Tổng giám đốc điều hành Nissan, Makoto Uchida (trái) và Tổng giám đốc điều hành Honda, Toshihiro Mibe (phải) vào tháng 3. Ảnh: Reuters |
Tờ Nikkei Asia đưa tin, hai tập đoàn ôtô lớn của Nhật Bản - Honda và Nissan - đang tiến hành đàm phán để thành lập một công ty mẹ chung. Động thái này nhằm giúp hai bên chia sẻ nguồn lực và đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt đang định hình lại ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.
Ngoài ra, theo báo cáo, Mitsubishi Motors - nơi Nissan nắm giữ 24% cổ phần - cũng có khả năng được đưa vào công ty mẹ này.
Nếu hợp nhất, liên minh Nissan-Honda-Mitsubishi sẽ đạt tổng doanh số hơn 8 triệu xe mỗi năm. Điều này sẽ giúp 3 hãng trở thành một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, đứng sau Toyota (11,2 triệu xe vào năm 2023) và Volkswagen (9,2 triệu xe).
Theo tờ Nikkei, việc thành lập công ty mẹ sẽ tạo điều kiện cho Honda và Nissan hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực công nghệ.
Trong các tuyên bố gần đây, cả Honda và Nissan đều không xác nhận cũng như không phủ nhận thông tin này. Phía Honda cho biết: “Thông tin được báo cáo không phải do công ty chúng tôi phát hành. Như đã thông báo vào tháng 3 năm nay, Honda và Nissan đang khám phá các khả năng hợp tác trong tương lai, tận dụng thế mạnh của nhau. Chúng tôi sẽ cập nhật đến các bên liên quan khi có thông tin mới”.
Trước đó, vào tháng 3 năm nay, Honda và Nissan đã tuyên bố hợp tác trong lĩnh vực xe điện (EV) và đến tháng 8, hai hãng mở rộng quan hệ đối tác sang công nghệ pin. Tuy nhiên, với những thách thức hiện tại, việc sáp nhập có thể giúp họ tăng cường sự gắn kết và cải thiện khả năng cạnh tranh.
Cổ phiếu của Nissan đã tăng mạnh 22% vào ngày 18/12 sau khi có thông tin từ truyền thông rằng hãng sản xuất ôtô Nhật Bản này đang xem xét sáp nhập với Honda. Trong khi đó, cổ phiếu của Honda giảm nhẹ 1,6%, theo CNBC.
Trong bối cảnh doanh số xe điện (EV) ngày càng tăng cao, đặc biệt tại Trung Quốc - nơi chiếm gần 70% doanh số toàn cầu vào tháng 11, cả Honda và Nissan đều phải đối mặt với những thách thức lớn. Hai hãng đều đang chịu áp lực từ các đối thủ như BYD của Trung Quốc và các nhà sản xuất EV khác.
Ngoài ra, sự suy giảm nhu cầu tại châu Âu và Mỹ cũng khiến các nhà sản xuất ôtô phải tìm kiếm giải pháp để giảm chi phí và tăng tốc phát triển sản phẩm. Các hãng xe toàn cầu như GM hay Ford cũng đang chậm lại trong đầu tư vào EV do chi phí vay cao và cơ sở hạ tầng sạc chưa phát triển như mong đợi.
Bên cạnh đó, Nissan còn đối mặt với bất ổn từ nội bộ, đặc biệt sau vụ việc cựu CEO Carlos Ghosn bị bắt giữ vì nghi ngờ sai phạm tài chính vào năm 2018. Vụ việc này không chỉ làm lung lay vị thế của Nissan mà còn phá vỡ liên minh mạnh mẽ giữa Nissan, Renault và Mitsubishi - từng là đối tác ô tô lớn nhất thế giới, theo CNN.
Kể từ đó, Renault đã giảm mạnh cổ phần sở hữu trong Nissan, khiến vị thế của hãng tại thị trường quốc tế bị suy yếu. Gần đây, Nissan cũng báo cáo thu nhập hoạt động trong giai đoạn từ tháng 3-9 năm nay giảm tới 90% so với cùng kỳ năm ngoái.
Joe McCabe, Chủ tịch kiêm CEO của AutoForecast Solutions, chia sẻ với CNBC rằng Nissan cần một cuộc "hồi sinh" sau khi mối quan hệ với Renault rơi vào khủng hoảng.
“Nissan không thực sự có vị trí dẫn đầu trong bất kỳ phân khúc nào mà họ tham gia,” McCabe nhận định.
Với những biến động toàn cầu trong ngành công nghiệp ôtô, bất kỳ thương vụ sáp nhập nào cũng sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ, đặc biệt tại Mỹ. Chính sách thuế nhập khẩu cao và những biện pháp bảo hộ thương mại của chính quyền Mỹ có thể là một rào cản lớn.
Dẫu vậy, các chuyên gia nhận định rằng việc hợp tác hoặc sáp nhập là điều cần thiết để tồn tại. Jessica Caldwell, nhà phân tích của Edmunds, cho biết: “Việc các nhà sản xuất nhỏ tự mình tồn tại và phát triển đang trở nên khó khăn hơn, đặc biệt khi sự cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ”.
Với tổng doanh số toàn cầu đạt 7,4 triệu xe trong năm 2023, Honda và Nissan đang tìm cách củng cố vị thế trong một thị trường đầy biến động. Thỏa thuận thành lập công ty mẹ, nếu thành công, có thể là bước đi lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô kể từ khi Fiat Chrysler và PSA sáp nhập vào năm 2021 để tạo nên Stellantis.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.