Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nobel Kinh tế 2013 tôn vinh ba người dự đoán thị trường

Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển hôm nay tuyên bố giải Nobel Kinh tế 2013 thuộc về ba nhà nghiên cứu người Mỹ do họ tìm ra cách phân tích sự biến động giá của các tài sản.

Thông cáo báo chí của Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển cho biết Eugene F. Fama, Lars Peter Hansen, Robert J. Shiller là ba người nhận giải Nobel Kinh tế năm nay. Trị giá giải thưởng là 1,25 triệu USD.

Tiến sĩ Eugene F. Fama, nhà nghiên cứu của Đại học Chicago, Mỹ. Ảnh: Forbes.

"Chúng ta không có cách nào để dự đoán giá của cổ phiếu hay trái phiếu trong vài ngày tới, nhưng chúng ta vẫn có thể dự đoán xu hướng biến động giá của chúng trong một khoảng thời gian dài hơn, như 3 hoặc 5 năm tới. Eugene F. Fama, Lars Peter Hansen, Robert J. Shiller - ba người đoạt Nobek Kinh tế 2012, đã tìm ra và phân tích những quy luật đó", Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển nói trong thông cáo.

Từ thập niên 60, Fama và các cộng sự của bà đã chứng minh rằng dự đoán giá chứng khoán trong ngắn hạn là việc cực khó bởi thông tin mới tích hợp vào giá rất nhanh. Kết luận của bà chẳng những tác động sâu sắc tới những nghiên cứu tiếp theo, mà còn làm thay đổi các hành vi của thị trường. Sự ra đời của quỹ chỉ số là một ví dụ tiêu biểu cho xu hướng thay đổi đó.

Ông Lars Peter Hansen. Ảnh: Forbes.

Nếu dự đoán giá của chứng khoán trong vài ngày hoặc vài tuần là việc bất khả thi, liệu chúng ta có thể đoán giá trong vài năm? Robert J. Shiller phát hiện ra rằng đoán giá chứng khoán trong vài năm là việc hoàn toàn khả thi. Trong thập niên 80, ông nhận thấy giá cổ phiếu, trái phiếu dao động mạnh hơn so với tiền lãi cổ phần. Ngoài ra ông còn thấy rằng, nếu tỷ lệ giá cổ phiếu trên tiền lãi tăng thì sau đó nó sẽ giảm và ngược lại. Quy luật này không chỉ đúng với cổ phiếu, mà cũng đúng với cả trái phiếu và các loại tài sản khác.

Tỷ lệ lợi nhuận cao là phần thưởng dành cho những người dám giữ tài sản rủi ro trong giai đoạn đầy biến động. Lars Peter Hansen đã tìm ra một phương pháp thống kê để kiểm tra tính đúng đắn của các lý thuyết về phân tích biến động giá chứng khoán.Ngoài ra ông còn phát triển một phương pháp để hiểu hành vi rời bỏ thị trường của các nhà đầu tư có lý trí. Tài chính hành vi, tên của phương pháp đó, nghiên cứu tác động của những quy định mang tính thể chế - như giới hạn trần vay. Nó giúp những nhà đầu tư khôn ngoan tránh những giao dịch rủi ro trên thị trường.

Robert J. Shiller, nhà nghiên cứu của Đại học Yale. Ảnh: Business Insider.

"Ba người đã đặt nền tảng cho hiểu biết của chúng ta về sự biến động giá của các loại tài sản", Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển bình luận.

Eugene Fama và Lars Peter Hansen đang làm việc tại Đại học Chicago. Robert J. Shiller là nhà nghiên cứu của Đại học Yale.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm