là thiển cận

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 5/4 cho biết việc nhiều nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga là một bước đi thiển cận và cảnh báo biện pháp đáp trả.

Hải Linh

Ảnh: New York Times, Reuters

Bạn có thể quan tâm