Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nữ hoàng' 82 tuổi đoạt Nobel văn học 2013

Giải Nobel văn học 2013 thuộc về "Nữ hoàng truyện ngắn" Alice Munro, nhà văn Canada 82 tuổi.

 

Alice Monro - nữ nhà văn vừa nhận giải Nobel Văn học 2013. Ảnh: Guadian.

Bắt đầu cầm bút từ hơn 6 thập kỷ trước, Munro từng phải tận dụng từng giây phút để theo đuổi sự nghiệp viết lách. Khi chăm sóc con nhỏ những năm 1950, Alice Munro vẫn không ngừng theo đuổi niềm đam mê, dù quỹ thời gian của bà gần như không còn trống.

Nói về người phụ nữ vừa được trao giải thưởng cao quý, Peter Englund, Thư ký Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, bình luận: “Munro là một con người nhỏ bé nhưng có những cảm nhận vô cùng sâu sắc”. Giải thưởng cao quý là sự đền đáp xứng đáng với bà Munro sau hơn 6 thập niên cầm bút.

Tính từ năm 1901, khi giải Nobel bắt đầu được trao, tới năm 2013, 107 giải Nobel văn học đã được trao cho các nhà văn trên khắp thế giới. Trong số 106 nhà văn nhận giải, 14 người là phụ nữ. Trái với những giải Nobel khác, chỉ duy nhất 4 lần giải Nobel Văn học thuộc về 2 người khác nhau trong suốt hơn 100 lần trao giải vừa qua. Tính tới thời điểm hiện tại, 110 cá nhân được nhận giải Nobel Văn học.

Người lớn tuổi nhất nhận giải Nobel văn học là bà Doris Lessing (vào năm 2007). Khi nhận được giải thưởng cao quý nhất dành cho các nhà văn, bà Lessing đã 88 tuổi. Trong khi đó, người trẻ tuổi nhất nhận giải Nobel Văn học là  Rudyard Kipling. Ông Rudyard Kipling nhận giải vào năm 1907, khi ông mới 42 tuổi. Độ tuổi trung bình của các nhà văn nhận giải Nobel văn học là 64.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm