Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin nói việc trục xuất nhà ngoại giao Nga là thiển cận

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 5/4 cho biết việc nhiều nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga là một bước đi thiển cận và cảnh báo biện pháp đáp trả.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc về điều đó", ông Peskov bình luận về việc nhiều nước phương Tây trục xuất nhà ngoại giao Nga, theo TASS.

"Đó là một bước đi thiển cận khi thu hẹp khả năng giao thiệp và công tác ngoại giao, trong bối cảnh khó khăn, khủng hoảng chưa từng có này. Bước đi như vậy sẽ làm phức tạp thêm việc giao tiếp của chúng ta, và tất yếu sẽ dẫn đến các bước đáp trả”, ông nhấn mạnh.

nha ngoai giao Nga bi truc xuat anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin lên án phương Tây về việc trục xuất nhà ngoại giao Nga. Ảnh: AP.

Kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine, hơn 325 nhà ngoại giao và nhân viên Đại sứ quán của Nga ở các nước đã bị trục xuất, theo Guardian.

Một số quốc gia châu Âu, bao gồm Bỉ, Hà Lan và Ireland cho biết họ đang tiến hành trục xuất các nhà ngoại giao Nga trong bối cảnh Moscow tấn công Kyiv. Một số quốc gia EU khác, bao gồm Lithuania, Latvia, Estonia, Bulgaria, Ba Lan, Slovakia và Czech, cũng yêu cầu các nhà ngoại giao Nga rời khỏi đất nước của họ.

Đặc biệt, chỉ trong hai ngày 4-5/4, một loạt quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã trục xuất gần 150 nhà ngoại giao Nga vì "lý do an ninh quốc gia".

Chẳng hạn, Ngoại trưởng Italy Luigi di Miao cho biết ra lệnh trục xuất 30 nhà ngoại giao Nga vì an ninh quốc gia. Ông nói đã triệu tập Đại sứ Nga tại Rome Sergei Razov hôm 5/4 để thông báo các nhà ngoại giao sẽ bị xem như “người không được chào đón” (persona non grata).

Trước đó, chính phủ Đan Mạch thông tin đã trục xuất 15 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc những người này làm gián điệp trên lãnh thổ Đan Mạch. Phía Nga phủ nhận mọi cáo buộc, nói rằng Đan Mạch không đưa ra bằng chứng chứng minh các nhà ngoại giao Nga là gián điệp.

Thụy Điển, Tây Ban Nha, Pháp, Đức cũng đưa ra thông báo về việc trục xuất nhà ngoại giao Nga.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng phía Moscow sẽ đáp trả những hành động này.

Phương Tây tung đòn trừng phạt phối hợp nhằm vào Nga

Một nguồn tin của AFP cho biết Mỹ, G7 và Liên minh châu Âu (EU) sẽ công bố cấm tất cả khoản đầu tư mới vào Nga trong ngày 6/4.

Bucha thổi bùng tức giận

Sau những cáo buộc nhằm vào hành động của Nga tại thành phố Bucha, hàng loạt quốc gia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Moscow, bao gồm cả trục xuất quan chức cấp đại sứ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm