Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nô lệ tình dục hé lộ nỗi sợ của thủ lĩnh IS

Quãng thời gian bị ép phục dịch như nô lệ trong gia đình thủ lĩnh lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) giúp Zeinat biết những nỗi sợ của kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Ảnh: AP

Hiện tại, Mỹ dẫn đầu chiến dịch không kích tiêu diệt các căn cứ của lực lượng tư xưng Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria. Dù IS đang kiểm soát khu vực, hỏa lực của tổ chức khủng bố thua kém rất xa Mỹ khiến chúng phải tìm cách lẩn trốn. Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao lực lượng này, cũng phải sống cảnh ẩn dật, theo CNN.

Zeinat, thiếu nữ người Yazidi - tộc người thiểu số ở Iraq, lọt vào tay IS sau khi quê hương cô bị tấn công. Giống như hàng nghìn phụ nữ khác, Zeinat bị mang tới bán tại chợ nô lệ ở Raqqa, Syria. Cô lọt vào mắt al-Baghdadi và được y chọn về làm nô dịch trong gia đình. Cô gái phải làm các công việc nhà trong sự lăng mạ của vợ và con al-Baghdadi, đồng thời bị chính thủ lĩnh IS cưỡng bức nhiều lần.

Theo lời kể của Zeinat, gia đình al-Baghdadi thường xuyên chuyển chỗ ở từ thị trấn này sang thị trấn khác để tránh bị tình báo Mỹ phát hiện và tiêu diệt. Vài ngày sau khi Zeinat được mua về, căn nhà bên cạnh nơi al-Baghdadi ở bị đánh bom, khiến y và gia đình vội vã chuyển đi nơi khác.

Những cô gái ngoại đạo bị ép làm nô lệ tình dục phục vụ các chiến binh IS. Họ bị bán ngoài chợ với giá rẻ mạt như những món hàng hóa. Ảnh: khaama.com
Những cô gái ngoại đạo bị ép làm nô lệ tình dục phục vụ các chiến binh IS. Họ bị bán ngoài chợ với giá rẻ mạt như những món hàng hóa. Ảnh: Khaama.com

Ngoài việc thường xuyên chuyển nhà, al-Baghdadi cũng rất sợ sử dụng điện thoại di động. Thủ lĩnh IS lo ngại máy bay do thám của Mỹ sẽ bắt được tín hiệu từ những chiếc điện thoại và lần ra nơi y ở sau đó điều chiến đấu cơ tới ném bom tiêu diệt.

“Ông ta không dùng điện thoại vì sợ máy bay sẽ định vị được vị trí của mình. Tuy nhiên, al-Baghdadi vẫn duy trì liên lạc rất tốt với cấp dưới bằng cách nào đó mà tôi không rõ”, Zeinat kể về nỗi sợ của al-Baghdadi.

Thiếu nữ 16 tuổi suy đoán, al-Baghdadi liên lạc với cấp dưới thông qua mạng lưới người truyền tin. Nếu đúng, mạng lưới này vẫn khá hiệu quả khi chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh không đủ sức tiêu diệt IS tại những khu vực lực lượng này đang tàn phá.

Theo Zeinat, thủ lĩnh IS có máy tính xách tay trong nhà. Ông ta dùng nó để phát đoạn phim hành quyết các con tin người Mỹ nhằm đe dọa nô lệ như Zeinat. Thiếu nữ người Yazidi cũng không nhìn thấy nhiều ảnh của al-Baghdadi ở nơi y sống. Bức ảnh mới nhất cô thấy được chụp phía trước một nhà thờ Hồi giáo nhưng y không mặc trang phục truyền thống của những người theo đạo Hồi. Thủ lĩnh IS mặc thường phục và đeo một chiếc đồng hồ.

Đối với những phụ nữ ngoại đạo như Zeinat, al-Baghdadi yêu cầu họ cải đạo. Những người kiên quyết không bỏ đức tin sẽ phải sống kiếp nô lệ tình dục hoặc bị sát hại. Al-Baghdadi khẳng định Zeinat và những phụ nữ khác thuộc về IS.

Nô lệ tình dục kể tội thủ lĩnh tối cao IS

Thiếu nữ 16 tuổi là một trong những nô lệ được chọn để phục vụ Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

IS xử tử nhiều thiếu nữ vì không chịu phục vụ chiến binh

Một quan chức người Kurd thông báo tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết 19 phụ nữ trẻ vì họ từ chối quan hệ tình dục với phiến quân.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm