Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nissan có thể đối mặt cuộc 'đại cắt giảm' nếu sáp nhập với Honda

Cựu CEO Nissan, Carlos Ghosn, cảnh báo công ty này có thể trở thành "nạn nhân" của cuộc "đại cắt giảm" chi phí nếu sáp nhập với Honda do sự tương đồng quá lớn giữa 2 hãng.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, Honda sẽ nắm quyền kiểm soát. Điều này thật đáng buồn khi nhìn lại chặng đường 19 năm dẫn dắt Nissan, đưa công ty lên vị trí hàng đầu trong ngành, để giờ chứng kiến họ rơi vào tình cảnh như vậy vì giữa Nissan và Honda có quá nhiều sự tương đồng", ông Ghosn chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với CNBC tuần này.

Ông Ghosn, người từng lãnh đạo 3 hãng liên minh ôtô Nissan-Renault-Mitsubishi, đang sống tại Lebanon sau khi bị bắt ở Nhật Bản vào tháng 11/2018 và trốn khỏi phiên tòa xét xử các cáo buộc tài chính. Song, ông vẫn phủ nhận mọi hành vi sai phạm.

Theo ông Ghosn, sự tương đồng về công nghệ và cơ sở hạ tầng giữa 2 hãng xe sẽ dẫn đến việc giảm chi phí thông qua cắt giảm nhân sự và nguồn lực. "Chúng ta đều biết ai sẽ phải trả giá đắt, và đó là đối tác yếu thế hơn - Nissan", ông nói.

So sánh với Renault, đối tác chiến lược lâu năm của Nissan, Ghosn nhận định rằng mối quan hệ này có sự bổ trợ tốt hơn nhiều so với Honda. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa 2 bên dường như không còn chặt chẽ trong những năm gần đây.

Thông tin về khả năng sáp nhập giữa Nissan và Honda bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng này. Vào ngày 23/12, 2 công ty xác nhận đã chính thức khởi động các cuộc thảo luận về việc hợp nhất doanh nghiệp.

Theo đề xuất hiện tại, một công ty mẹ sẽ quản lý cả 2 hãng xe và niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo, trong đó Honda - với giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn Nissan gấp 4 lần - sẽ nắm quyền kiểm soát phần lớn HĐQT mới. Đáng chú ý, Mitsubishi - đối tác chiến lược của Nissan, cũng tham gia đàm phán để gia nhập liên minh này.

Nếu thương vụ thành công, tập đoàn Nissan-Honda, với trị giá 54 tỷ USD, sẽ vượt qua Hyundai của Hàn Quốc để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 3 thế giới, xếp sau Toyota của Nhật Bản và Volkswagen của Đức.

Các lãnh đạo của Honda và Nissan nhấn mạnh rằng việc hợp nhất cho phép 2 bên chia sẻ trí tuệ và nguồn lực cần thiết để cạnh tranh trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, đồng thời tận dụng lợi thế kinh tế nhờ quy mô, qua đó nâng lợi nhuận hoạt động lên mức dự kiến 3.000 tỷ yen (19,1 tỷ USD) trong dài hạn.

Ngoài kế hoạch sáp nhập tham vọng, Nissan cũng đang thực hiện cuộc tái cấu trúc toàn diện được công bố vào tháng 11, với mục tiêu giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu và cắt giảm 9.000 việc làm.

CEO Honda, Toshihiro Mibe, đầu tuần này thừa nhận một số cổ đông lo ngại về việc Honda sẽ phải hỗ trợ Nissan đang gặp khó khăn trong thỏa thuận này. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các cuộc đàm phán sẽ không thành hiện thực nếu cả hai hãng không thể tự đứng vững.

Ngược lại, Ghosn cho rằng kế hoạch sáp nhập này phản ánh "sự hoảng loạn" của Nissan trong việc tìm kiếm giải pháp để cứu vãn tình hình khi hãng không thể tự giải quyết khó khăn. Ông bày tỏ nghi ngờ về khả năng Nissan thành công trong việc tái cấu trúc.

Kei Okamura, Phó chủ tịch cấp cao tại Neuberger Berman, cũng nhận định rằng còn nhiều chi tiết của kế hoạch sáp nhập cần được làm rõ. Ông nhấn mạnh: "Hợp nhất sau sáp nhập sẽ là yếu tố quyết định… Nếu hai công ty không thể thực sự tích hợp hoàn toàn về con người, tài sản và văn hóa, thì thỏa thuận này có nguy cơ thất bại".

Hiện tại, Nissan từ chối bình luận thêm ngoài tuyên bố chính thức đưa ra hôm thứ Hai, trong khi Honda chưa phản hồi yêu cầu từ CNBC.

'Bắt tay' hay chịu mua lại, cách sinh tồn của nhiều hãng ôtô lớn

Cú bắt tay giữa Nissan và Honda sẽ hình thành nên nhà sản xuất ôtô lớn thứ ba thế giới về doanh số, chỉ xếp sau Toyota và Volkswagen.

Cựu CEO cho rằng Honda không tự nguyện bắt tay cùng Nissan

Theo ông Carlos Ghosn, đây có thể không đơn thuần là một kế hoạch kinh doanh, mà là một thương vụ nhằm bảo vệ thương hiệu Nhật Bản.

Honda và Nissan sáp nhập có thể tạo ra liên minh ôtô top 3 toàn cầu

Nếu thương vụ thành công, đây sẽ là bước ngoặt lớn đưa hai hãng vượt qua những khó khăn hiện tại và tạo dựng một liên minh mạnh mẽ hơn trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Cẩm Tú

Bạn có thể quan tâm