Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nín thở chờ đợi Wisconsin

Ông Trump giành được chiến thắng quan trọng ở các bang Florida, Ohio và Texas. Kết quả các bang chiến trường khác vẫn đang sít sao. Wisconsin sắp có kết quả.

  1. Các bang chưa có kết quả kiểm phiếu: Alaska, Arizona, Georgia, Michigan, Maine, Nevada, North Carolina, Pennsylvania, Wisconsin
  2. Tổng thống Trump đơn phương tuyên bố thắng cử
  3. Pennsylvania nhiều khả năng là bang chính trường quyết định cuộc bầu cử Mỹ 2020
Zing từ Mỹ: Nhóm cử tri quan trọng ở Florida chọn ông Trump Ông Trump thắng ở Florida. Nhóm cử tri được ông Biden kỳ vọng tại bang này - người gốc Latin - dường như không thể cứu ông, hoặc không cứu ông.
  • Vì sao Wisconsin quan trọng?

    Wisconsin là một trong các bang thuộc “Bức tường Xanh”, vùng có truyền thống bầu cho ứng viên đảng Dân chủ, đã ủng hộ ông Donald Trump đắc cử năm 2016. Chiến thắng tại Wisconsin mang ý nghĩa rất quan trọng với ông Joe Biden.

    Nhờ thắng Arizona và thêm 1 phiếu ở Nebraska, con đường đến cột mốc 270 phiếu đại cử tri của ông Biden buộc phải đi qua “Bức tường Xanh”, với cả Michigan và Wisconsin (tổng 20 phiếu đại cử tri), nếu không muốn chờ kết quả ở Pennsylvania trong lo lắng.

  • Cảnh sát hộ tống kết quả kiểm phiếu ở Wisconsin

    Chủ nhiệm Ủy ban Bầu cử tại Milwaukee được 3 cảnh sát viên thành phố hộ tống, đưa trên xe đặc dụng đến tòa án để nộp kết quả kiểm phiếu bầu vắng mặt vào rạng sáng ngày 4/11.

    Sau thêm 3.000 phiếu vắng mặt tại Milwaukee, ông Biden bất ngờ được đánh giá đã vượt ông Trump về tổng số phiếu ủng hộ ở bang Wisconsin.

    Ảnh: Twitter.

    bau cu tong thong My 2020 anh 1
    bau cu tong thong My 2020 anh 2
  • Wisconsin kiểm phiếu xuyên đêm

    Ảnh: Reuters.
    bau cu tong thong My 2020 anh 3
    bau cu tong thong My 2020 anh 4
    bau cu tong thong My 2020 anh 5

  • Bám đuổi sát nút tại Wisconsin

    Cuộc đua tại bang Wisconsin đang diễn ra căng thẳng với 2 ứng viên bám đuổi nhau sát nút. Với kết quả khảo sát mới nhất từ Wall Street Journal, ông Biden đã vượt lên đối thủ chỉ với 0,8 điểm (49,9% so với 49,1%). Tổng số phiếu kiểm xong theo dự đoán đã lên đến 95%.

    Wisconsin là một trong những bang thuộc "Bức tường Xanh" ông Trump giành được từ đảng Dân chủ vào năm 2016. Nếu ông Biden tái chiếm thành công khu vực này, cùng với chiến thắng ở Arizona, đường đến chiến thắng 270 phiếu của ông sẽ rộng mở.

  • Ông Biden sẵn sàng đấu với Tổng thống Trump tại tòa

    Trả lời New York Times, Jen O'Malley Dillon - quản lý chiến dịch của ông Joe Biden - tuyên bố: "Nếu tổng thống dám thực hiện lời đe dọa ra tòa để chặn kiểm phiếu hợp lệ, chúng tôi có đội ngũ pháp lý sẵn sàng triển khai chống lại âm mưu đó. Chúng tôi sẽ chiến thắng".

    Ảnh: Twitter.

    bau cu tong thong My 2020 anh 6

  • Ông Biden chiếm ưu thế ở Nevada

    Các cử tri bang Nevada với 6 phiếu đại cử tri đang ủng họ ông Biden nhiều hơn Tổng thống Trump.

    Với 67% số phiếu được cho là đã kiểm xong, ông Biden đang có 50% phiếu ủng hộ, còn ông Trump chỉ có 47,9%. Nhà lãnh đạo Mỹ vẫn thể hiện tốt ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, cử tri ở các vùng đô thị đông dân nhất bang là Reno, Carson City và Las Vegas ủng họ ông Biden nhiều hơn.

    Ảnh: AFP.

    bau cu tong thong My 2020 anh 7
  • Ứng viên Dân chủ thắng ghế thượng viện ở Arizona

    Mark Kelly, cựu phi hành gia người Mỹ và là ứng viên đảng Dân chủ, đã đánh bại bà Martha McSally của phe Cộng hòa và giành được tấm vé vào Thượng viện.

    Như vậy, đảng Dân chủ lại đổi màu thêm được 1 ghế ở thượng viện và cách mục tiêu chiếm đa số khoảng 2 ghế.

    Ảnh: Getty.

    bau cu tong thong My 2020 anh 8
  • Còn 1,5 triệu phiếu chưa kiểm xong ở Pennsylvania

    Hãng tin CNN cho biết Pennsylvania chỉ mới kiểm được khoảng 1 triệu phiếu bầu trong số 2,5 triệu phiếu bầu cử qua thư ở bang này. Pennsylvania là bang chiến trường nắm giữ 20 phiếu đại cử tri. 

    Ảnh: Bloomberg.

    bau cu tong thong My 2020 anh 9
  • Thống đốc Pennsylvania phản pháo ông Trump

    bau cu tong thong My 2020 anh 10

    Ảnh: Twitter.

    Thống đốc Tom Wolf phản ứng quyết liệt sau bài phát biểu của ông Trump. Chính trị gia đảng Dân chủ tuyên bố ủy ban bầu cử bang sẽ kiểm đủ "từng lá phiếu hợp lệ". Vị lãnh đạo bang nhấn mạnh: "Rõ ràng đây là đòn tấn công mang tính đảng phái vào hệ thống bầu cử, phiếu bầu và nền dân chủ tại Pennsylvania".

  • Phe Dân chủ chỉ trích ông Trump đơn phương nhận thắng

    bau cu tong thong My 2020 anh 11

    Ảnh: Twitter.

    Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez chỉ trích: "Tuyên bố chiến thắng thiếu cơ sở của ông Donald Trump là phi pháp, nguy hiểm. Hãy kiểm đủ phiếu. Tôn trọng kết quả".

  • AP: Ông Biden thắng Maine

    Hãng tin AP tuyên bố ứng viên đảng Dân chủ giành được 3 phiếu đại cử tri tại Maine với các kết quả kiểm phiếu tại quận bầu cử thứ nhất.

    Ở quận bầu cử số 2 của Maine, phần lớn là vùng thôn quê, ông Trump đang dẫn trước đối thủ.

    bau cu tong thong My 2020 anh 12
  • Thượng nghị sĩ Pennsylvania tự tin ông Biden sẽ thắng bang này

    bau cu tong thong My 2020 anh 13

    Ảnh: AP.

    Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của bang Pennsylvania, Bob Casey, tự tin về cơ hội giành chiến thắng của ông Joe Biden trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào sáng sớm ngày 4/11.

    Khi được hỏi về tỷ lệ chiến thắng của ông Biden ở những bang đang tranh chấp gay gắt, ông Casey nói, “Tôi nghĩ tỷ lệ chiến thắng của ông ấy khá ổn. Tôi nghĩ ông ấy sẽ thắng. Tôi nghĩ khoảng cách giữa hai ứng viên sẽ rất sít sao".

  • AP tuyên bố ông Biden thắng Arizona

    Gần 3 tiếng sau khi Fox News công bố dự báo ứng viên Dân chủ thắng Arizona, hãng tin AP cũng đưa ra tuyên bố tương tự. 

    Đồ họa: Minh Hồng. 

    bau cu tong thong My 2020 anh 14
  • Tổng thống Trump đơn phương tuyên bố chiến thắng

    Dù kết quả bỏ phiếu tại các bang chiến trường vẫn chưa kết thúc, Tổng thống Trump rạng sáng 4/11 đơn phương tuyên bố chiến thắng đối thủ trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, theo Reuters.

    "Nói thẳng là chúng ta đã thắng", ông tuyên bố trước các khách mời.

    "Đây là một trò lừa bịp quần chúng Mỹ... Chúng ta muốn luật pháp được sử dụng một cách phù hợp. Chúng ta sẽ nhờ đến Tòa án Tối cao. Chúng ta muốn mọi hoạt động bỏ phiếu ngừng ngay", ông Trump đe dọa.

    Ảnh: Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 15

  • Tổng thống Trump: "Chúng ta đang thắng ở mọi bang"

    bau cu tong thong My 2020 anh 16

    Tổng thống Trump phát biểu tại họp báo: "Đây là cuộc họp báo trễ nhất tôi từng tổ chức".

    "Đây là cuộc họp báo trễ nhất tôi từng tổ chức. Tôi xin cảm người dân Mỹ về sự ủng hộ khổng lồ. Hàng triệu, hàng triệu người đã bầu cho chúng ta, nhưng vẫn có một nhóm người rất tồi tệ. Chúng ta sẽ không đứng yên nhìn họ đâu".

    "Chúng ta đang chuẩn bị cho một buổi lễ ăn mừng lớn. Những kết quả đêm nay thật phi thường. Chúng ta đang thắng ở mọi bang".

    "Chúng ta đã không kỳ vọng thắng Florida. Nhưng chúng ta đã thắng rất đậm".

    "Chúng ta cũng thắng Ohio và Texas. Họ không thể đuổi kịp chúng ta. Bên cạnh đó, chúng ta đang thắng North Carolina".

    "Nếu các bạn nhìn và suy nghĩ, Arizona, chúng ta có rất nhiều cơ hội. Rồi tự nhiên có ai đó bảo rằng chúng ta thua".

    "Quan trọng nhất là chúng ta đang thắng Pennsylvania với số phiếu khổng lồ".

    "Chúng ta đang dẫn trước 690.000 phiếu ở đó (Georgia). Đây thậm chí không phải là khoảng cách nhỏ", Tổng thống Trump tuyên bố và cả khán phòng đứng bật dậy vỗ tay, reo hò.

    Tổng thống Trump tuyên bố đang thắng cả Wisconsin và Michigan, "nhưng chúng ta đâu có cần thắng hết", ông Trump nói đầy tự tin.

    Nhà lãnh đạo lấy từ trong túi áo khoác một xấp giấy và tuyên bố chúng ta đã thắng rất nhiều bang. "Điều gì đã xảy ra với cuộc bầu cử vậy, lạ quá". NBC đã quyết định tường thuật chồng lên phát biểu của Tổng thống Trump. Nhà đài khẳng định ông đã đưa ra rất nhiều tuyên bố sai số liệu.

    NBC giảm tiếng phần phát biểu của ông Trump và bắt đầu fact-check, không còn tường thuật nội dung bài phát biểu của nhà lãnh đạo. NBC khẳng định số liệu mà ông Trump đưa ra về cuộc đua tại bang Georgia là hoàn toàn sai. "Không ai tuyên bố ứng viên nào đang chắc thắng tại Georgia như tổng thống nói", người dẫn chương trình của NBC nói.

    Trong khi đó, ông Trump tiếp tục tuyên bố mình đã thắng Florida, Ohio và North Carolina.

    Sau khi Tổng thống Trump phát biểu xong, Phó tổng thống Mike Pence cũng bước đến trước micro. "Tôi muốn cảm ơn những người đã bỏ phiếu để ông Trump có thể tiếp tục ở Nhà Trắng thêm 4 năm nữa", ông Pence nói. 

  • "Ông Trump thực ra đang ở cửa trên"

    "Tuy các kết quả thăm dò đều cho thấy ông Biden đang thắng rất áp đảo, nó chỉ nằm trong biên độ dao động, vẫn có sai số nhất định. Cho nên kết quả hiện tại phản ánh rất đúng về thực lực của cả 2 ứng viên. Đó là lý do cuộc chiến ở các bang chiến địa rất sít sao", học giả Ngô Di Lân nói với Zing.

    "Như chúng ta thấy ông Trump có một chiến thắng rất quan trọng ở bang Florida để duy trì trong cuộc đua tranh cử. Ban đầu, khi mới tiếp cận, mọi người đều xếp ông Trump nằm cửa dưới. Nhưng hiện tại, ông ấy đang nằm cửa trên".

  • Tổng thống Trump sắp phát biểu tại Nhà Trắng

    Ảnh: Twitter.

    bau cu tong thong My 2020 anh 17

  • 1 phiếu ở Nebraska có thể mở đường thắng cho ông Biden

    Theo phân tích của Wall Street Journal, với 1 phiếu đại cử tri từ quận bầu cử số 2 ở Nebraska, ông Biden có thêm một con đường tới mốc 270 phiếu để chiến thắng. Ông đang có khả năng thắng Arizona (Fox News đã tuyên bố nhưng nhiều hãng khác chưa lên tiếng). Nhờ 11 phiếu ở bang này, nếu ông Biden giữ được những bang bà Clinton từng thắng năm 2016 và giành lại thêm Michigan cùng Wisconsin, ứng viên đảng Dân chủ sẽ có vừa đủ 270 phiếu đại cử tri.

    Điều này cũng đồng nghĩa ông có quyền không lo đến kết quả Pennsylvania, vốn có thể đến 6/11 mới kiểm phiếu xong.

    Ảnh: Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 18
  • Ông Trump đang chiếm ưu thế ở North Carolina

    Với 94% phiếu đã được đếm xong ở North Carolina, một bang chiến trường, ông Trump đang dẫn trước đối thủ của mình với khoảng cách 1,4%. Tổng thống Mỹ giành được 50,09%, trong khi ông Biden chỉ có 48,69% phiếu bầu. North Carolina là bang có 15 phiếu đại cử tri.

  • Người dân Mỹ chờ kết quả cuộc bầu cử trọng đại

    Ảnh: AP, Getty. 

    bau cu tong thong My 2020 anh 19

    bau cu tong thong My 2020 anh 20

    bau cu tong thong My 2020 anh 21

    bau cu tong thong My 2020 anh 22

    bau cu tong thong My 2020 anh 23

  • Hàng trăm người biểu tình tuần hành ở Portland

    Hàng trăm người biểu tình tuần hành ở khu trung tâm thành phố Portland, bang Oregon, trong đêm 3/11. Hoạt động nhằm phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc với người da màu. Người tham gia đã không leo thang bạo lực.

    Ảnh: AP, Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 24

    bau cu tong thong My 2020 anh 25
    bau cu tong thong My 2020 anh 26
    bau cu tong thong My 2020 anh 27
    bau cu tong thong My 2020 anh 28
  • Ông Trump tổ chức tiệc đêm bầu cử tại Nhà Trắng

    Chiến dịch tranh cử của ông Trump đang tổ chức một bữa tiệc đêm bầu cử bên trong khuôn viên Nhà Trắng. Êkíp của ông Trump cũng đang lên danh sách những người được tham dự buổi tiệc này, trong đó có các phóng viên.

    Thay vì mời nhóm báo chí Nhà Trắng, danh sách chỉ giới hạn ở một số hãng tin bảo thủ, bao gồm Fox News, One America News, Newsmax, Daily Caller, Washington Examiner, JustTheNews.com và Breitbart.

    Các phóng viên từ Washington Post, Univision, USA Today, và McClatchy cũng được mời. Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere khẳng định Nhà Trắng chỉ đơn thuần là nơi tổ chức chứ không phải bên chịu trách nhiệm về buổi tiệc. "Cũnggiống như đại hội đảng, đây là sự kiện vận động tranh cử. Nhà Trắng chỉ là địa điểm”, ông Deere nói. Cựu trợ lý của ông Trump, bà Kellyanne Conway, ngày 2/11 cho biết tổng thống sẽ "phát biểu trước người dân Mỹ từ Phòng phía Đông Nhà Trắng”.

    bau cu tong thong My 2020 anh 29

  • "Sẽ là kỳ tích nếu ông Trump thắng"

    "Trong trường hợp này, nếu ông Trump thắng thật sự là một kỳ tích. Vì mọi thứ đang rất bất lợi với ông, trong đó Covid-19 là tử huyệt. Nên nếu ông Trump thắng được, điều này phản ánh một sự hiểu biết rất sâu trong chiến dịch tranh cử của Trump. Hoặc cho thấy rằng cách người Mỹ phản ứng với đại dịch khác hẳn so với các nước trên thế giới", học giả Ngô Di Lân nói trong chương trình trực tiếp Bầu cử Mỹ 2020 của Zing

  • Phản ứng của cư dân Washington về kết quả bầu cử

    Ảnh: AP, TASS.

    bau cu tong thong My 2020 anh 30

    bau cu tong thong My 2020 anh 31

  • Ông Biden thêm 1 phiếu đại cử tri ở Nebraska

    Quận bầu cử số 2 ở Nebraska đã bỏ phiếu ủng hộ ông Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ. Ứng viên đảng Dân chủ nhờ đó nhận được thêm 1 phiếu đại cử tri. 4 phiếu còn lại của bang thuộc về ông Trump.

  • Tình tiết thú vị ở Ohio

    "Sự mâu thuẫn giữa dự đoán của giáo sư Allan Lichtman và cử tri bang Ohio là một tình tiết thú vị trong cuộc đua năm nay. Giáo sư Lichtman đã tiên đoán kết quả bầu cử chính xác từ năm 1984, kể cả chiến thắng của ông Trump. Kể cả trước ngày tổng tuyển cử, ông ấy vẫn tự tin dự đoán ông Biden thắng. Trong khi đó, cử tri bang Ohio vẫn luôn nổi tiếng với xu hướng bầu cho người đắc cử, lại nghiêng về ông Trump", học giả Ngô Di Lân nói với Zing.

  • AP tuyên bố ông Trump thắng Texas

    38 phiếu đại cử tri của bang miền Nam nước Mỹ sẽ thuộc về ứng viên của đảng Cộng hòa.

    bau cu tong thong My 2020 anh 32

  • "Ông Biden cần 33 phiếu nữa"

    "Để chiến thắng chung cuộc, hiện ông Biden cần 33 phiếu nữa. Trong số này buộc phải bao gồm 20 phiếu từ Pennsylvania vì gần như 100% ông ấy không thể thắng ở cả 4 bang quan trọng còn lại được. Nếu giành được Pennsylvania, ông Biden chỉ cần thắng 1 trong 2 bang Wisconsin hoặc North Carolina", học giả Ngô Di Lân nói với Zing.

    "Dù ông Trump hay ông Biden thắng tại các bang chiến trường, sẽ không có chuyện thắng áp đảo. Cách biệt 10 điểm là điều không tưởng. Ưu thế hiện tại của ông Trump tại Wisconsin hay Pennsylvania xuất phát từ việc chưa kiểm hết phiếu qua thư".

  • Ông Trump nói sẽ "thắng lớn", Twitter ẩn đăng tải

    Twitter đã gắn nhãn cảnh báo thông tin sai lệch và ẩn bài đăng về kết quả bầu cử của Tổng thống Trump.

    "Chúng ta thắng lớn, nhưng họ đang cố ĐÁNH CẮP cuộc bầu cử. Chúng ta sẽ không bao giờ để họ làm chuyện đó. Không thể bỏ phiếu sau khi các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa", tổng thống viết. Trước đó, Twitter tuyên bố họ sẽ gắn nhãn cảnh báo trên những bài đăng Twitter tuyên bố chiến thắng sớm trong cuộc đua tổng thống.

    bau cu tong thong My 2020 anh 33

  • NBC: Ông Biden thắng Rhode Island

    Bang Rhode Island có 4 phiếu đại cử tri.

    bau cu tong thong My 2020 anh 34

  • Phe ông Trump nổi giận với Fox News

    "Quá sớm khi tuyên bố về kết quả bầu cử tại Arizona. Phiếu của ngày bầu cử chưa được thống kê đủ. Chúng tôi thậm chí còn chưa bắt đầu kiểm phiếu gửi sớm tại các điểm bầu cử", Thống đốc Arizona Doug Ducey, chính trị gia đảng Cộng hòa, tuyên bố.

  • Ông Biden: "Chúng ta sẽ thắng"

    Ông Biden đăng Twitter, kêu gọi người ủng hộ giữ vững niềm tin.

    "Hãy giữ vững niềm tin. Chúng ta sẽ thắng cuộc đua này", ông Biden viết trên Twitter sau khi phát biểu trước những người ủng hộ ở Delaware.

    bau cu tong thong My 2020 anh 35

  • Ông Biden phát biểu

    "Chúng ta biết bầu cử sẽ kéo dài. Chúng ta cảm thấy tự tin về tình hình hiện nay. Đêm nay, chúng ta đang đi đúng hướng đến chiến thắng. Vì còn bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua đường bưu điện, sẽ tốn một ít thời gian nữa", ông Biden phát biểu đêm 3/11 từ bang nhà Delaware.

    "Tôi rất lạc quan về kết quả sắp tới. Cảm ơn mọi người đã đi bỏ phiếu".

    "Chúng ta đã rất tự tin về Arizona. Chúng ta đã được tuyên bố thắng ở Minnesota. Chúng ta chưa bỏ cuộc ở Georgia. Đó là chưa kể còn Michigan và Wisconsin. Chúng ta cũng cần thời gian để kiểm phiếu ở Pennsylvania. Tôi hay Donald Trump đều không có quyền tuyên bố ai thắng cuộc bầu cử này. Đó là quyền của người dân Mỹ".

    bau cu tong thong My 2020 anh 36
    bau cu tong thong My 2020 anh 37
  • Không khó hiểu khi Florida chọn ông Trump

    "Mạng lưới an sinh xã hội tại Florida không toàn diện như những địa phương khác như New York hay D.C, nên cử tri ủng hộ nền kinh tế trở lại bình thường thay vì tiếp tục đóng cửa chờ vaccine. Do đó, không khó hiểu khi người dân tại đây có xu hướng nghiêng về ông Trump", học giả Ngô Di Lân nói với Zing

    Cựu Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết: "Ở Florida có những cuộc biểu tình mà người dân bất chấp yêu cầu cách ly xã hội để người ta đi bãi biển. Do đó, một thành phố như Florida mà thiếu du lịch sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của bang và cuộc sống, việc làm của người dân. Đó cũng là một câu chuyện tác động rất lớn ngoài vấn đề người ta muốn bình ổn và kiểm soát đại dịch".

  • AP xác nhận ông Trump thắng thêm 3 bang

    AP tuyên bố ông Trump thắng đồng loạt tại 3 bang Ohio (18 phiếu đại cử tri), Montana (3 phiếu) và Iowa (6 phiếu).

    Hãng tin AP cũng chính thức tuyên bố ông Trump thắng tại Florida.

  • Ông Joe Biden sắp phát biểu ngay đêm bầu cử

    CBS thông báo ứng viên đảng Dân chủ, cựu Phó tổng thống Joe Biden, có kế hoạch phát biểu sớm trong đêm 3/11. Thông tin ban đầu cho thấy ông muốn kêu gọi cử tri Mỹ kiên nhẫn với quá trình kiểm phiếu, đồng thời bày tỏ sự lạc quan trước kết quả ở Arizona và vùng Trung Tây nước Mỹ. Bài phát biểu sẽ được phát từ Delaware. Ông sẽ phát biểu cùng vợ là bà Jill Biden.

  • Fox News: Ông Trump thắng ở Iowa

    Hãng tin Fox News tiếp tục tuyên bố dự báo sớm hơn mọi đồng nghiệp, khẳng định ông Donald Trump giành chiến thắng ở Iowa. Bang này mang về cho tổng thống Mỹ thêm 6 phiếu đại cử tri.

    bau cu tong thong My 2020 anh 38

  • Ông Biden thắng Minnesota

    AP tuyên bố bang phía bắc nước Mỹ và giáp biên giới Canada mang về cho ứng viên đảng Dân chủ thêm 10 phiếu đại cử tri.

    bau cu tong thong My 2020 anh 39

  • Joe Biden thắng Hawaii với 4 phiếu đại cử tri

    bau cu tong thong My 2020 anh 40

  • Chiến dịch ông Trump nổi giận với Fox News

    Theo tiết lộ của nhà báo Jim Acosta của CNN, các cố vấn chiến dịch của Tổng thống Trump đã vô cùng tức giận khi Fox News tuyên bố ông Biden thắng Arizona.

  • Đại diện chiến dịch của ông Biden: "Chúng ta sẽ chiến thắng"

    Phó quản lý chiến dịch của ông Joe Biden, Rufus Gifford, tự tin tuyên bố: "Chúng ta sẽ chiến thắng".

    bau cu tong thong My 2020 anh 41

  • Fox News: Ông Trump sẽ thắng ở Texas

    Hãng tin Fox News dự đoán Tổng thống Trump sẽ thắng ở bang Texas và giành được 38 phiếu đại cử tri của bang này.

    bau cu tong thong My 2020 anh 42

  • Fox News: Ông Trump sẽ thắng ở Ohio

    Đài Fox News cho biết ông Trump được dự đoán thắng ở Ohio và giành được 18 phiếu đại cử tri của bang này.

    bau cu tong thong My 2020 anh 43

  • Người ủng hộ kéo về đại bản doanh chiến dịch của ông Biden

    Trong một giờ qua, ôtô đã bắt đầu đổ về bãi đậu xe tại Chase Center ở Wilmington, Delaware, nơi chuẩn bị diễn ra sự kiện trong đêm bầu cử của ông Joe Biden.

    Quang cảnh tại sự kiện cũng giống như trong các buổi mít tinh trước đây của ông Biden giữa đại dịch, khi người tham dự sẽ ngồi trên ôtô để theo dõi chương trình.

    Một trong những người tham dự cho biết đã nhận được một email vào tối qua thông báo cô sẽ được mời tham dự sự kiện. Đến 21h giờ, người này nhận được email xác nhận vé vào sự kiện. Chiến dịch của ông Biden chưa cung cấp thông tin về thời điểm sự kiện đêm nay bắt đầu. Cựu phó tổng thống vẫn ở nhà theo dõi tình hình bầu cử cùng gia đình.

    bau cu tong thong My 2020 anh 44

    bau cu tong thong My 2020 anh 45

    bau cu tong thong My 2020 anh 46

  • Vẫn có khả năng hết ngày bầu cử nhưng chưa phân định thắng thua

    Theo Wall Street Journal, vẫn có khả năng rất cao người dân Mỹ sẽ thức giấc vào ngày 4/11 mà chưa biết được ai là người đắc cử tổng thống Mỹ. Kịch bản này đã được phe Dân chủ, truyền thông và giới quan sát dự báo từ nhiều tháng qua. Nguyên nhân là phiếu bầu qua đường bưu điện sẽ được kiểm chậm hơn phiếu bầu trực tiếp trong ngày.

    Kịch bản này tăng khả năng xảy ra với tình hình ở Pennsylvania. Tòa án Mỹ cho phép phiếu bầu qua đường bưu điện gửi trong ngày 3/11 được tiếp nhận đến ngày 6/11. Trong khi đó, nhà chức trách Michigan cũng tuyên bố có thể đến ngày 6/11 họ mới kiểm phiếu xong.

    Ông Biden và ông Trump đều đang cạnh tranh quyết liệt ở cả hai bang Michigan và Pennsylvania.

  • AP khẳng định cuộc đua ở Florida vẫn chưa ngã ngũ

    Mặc dù Fox News tuyên bố ông Trump giành chiến thắng tại Florida, hãng tin AP vẫn khẳng định cuộc đua tại bang chiến trường này chưa ngã ngũ.

    Hãng tin này cho rằng cần chờ thêm kết quả kiểm phiếu ở Nam Florida để có thể đưa ra dự báo chính thức. Đây là ví dụ điển hình cho việc các "kết quả" trong ngày bầu cử 3/11 thật ra đều là dự báo bằng thuật toán và thăm dò của truyền thông Mỹ với độ chính xác cao. Tuy nhiên, các hãng tin vẫn có khả năng mâu thuẫn với nhau. Kết quả chính thức phải do ủy ban bầu cử của bang công bố, sau khi tất cả phiếu bầu đã được kiểm.

  • Fox News: Ông Joe Biden sẽ thắng Arizona

    Cử tri bang Arizona, nằm trong thành trì của đảng Cộng hòa ở miền Nam, được Fox News dự đoán sẽ chọn ông Biden làm tổng thống tiếp theo. Bang này có đến 11 phiếu đại cử tri. Chiến thắng tại Arizona sẽ được xem là một trong những bất ngờ lớn nhất của bầu cử năm nay.

    bau cu tong thong My 2020 anh 47

  • AP tuyên bố ông Trump thắng Utah

    Đây là bang có 6 phiếu đại cử tri.

    bau cu tong thong My 2020 anh 48

  • Fox News: Ông Trump thắng tại Florida

    Hãng tin Fox News tuyên bố ông Trump sẽ thắng tại Florida với 29 phiếu bầu.

    Trong các cuộc bầu cử trước đây, mọi ứng viên đắc cử tổng thống của đảng Cộng hòa đều phải thắng ở bang này. Trong khi đó, hãng tin đáng tin cậy nhất về dự báo bầu cử là AP vẫn chưa đưa ra thông báo của mình.

    AP chính thức tuyên bố ông Joe Biden thắng 3 bang bờ Tây California (55 phiếu đại cử tri), cùng Oregon (7 phiếu) và Washington (12 phiếu) đều được AP tuyên bố là bang chiến thắng của ông Joe Biden. Ông Trump chỉ có 1 bang bờ Tây là Idaho.

    bau cu tong thong My 2020 anh 49

  • Ông Biden được dự đoán thắng phần lớn ở bờ Tây

    Reuters dẫn dự báo của Trung tâm Nghiên cứu Edison cho thấy ông Joe Biden có thể thắng lớn ở bờ Tây như các thăm đò thời gian qua. California (55 phiếu đại cử tri), cùng Oregon (7 phiếu) và Washington (12 phiếu) đều được kỳ vọng sẽ chọn ông Joe Biden. Bang Idaho với 4 phiếu đại cử tri nhiều khả năng sẽ tiếp tục chọn ông Trump như năm 2016.

  • Ông Biden đặt hy vọng vào Arizona, sau khi tụt lại ở North Carolina

    Kết quả ban đầu ở Arizona cho thấy ông Joe Biden vẫn đang chiếm ưu thế. Với 70% số phiếu đã được kiểm xong, ông Biden dẫn trước hơn 9 điểm, mặc dù tỷ lệ này dự kiến giảm do kết quả ban đầu được tính dựa vào phiếu bầu qua thư, vốn là phương thức người ủng hộ đảng Dân chủ thường dùng.

    Tầm quan trọng của Arizona đối với cơ hội thắng của ông Biden đã tăng lên sau khi cựu phó tổng thống tụt lại ở North Carolina, Ohio và Florida. Nếu để mất ba bang này, con đường đến Nhà Trắng của ông Biden sẽ ngày càng phụ thuộc vào Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Ông Biden vẫn có thể không bị ảnh hưởng khi mất Pennsylvania nếu thắng được Arizona, bang có 11 phiếu đại cử tri.

    Mặc dù Arizona được Cook Political Report xem là nghiêng về đảng Dân chủ, bang này chưa từng bầu cho ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ kể từ năm 1996. Ông Trump đã giành chiến thắng ở đây vào năm 2016 với cách biệt hơn 3%.

    bau cu tong thong My 2020 anh 50

  • Ông Biden thắng New Hampshire

    AP chính thức thông báo ông Biden đã thắng ở New Hampshire.

    bau cu tong thong My 2020 anh 51

  • Học giả Ngô Di Lân: Tôi nghĩ chiến dịch của ông Trump tốt hơn

    "Tôi nghĩ chiến dịch của ông Trump tốt hơn. Họ gửi đi thông điệp theo kiểu tiêu cực lo sợ. Chẳng hạn, ông Trump dọa người dân nếu bầu cho ông Biden sẽ không có việc làm đâu. Cho nên điều đấy có thể sẽ là động lực đủ lớn để cử tri Cộng hòa đi bỏ phiếu", học giả Ngô Di Lân nói trong chương trình trực tiếp Bầu cử Mỹ 2020 của Zing.  

    Trong khi đó, cựu Đại sứ Phạm Quanh Vinh nhận định: "Ông Trump gửi tín hiệu trực tiếp đến người dân. Còn ông Joe Biden tuân thủ các kỷ luật xã hội để vận động. Ngay từ đầu, ông Trump đã có nhiều cuộc vận động tranh cử với nhiều người tham gia. Các bộ phận bỏ phiếu tình nguyện của ông Trump đã làm việc theo kiểu đi gõ cửa tận nhà".

  • Michigan đang nghiêng về ông Trump

    Cựu Đại sứ Phạm Quanh Vinh: "Bang Ohio lên xuống rất nhiều. Ngay thời điểm này, ông Trump đang dẫn trước tại đây. Michigan đang thiên về ông Trump với khoảng cách tốt. Bang Pennsylvania tình hình vẫn đang căng thẳng. Minnesota đang thiên về đảng Dân chủ với ông Biden. Như vậy, những bang ông Trump giành được của đảng Dân chủ năm 2016 đang diễn ra rất giằng co. Do đó, phía Dân chủ sẽ không dễ dàng lấy lại những gì đã mất từ năm 2016".

  • CNN dự báo ông Biden thắng Illinois

    Trong khi cục diện ở các bang chiến trường chưa ngã ngũ, ABC và CNN cùng dự báo ông Joe Biden có khả năng sẽ thắng thêm bang Illinois. Điều này đồng nghĩa ông sẽ được thêm 20 phiếu đại cử tri "dằn túi" trước khi những bang lớn như Texas, Ohio, California cùng nhóm bang chiến trường có kết quả.

  • Mỹ sắp kết thúc bỏ phiếu

    Các điểm bỏ phiếu cuối cùng của nước Mỹ tại bờ Tây theo kế hoạch sẽ đóng cửa vào 23h ngày 3/11 (giờ địa phương). Những bang này bao gồm California, Washington, Idaho và Oregon. Trong đó, California (55 phiếu đại cử tri), cùng Oregon (7 phiếu) và Washington (12 phiếu) đều được kỳ vọng sẽ chọn ông Joe Biden. Bang Idaho với 4 phiếu đại cử tri nhiều khả năng sẽ tiếp tục chọn ông Trump như năm 2016.

  • Ông Biden gặp bất lợi ở Florida và Georgia

    Ông Joe Biden đang có kết quả không tích cực những gì đã thể hiện trong thăm dò ở Florida và Georgia.

    Với khoảng 91% phiếu bầu ở Florida đã được đếm, Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước ông Biden khoảng 3%, tức tỷ lệ hiện tại là 51% và 48%.

    Tại Georgia, nơi khoảng 54% số phiếu bầu đã được đếm xong, ông Trump đang dẫn trước 13 điểm. Tỷ lệ giữa hai ứng viên là 56% so với 43%.

    Kết quả cuộc đua ở Florida vẫn chưa ngã ngũ, mặc dù một cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Biden dẫn trước 5 điểm ở đây. Ứng cử viên của đảng Dân chủ cũng được xem là có khả năng thắng Georgia cao hơn ông Trump.

    Ông Biden không nhất thiết phải thắng Florida hay Georgia. Nếu cựu phó tổng thống có thể giành được Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, ông vẫn sẽ trở thành người đứng đầu Nhà Trắng. Tuy nhiên, chiến thắng của ông Biden ở Florida hoặc Georgia gần như chắc chắn sẽ loại bỏ mọi cơ hội chiến thắng của ông Trump.

  • "Chính quyền Trump trong 4 năm qua rất thú vị"

    "Tôi không nhận là fan của ông Trump. Tuy nhiên, từ góc độ học giả, tôi nghĩ chính quyền Trump trong 4 năm qua rất thú vị, đáng nghiên cứu", học giả Ngô Di Lân nói với Zing. 

    "Dù nhiều người cho rằng nước Mỹ dưới thời ông Trump bị quân sự hóa, thực tế ông Trump chưa từng khơi mào bất kỳ cuộc chiến nào. Trái ngược với tính cách hét ra lửa, ông Trump có lối giao thiệp mềm mỏng. Ví dụ, 2 năm trước, dù có cơ hội đáp trả Iran, ông Trump quyết định án binh bất động để cứu 150 mạng người".

    "Nhiều người Việt lo lắng nếu phe Dân chủ lên nắm quyền, đường lối chính sách đối ngoại của Mỹ với Trung Quốc sẽ thay đổi. Tuy nhiên, tôi nghĩ lo như vậy là hơi sớm. Có những vấn đề được ủng hộ một cách rộng rãi tại Mỹ, không ai có thể búng tay để đảo chiều 180 độ được. Chính quyền Biden (nếu thắng) có thể sẽ không phát biểu mạnh bạo về vấn đề biển Đông như chính quyền Trump, điều đó có khả năng xảy ra".

  • Tổng thống Trump thắng Missouri

    Với chiến thắng này, ông Trump có thêm 10 phiếu đại cử tri. 

    NBC và ABC News cùng dự đoán ông Joe Biden sẽ thắng thêm bang New Hampshire (4 phiếu đại cử tri). Tuy nhiên, hãng tin AP vốn được xem là đáng tin cậy nhất vẫn chưa đưa ra dự báo kết quả của mình.

    ABC và NBC tiếp tục dự đoán ông Trump sẽ giành chiến thắng tại bang Utah (6 phiếu), duy trì đà thắng của ông tại vùng Trung Tây nước Mỹ.

    bau cu tong thong My 2020 anh 52

  • Thế trận giằng co ở Pennsylvania

    "Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri. Năm 2016, ông Trump có chiến thắng bất ngờ tại đây. Nhưng ở năm 2020, tình hình dịch bệnh và cách điều hành tiêu cực của Tổng thống Trump khiến ông bất lợi. Những người có học vấn, công việc ổn định tại Pennsylvania nghiêng về ông Biden. Còn những doanh nghiệp dầu khí và công nghiệp nặng sẽ nghiên về ông Trump", cựu Đại sứ Phạm Quang Vinh nhận định. 

    Bang Pennsylvania nhiều khả năng là bang chính trường quyết định cuộc bầu cử Mỹ 2020.

  • "Dù ai thắng cử, chính sách với Trung Quốc cũng không có nhiều thay đổi"

    "Vào năm 2016, chúng ta chưa biết ông Trump là ai. Còn năm 2020, chúng ta đã biết và nhận thức được chính sách của ông. Về mối quan hệ với Trung Quốc, sẽ không có nhiều khác biệt nếu nước Mỹ có chính quyền tổng thống mới. Tuy nhiên, về cách tiếp cận, hai ông rất nhau. Ông Biden chắc chắn truyền thống hơn. Biden từng nói sẽ kết nối với các nước đồng minh và cùng họ áp đặt nhiều chính sách lên Trung Quốc", cựu Đại sứ Phạm Quang Vinh nhận định. 

  • Đảng Cộng hòa giành lại 1 ghế Thượng viện

    Ứng viên Tommy Tuberville của đảng Cộng hòa đã đánh bại Thượng nghị sĩ Doug Jones phe Dân chủ trong cuộc bầu cử năm nay.

    Như vậy, đảng Cộng là đã giành lại 1 ghế bị đánh mất trong cuộc đua giành thế đa số ở Thượng viện.

    Trước đó, ứng viên đảng Dân chủ John Hickenlooper cho ghế thượng nghị sĩ bang Colorado đã giành chiến thắng trước ông Cory Gardner của phe Cộng hòa. Họ cần lật được ít nhất 3 ghế, đồng thời đảm bảo tất cả ứng viên thượng nghị sĩ năm nay tái đắc cử để tái chiếm thế đa số ở Thượng viện Mỹ.

    Ảnh: AP.

    bau cu tong thong My 2020 anh 53
  • Texas đang trở thành điểm nóng

    "Texas là một điểm nóng thời điểm này. Trong 20 năm nay, chưa ứng viên Dân chủ nào thắng tại đây. Nhưng hiện nay ông Biden đang dẫn trước ông Trump với khoảng cách mong manh. Viễn cảnh ông Biden giành được 38 phiếu đại cử tri tại đây sẽ là diễn biến động trời", anh Ngô Di Lân nhận định với Zing

    "Ohio - bang chiến trường điển hình. Chưa có ứng viên Cộng hòa nào đắc cử mà không thắng ở Ohio. Việc không giành đươc bang này là một điềm báo rất xấu cho ông Trump. Ohio gần như luôn bầu cho người thắng cuộc. Dù cử tri nơi khác không nhìn Ohio để bỏ phiếu, nhưng vì lý do nào đấy, bang này luôn dự đoán chính xác người thắng cuộc. Do đó nên theo dõi sát sao diễn biến tại bang này". 

  • "Ông Trump đã tạo ra rất nhiều ảnh hưởng"

    "Khi ông Trump lãnh đạo, ông đã định hình chính sách nước Mỹ trên hết. Về mặt chiến lược, ông đã có nhiều chiến lược về mặt an ninh quốc gia. Trong suốt 4 năm nhiệm kỳ của ông Trump, mối quan hệ giữa nước Mỹ và các nước khác tập trung vào cạnh tranh thương mại, đặc biệt là Trung Quốc. Ông nhìn nhận lại mối quan hệ lại với đồng minh, nhưng ông luôn hướng vào quyền lợi cho nước Mỹ. Đối với những cam kết của nước Mỹ được đánh giá là tốn kém và ông Trump cho là vô dụng, ông sẽ rút khỏi. Ông Trump đã tạo ra rất nhiều ảnh hưởng", Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh nhận định. 

  • Tổng thống Trump thắng Kansas

    Chiến thắng này mang lại cho ông Trump 6 phiếu đại cử tri.

    bau cu tong thong My 2020 anh 54

  • Đóng thùng phiếu tại Iowa

    Thùng phiếu sẽ đóng lại tại Iowa, Nevada, Montana, Utah, một phần Idaho và Oregon vào 22h. Ban đầu, Iowa không được xem là bang chiến trường trong năm nay sau khi ông Trump giành được bang này với cách biệt 9,4% năm 2016. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát mới cho thấy tại Iowa sẽ diễn ra cuộc đua sít sao.

  • Ông Trump tái chiếm thế thượng phong ở 2 bang quan trọng

    Khảo sát mới nhất của các trang tin Mỹ cho thấy Tổng thống Trump đang lấy lại đà thắng tại Ohio lẫn Texas. Theo Wall Street Journal, tại Ohio, ông Trump đã vượt qua ông Biden với gần 2 điểm (50,3% so với 38,4%), trong khi đã có khoảng 72% phiếu bầu được kiểm.

    Cục diện cũng tương tự ở Texas với "tỷ số" giữa ông Trump và ông Biden là 50,4% so với 48,3%, trong khi đã có 67% phiếu được kiểm. Politico cũng đưa ra nhận định tương tự khi đánh giá cả Ohio và Texas đang nghiêng về ông Trump. Tổng số phiếu đại cử tri của 2 bang này là 56.

    Nhân viên kiểm phiếu tại Ủy ban Bầu cử Hạt Franklin, Columbus, Ohio, đêm 3/11. Ảnh: Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 55

  • Phe Dân chủ lật thành công 1 ghế thượng viện của Cộng hòa

    Ứng viên đảng Dân chủ John Hickenlooper cho ghế thượng nghị sĩ bang Colorado đã giành chiến thắng trước ông Cory Gardner của phe Cộng hòa. Với thắng lợi của chính trị gia 68 tuổi, đảng Dân chủ đã lật thành công 1 ghế thượng viện của phe Cộng hòa. Họ cần lật được ít nhất 3 ghế, đồng thời đảm bảo tất cả ứng viên thượng nghị sĩ năm nay tái đắc cử để tái chiếm thế đa số ở Thượng viện Mỹ. Colorado được xem là bang phải thắng bằng mọi giá của đảng Dân chủ trong cuộc đối đầu ở Thượng viện.

    Ảnh: Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 56

  • "Ông Trump buộc phải thắng Florida"

    "Florida là một bang rất quan trọng. Có nhiều câu chuyện tại bang này: Những người Mỹ gốc Latin và những người vi phạm pháp luật tại Puerto Rico Nếu với những thăm dò dự luận: ông Biden có thể thắng nếu không có Florida. Còn với ông Trump thì buộc phải thắng tại Florida nếu muốn thắng chung cuộc", Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh nhận định với Zing

    "Florida là điều kiện cần để ông Trump thắng. Tất cả con đường để ông Trump giành 270 phiếu đều đi qua Florida. Chiến thắng tại bang chiến trường này không đảm bảo chiến thắng song sẽ giữ ông Trump lại trong cuộc đua", học giả Ngô Di Lân đồng quan điểm. 

    Trong ảnh là người ủng hộ ôngTrump tại tiệc theo dõi kết quả bầu cử ở The Villages, Florida. Ảnh: AFP.

    bau cu tong thong My 2020 anh 57

  • Cựu đại sứ Phạm Quang Vinh: Khoảng cách giữa hai ông Biden và Trump bị thu hẹp

    Chia sẻ tại chương trình trực tiếp Bầu cử Mỹ 2020 của Zing, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh nói: "Thời gian gần đây, khoảng cách giữa hai ông Biden và Trump bị thu hẹp, đặc biệt là ở các bang chiến trường. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tại Mỹ năm nay rất cao với 67% người dân. Điều này cho thấy sự hưng phấn từ các cử tri dù chịu tác động từ dịch Covid-19".

    Học giả Ngô Di Lân, nghiên cứu sinh Đại học Brandeis, Mỹ, nói với Zing: "Tôi đồng ý với cựu Đại sứ Vinh, xét cục diện chung, Joe Biden có cơ hội thắng cao. Nhưng không có nghĩa là ứng viên đảng Dân chủ chắc chắn thắng chung cuộc. Covid-19 ảnh hưởng trầm trong đến kinh tế Mỹ, tác động đến cách cử tri đánh giá chính quyền đương nhiệm. Số cử tri năm nay tăng đột biến, đặc biệt là bỏ phiếu qua bưu điện. Nhóm cử tri trẻ vốn ít đi bầu cử, nay do dịch Covid-19, phải học online và có thời gian nên quyết định đi bỏ phiếu".

  • Chiến dịch tranh cử của ông Trump lo ngại về Georgia, Michigan và Wisconsin

    Các quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump đang lo ngại về các bang chiến trường quan trọng như Georgia, Michigan và Wisconsin, nhưng cảm thấy lạc quan về Florida, một cố vấn cấp cao của ông Trump cho biết.

    "Georgia có thể là một vấn đề", người này nói và đề cập đến số phiếu bầu khổng lồ từ các cử tri thành thị của bang này. Ông Trump có thể mất Michigan và Wisconsin vẫn chưa xác định được. Cố vấn này cũng nói North Carolina vẫn đang dao động, nhưng các quan chức đảng Cộng hòa tin rằng ông Trump sẽ giành chiến thắng ở bang này. “Nếu tổng thống mất Georgia, ông ấy không thể mất thêm Wisconsin”, người này cho biết. Cố vấn cũng nói nếu mất cả hai bang này, tổng thống có thể gặp rắc rối.

  • Ông Biden thắng Colorado

    bau cu tong thong My 2020 anh 58

    AP tuyên bố ông cựu Phó tổng thống Joe Biden thắng bang chiến trường Colorado với 9 phiếu đại cử tri. 

    Chia sẻ tại chương trình trực tiếp Bầu cử Mỹ 2020 của Zing, Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho rằng nếu chiến thắng nghiêng về ông Biden ở bang Colorado thì những dự đoán lại càng khó khăn. 

    Trong một diễn biến khác, quận bầu cử đặc biệt Washington D.C. với 1 phiếu đại cử tri đã được đưa vào danh sách chiến thắng của ông Biden.

  • Ông Biden thể hiện tốt bất ngờ tại Texas

    Tại bang Texas, nơi luôn được xem là thành trì bất khả xâm phạm của đảng Cộng hòa nhiều năm, ông Joe Biden lại đang nhận được sự ủng hộ cao bất ngờ.

    Theo NBC, cử tri da trắng tại Texas đang ủng hộ ông Biden nhiều hơn mọi ứng viên đảng Dân chủ trong nhiều thập kỷ qua. Dù vậy, phần lớn nhóm cử tri này vẫn ủng hộ ông Trump với 65%.

    Ông Biden cũng dân dẫn trước ông Trump với nhóm cử tri da màu, được khoảng 68% cử tri. Bang Texas có đến 38 phiếu đại cử tri, cao thứ hai nước Mỹ và chỉ sau California (55 phiếu). Nếu ông Biden thắng được Texas, cuộc đua có thể sẽ kết thúc sớm.

    Cử tri hai phe Trump và Biden đối mặt nhau tại Texas đêm 3/11. Ảnh: Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 59
  • Các bang miền Nam vẫn là thành trì của ông Trump

    Bản đồ kết quả bầu cử Mỹ cho thấy ông Trump vẫn tiếp tục giành chiến thắng ở phần lớn bang miền Nam (Alabama, Tennessee, Kentucky, Louisiana, Arkansas) cũng như vùng Trung Tây nước Mỹ (Nebraska, Oklahoma, Indiana). Trong khi đó, ông Biden vẫn giữ vững mức ủng hộ tại bờ Đông như các dự đoán thời gian qua với nhiều chiến thắng liên tiếp.

    bau cu tong thong My 2020 anh 60
  • Dân Florida uống bia chờ kết quả bầu cử đêm 3/11

    Ảnh: Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 61
    bau cu tong thong My 2020 anh 62
    bau cu tong thong My 2020 anh 63

  • Ông Trump thắng 5 phiếu đại cử tri ở Nebraska

    Ông Trump thắng 5 phiếu đại cử tri ở Nebraska, theo AP. South Dakota (3 phiếu), Louisiana (8 phiếu) cũng mang về chiến thắng dễ dàng cho Tổng thống Trump.

    Trong khi đó ông Biden thắng ở New York và New Mexico.

    Hiện Biden có 129 phiếu đại cử tri trong khi Tổng thống Trump có 99 phiếu. 

  • Ông Biden bất ngờ dẫn trước tại Ohio

    Theo đội dự báo bầu cử của Wall Street Journal, bang chiến trường Ohio đang có diễn biến vượt mọi dự báo. Ông Joe Biden đang dẫn trước đối thủ với 53,2% phiếu ủng hộ, so với 45,7% phiếu ủng hộ cho ông Trump.

    Bang Ohio có đến 18 phiếu đại cử tri. Chưa có ứng viên nào của đảng Cộng hòa đắc cử tổng thống mà không thắng Ohio. Đây cũng là bang mà ông Biden lẫn cựu Tổng thống Barack Obama vận động rất quyết liệt thời gian qua.

  • Tổng thống Trump thắng ở South Dakota và Louisiana

    South Dakota (3 phiếu), Louisiana (8 phiếu) cũng mang về chiến thắng dễ dàng cho Tổng thống Trump.

    bau cu tong thong My 2020 anh 64
    bau cu tong thong My 2020 anh 65
  • Ông Biden thắng ở New Mexico

    AP tuyên bố ông Joe Biden đã chiến thắng ở New Mexico và nhận thêm 5 phiếu đại cử tri.

    bau cu tong thong My 2020 anh 66
  • New York về tay ông Biden với 29 phiếu đại cử tri

    Không nằm ngoài dự đoán, ông Biden giành 29 phiếu đại cử tri của New York.

    bau cu tong thong My 2020 anh 67
  • Ông Trump thắng thêm tại North Dakota với 3 phiếu đại cử tri

    Lúc 21h, hơn 10 bang đã đóng thùng phiếu, trong đó có Arizona, Michigan và Wisconsin, các bang chiến trường quan trọng.

    bau cu tong thong My 2020 anh 68
  • Tổng thống Trump thắng ở Wyoming

    Ông Trump thắng thêm tại Wyoming với 3 phiếu đại cử tri.

    bau cu tong thong My 2020 anh 69
  • Cử tri mắc Covid-19 được hỗ trợ bỏ phiếu

    Điểm bỏ phiếu tại hạt St. Charles, bang Missouri, cho nhân viên mang đồ bảo hộ để tiếp nhận phiếu bầu từ cử tri mắc Covid-19 vào đêm 3/11.

    Ảnh: Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 70
    bau cu tong thong My 2020 anh 71
    bau cu tong thong My 2020 anh 72

  • Tổng thống Trump thắng Arkansas với 6 phiếu đại cử tri

    Hãng tin AP tuyên bố Tổng thống Donald Trump đã thắng thêm bang quan trọng là Arkansas, mang về cho ông thêm 6 phiếu đại cử tri.

    Arkansas được đánh giá là một bang trung thành với đảng Cộng hòa, theo Guardian.

    bau cu tong thong My 2020 anh 73

  • Ông Trump có khả năng thắng Florida

    Trang nghiên cứu độc lập Decision Desk tuyên bố Tổng thống Donald Trump chiến thắng tại ở bang chiến trường Florida và giành được 29 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, đội ngũ dự báo kết quả bầu cử của các hãng tin lớn, trong đó có AP, vẫn chưa đưa ra nhận định chính thức.

    CNN và NBC News vẫn nhận định việc tuyên bố người thắng cuộc ở Florida là quá sớm.

  • Ông Biden được dự đoán thắng 3 trong 4 phiếu đại cử tri ở Maine

    Theo AP, ông Biden được dự đoán thắng 3 trong 4 phiếu đại cử tri ở bang Maine. 

  • Bang chiến trường Florida kịch tính chưa từng thấy

    Các điểm bỏ phiếu ở Florida đều đã đóng cửa. Với 80% phiếu dự kiến đã kiểm xong, ông Biden đang dẫn trước ông Trump với cục diện 49,9% - 49,3%. Florida có 29 phiếu đại cử tri. Nếu ông Joe Biden thắng tại bang này, ông sẽ dẫn trước đáng kể trong cuộc đua đến mốc 270 phiếu đại cử tri và rất khó để ông Trump bắt kịp. Năm 2016, ông Trump thắng với chênh lệch chỉ 1 điểm %.

    bau cu tong thong My 2020 anh 74

  • Pennsylvania đóng thùng phiếu

    20h ngày 3/11 (giờ Mỹ), thùng phiếu của một loạt bang đã đóng lại, trong đó có Pennsylvania, bang chiến trường có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử. 

  • Ông Biden thắng thêm 7 bang, có thêm 69 phiếu đại cử tri

    AP cũng dự đoán ông Joe Biden thắng ở một loạt bang: Rhode Island (4 phiếu), New Jersey (14 phiếu), Maryland (10 phiếu), Massachusetts (11 phiếu), Illinois (20 phiếu), Connecticut (7 phiếu) và Delaware (3 phiếu).

  • Tổng thống Trump thắng thêm hàng loạt bang

    Hãng tin AP đưa ra tuyên bố về kết quả bầu cử một loạt bang như sau: Ông Trump thắng Tennessee (11 phiếu), Oklahoma (7 phiếu), Mississippi (6 phiếu), Alabama (9 phiếu) và South Carolinia (9 phiếu).

  • Tổng thống Trump thắng Alabama

    Hãng tin AP tiếp tục tuyên bố ông Trump nắm chắc chiến thắng ở bang Alabama, với 9 phiếu đại cử tri.

  • Thêm bang chiến trường về tay ông Trump

    Hãng tin AP tuyên bố Tổng thống Donald Trump đã giành chiến thắng tại South Carolina, mang về cho ông thêm 9 phiếu đại cử tri.

  • NYT: Ông Trump rộng cửa thắng bang chiến trường Florida

    New York Times đánh giá Tổng thống Donald Trump có 95% cơ hội chiến thắng tại Florida.  Tuy nhiên, thăm dò kiểm phiếu của hãng tin AP lại cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước tổng thống Mỹ với 50,4% so với 49% phiếu bầu.

  • "Đi bầu cử vui lắm"

    Lương Thị Phượng, 60 tuổi và là cử tri ủng hộ ông Trump ở bang Virginia nói với Zing rằng cô đi bầu từ 5h30.

    "Mà vui lắm, lúc gần tới, người ta chạy, nên cô chạy luôn. Cô với chú là người thứ 19, 20 đó. 6h mở cửa mà tới trước nửa tiếng. Ổng nói thôi trời lạnh quá mẹ ở nhà đi, chân mẹ đau không đi được đâu. Cô nói: 'Không, hãy để cho mẹ đi bầu cho mẹ thỏa mãn'", bà Phượng nói, lưu ý rằng mọi năm bà rất ít đi bầu, nhưng năm nay bà và bạn bè xung quanh đều háo hức đi bỏ phiếu.

  • Ohio - bang ông Trump buộc phải thắng

    Theo CNN, Ohio là bang mà Tổng thống Trump buộc phải thắng nếu muốn đảm bảo cơ hội tái đắc cử. Chưa từng có ứng viên nào của đảng Cộng hòa đắc cử mà đánh mất Ohio. Năm 2016, ông giành chiến thắng tại bang này với cách biệt 8 điểm %.

    Theo khảo sát trên NBC, cử tri tại Ohio đang có xu hướng ủng hộ chính sách kinh tế của ông Trump. Tuy nhiên, phe Dân chủ vẫn tự tin họ có cơ hội tạo nên địa chấn ở bang này. Bằng chứng là thành phố Cleveland của Ohio nằm trong danh sách những điểm vận động cuối cùng của chiến dịch ông Biden ngày 2/11.

  • Ông Biden thắng ở Virginia

    Ứng viên Joe Biden thắng ở bang Virginia và có 13 phiếu đại cử tri của bang này, theo AP

    Virginia từng là một bang chiến trường khi ông Barack Obama tranh cử vào năm 2008 và 2012. Tuy nhiên, bang này đã nghiêng về phía đảng Dân chủ trong những năm gần đây.

    bau cu tong thong My 2020 anh 75

  • Nhiều xưởng gỗ bội thu vì hàng loạt cửa hàng lo bạo loạn

    Nhiều cửa hàng bán lẻ đã khẩn trương mua ván ép về gia cố, che kín hết mặt tiền tòa nhà vì lo sợ bạo loạn bùng phát trong đêm bầu cử Mỹ và những ngày sau đó.

    Trả lời NBC, John Torres, chủ một cửa hàng bán đồ gỗ tại New York, nói suốt 14 năm kinh doanh ông chưa từng thấy đợt mua nào như năm nay. Trong cuối tuần qua, công ty của Torress đã bán hơn 500 tấm ván gỗ. Lần gần nhất nhu cầu tăng vọt giống vậy là tháng 6, khi biểu tình bùng nổ toàn quốc nhằm phản đối phân biệt chủng tộc đối với người da màu.

    Ảnh: NBC.

    bau cu tong thong My 2020 anh 76

  • Đóng thùng phiếu tại North Carolina và Ohio

    19h30 ngày 3/11 (giờ Mỹ), thùng phiếu tại hai bang chiến trường North Carolina và Ohio đã đóng lại.

    Tổng thống Trump thắng ở cả hai bang này vào năm 2016, nhưng chiến dịch tranh cử của ông Biden rất lạc quan về việc có thể giành lại North Carolina trong năm nay.

  • Ông Trump thắng ở West Virginia

    Sau khi thùng phiếu tại West Virginia đóng lại, hãng tin AP dự đoán Tổng thống Trump sẽ thắng 5 phiếu đại cử tri của bang này.

    bau cu tong thong My 2020 anh 77

  • Ca sĩ Mỹ tự bầu cho mình sau chiến dịch tranh cử ồn ào

    Kanye West, rapper da màu, 43 tuổi, tuyên bố ông đã lần đầu tiên đi bỏ phiếu trong đời và đã bỏ phiếu cho chính mình. Trước đó, Kanye mô tả chiến dịch tranh cử của mình nhằm lôi kéo cử tri da màu khỏi đảng Dân chủ.

    Kanye cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí Mỹ ủng hộ nhiệt thành cho Tổng thống Donald Trump.

  • Người biểu tình đổ về trước cổng Nhà Trắng

    Đám đông người biểu tình phản đối Tổng thống Donald Trump đã kéo đến khuôn viên phía trước Nhà Trắng vào đêm 3/11. Nhà chức trách Mỹ những ngày qua đã xây hàng rào mới bao quanh tòa nhà vì lo ngại biểu tình leo thang trong đêm bầu cử và những ngày sau.

    Ảnh: Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 78

    bau cu tong thong My 2020 anh 79

    bau cu tong thong My 2020 anh 80

    bau cu tong thong My 2020 anh 81

  • Ông Biden thắng ở Virginia

    Cựu phó tổng thống Mỹ cũng thắng ở Virginia.

    Đồ họa: Nhân Lê.

    bau cu tong thong My 2020 anh 82

  • Cựu Phó tổng thống Biden thắng ở Vermont

    AP dự đoán ông Biden sẽ thắng tại bang Vermont.

    Đồ họa: Nhân Lê.

    bau cu tong thong My 2020 anh 83

  • Tổng thống Trump thắng ở Kentucky

    Sau khi đóng thùng phiếu trên toàn bang Kentucky, hãng tin AP tuyên bố Tổng thống Donald Trump là người chiến thắng 8 phiếu đại cử tri của bang này, như dự kiến.

    Đồ họa: Nhân Lê.

    bau cu tong thong My 2020 anh 84

  • Tổng thống Trump thắng bang đầu tiên

    Theo hãng tin NBC, Tổng thống Donald Trump được dự đoán sẽ giành chiến thắng tại bang Indiana. Đây cũng là bang ông giành được thắng lợi dễ dàng vào năm 2016.

    Trong khi đó, các cuộc đua tại Virginia, Kentucky, South Carolina và Georgia vẫn còn quá sát nút để phân định thắng thua. Ông Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ, được đánh giá đang chiếm ưu thế ở Virginia.

    Giới quan sát cũng rất quan tâm đến khả năng Georgia ngả về phe Dân chủ.

  • Đảng Cộng hòa dời đại bản doanh đêm bầu cử

    Axios tiết lộ Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã dời văn phòng chỉ hủy cho đêm bầu cử khỏi khu trung tâm Washington D.C. Quyết định dựa trên những lo ngại về nguy cơ xảy ra bạo loạn.

    Một quan chức nói phòng chỉ huy sẽ không nằm ở Nhà Trắng hoặc khách sạn Trump tại Washington D.C.

  • Thùng phiếu đóng lại ở Indiana và Kentucky

    Vào 18h (giờ Bờ Đông), những điểm bỏ phiếu đầu tiên đã đóng cửa ở Indiana và Kentucky. Một số điểm bỏ phiếu tại đây vẫn sẽ mở thêm một giờ nữa, tùy thuộc vào múi giờ.

    Các điểm bỏ phiếu tại bang chiến trường Florida sẽ đóng sau đó 1 giờ.

    Một điểm bỏ phiếu ở Louisville, Kentucky. Ảnh: Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 85
  • Michigan sẽ không có kết quả đêm nay

    Jack Rollow, người phát ngôn của giám đốc cơ quan bầu cử bang Michigan Jocelyn Benson, cho biết bang này sẽ không có kết quả trong đêm nay, và việc kiểm phiếu có thể mất đến 80 giờ.

    Michigan là bang chiến trường quan trọng, một phần trong Bức tường Xanh mà đảng Dân chủ muốn đoạt lại từ Tổng thống Trump. Đây cũng là nơi mà Tổng thống Trump đã đến vận động vào giờ chót trước ngày 3/11.

    Ảnh: Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 86

  • Bỏ phiếu vì ứng viên hay vì đối thủ?

    bau cu tong thong My 2020 anh 87

    Các cử tri ủng hộ Tổng thống Trump bỏ phiếu để thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ứng viên đảng Cộng hòa thay vì chống lại đối thủ của ông. Thăm dò sau bỏ phiếu ban đầu cho thấy cứ 5 người có 4 người nói như vậy.

    Một số cử tri ủng hộ ông Joe Biden cũng nghĩ như vậy, nhưng ở mức độ thấp hơn. Khoảng 2/3 số cử tri này nói họ đang bỏ phiếu cho ứng viên của mình, trong khi khoảng 1/3 nói họ đang bỏ phiếu chống lại ông Trump.

    Một phần ba số cử tri muốn một ứng viên là nhà lãnh đạo mạnh mẽ, trong khi khoảng 1/4 nói rằng họ muốn một người có khả năng đánh giá tốt. Khoảng 1/5 muốn một người “quan tâm đến những người như tôi”, trong khi 1/5 khác muốn một người có thể đoàn kết đất nước.

    Ảnh: AP.

  • Ông Trump theo dõi kết quả ở cánh Đông của Nhà Trắng

    "Tổng thống sẽ theo dõi kết quả bầu cử với các cố vấn cấp cao và với các thành viên gia đình từ cánh Đông, Nhà Trắng", Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Alyssa Farah nói khi xuất hiện trên kênh Fox Business, đồng thời cho biết thêm rằng ông Trump đang "có tâm trạng tuyệt vời" và "rất háo hức" với kết quả bầu cử.

    bau cu tong thong My 2020 anh 88

  • Ông Trump: "Thắng thì dễ, thua chưa dễ bao giờ"

    bau cu tong thong My 2020 anh 89

    Sau 10 cuộc vận động trong hai ngày, ông Trump đã ghé thăm trụ sở chiến dịch tranh cử ở Arlington, Virginia, hôm 3/11 để cảm ơn đội ngũ, theo ABC News.

    Khi được hỏi sẽ nói gì với những người không bỏ phiếu cho ông nếu ông chiến thắng tối nay, ông Trump trả lời: "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt được thành công to lớn và thành công sẽ mang lại sự đoàn kết".

    Ông Trump ám chỉ ông có thể có bài phát biểu vào tối 3/11 bất kể kết quả như thế nào, nói rằng "chúng ta phải đợi xem".

    Tuy nhiên, tổng thống cho biết ông chưa nghĩ đến việc phát biểu nhận thua. "Thắng thì dễ, thua chưa dễ bao giờ. Không dễ đối với tôi, không dễ", ông nói.

    Ảnh: Reuters.

  • "Cuộc bầu cử quan trọng nhất đời người" ở Mỹ

    Những hàng dài cử tri đã xếp hàng chờ từ lúc tờ mờ sáng và những điểm bỏ phiếu còn chưa mở cửa. Cuộc bầu cử năm 2020 được gọi là "cuộc bầu cử quan trọng nhất đời người" đối với nước Mỹ đang ngày càng chia rẽ.

    Hai ứng viên của cuộc bầu cử là Tổng thống Donald Trump - người đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai - và cựu Phó tổng thống Joe Biden - người ra tranh cử tổng thống lần thứ ba. Theo cách nào đó, cuộc bầu cử cũng là lần trưng cầu dân ý đối với Tổng thống Donald Trump, cách ông "làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" lẫn chống Covid-19.

    Ảnh: AP.

    bau cu tong thong My 2020 anh 90

    bau cu tong thong My 2020 anh 91

    bau cu tong thong My 2020 anh 92

    bau cu tong thong My 2020 anh 93

    bau cu tong thong My 2020 anh 94

    bau cu tong thong My 2020 anh 95

  • Ông Biden sẽ không phản ứng nếu Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng sớm

    Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chưa chắc về những gì ông sẽ làm nếu kết quả bầu cử không rõ ràng ngay vào cuối ngày 3/11, nói với các phóng viên ở Wilmington, Delaware, rằng ông sẽ phát biểu khi ông sẵn sàng.

    "Rất nhiều thứ đang diễn ra... Chúng ta sẽ xem. Nếu có điều gì đó để nói vào tối nay, tôi sẽ nói về nó. Nếu không, tôi sẽ đợi cho đến khi số phiếu được kiểm vào ngày hôm sau", ông Biden nói, theo CNN.

    Khi được hỏi liệu ông có kế hoạch đáp trả nếu Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng trước khi kết quả rõ ràng hay không, ông Biden cho biết ông không cảm thấy có trách nhiệm phải đáp trả. "Điều đó phụ thuộc vào những gì ông ấy nói và cách ông ấy nói", ông cho hay.

    Cựu phó tổng thống cũng cho biết ông "mê tín" trong việc dự đoán kết quả bầu cử, nhưng nói ông vẫn "hy vọng", bày tỏ sự tin tưởng vào tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu "áp đảo" ở các nhóm cử tri chính và các bang quan trọng.

    Khi được hỏi liệu ông có tự tin rằng mình đang trên đường đi tới chiến thắng hay không, ông Biden nói "tôi không biết".

    Ảnh: AP.

    bau cu tong thong My 2020 anh 96

  • Hơn 100 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu

    Theo CNN, hơn 100 triệu cử tri Mỹ trên toàn quốc đã bỏ phiếu xong trước ngày bầu cử toàn quốc, tương đương 47% tổng số cử tri đăng ký. Thủ đô Washington D.C. và 21 bang khác ghi nhận hơn 50% cử tri đăng ký tại địa phương đã bỏ phiếu.

    bau cu tong thong My 2020 anh 97

  • Ông Trump tự tin sẽ có 306 phiếu đại cử tri

    Tổng thống Trump tự tin về cơ hội trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và sẽ thu được ít nhất 306 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng chung cuộc.

    Trả lời phỏng vấn trên chương trình Fox and Friends ngày 3/11 - ngày bầu cử Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ chỉ tuyên bố chiến thắng khi có kết quả chiến thắng rõ ràng.

    "Tôi không biết tỷ lệ cơ hội là bao nhiêu, nhưng tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội chiến thắng lớn. Những đám đông người ủng hộ khổng lồ có nhiều ý nghĩa. Chắng có lý do gì để sử dụng chiêu trò", Tổng thống Trump nói, theo Guardian.

    Đánh giá về các bang chiến trường, ông Trump dự đoán mình sẽ thắng tại Texas, Florida, Arizona và North Carolina. Ứng viên đảng Cộng hòa cũng tuyên bố "sẽ có kết quả tốt" ở Pennsylvania, bang chiến trường trọng yếu với 20 phiếu đại cử tri.

    Ảnh: Reuters.

    bau cu tong thong My 2020 anh 98

  • Pennsylvania sẽ là bang định đoạt cuộc bầu cử Mỹ 2020?

    Bang này có truyền thống bầu cho các ứng viên phe Dân chủ trong nhiều mùa bầu cử liên tiếp, nhưng làn sóng dần dịch chuyển sang phía đảng Cộng hòa.

    Bước ngoặt là thời điểm năm 2016, khi chiến thắng tại Pennsylvania giúp ông Trump rộng bước tiến vào Nhà Trắng. Sự ủng hộ của cử tri ở vùng nông thôn dành cho ông Trump áp đảo phiếu bầu của cử tri Dân chủ tại các thành phố lớn dành cho bà Clinton. Pennsylvania được dự đoán là bang mang tính quyết định của bầu cử năm nay. Ông Biden thắng bang này gần như chắc chắn sẽ thắng bầu cử.

    Bầu cho ứng viên đảng Cộng hòa: 2016

    Bầu cho ứng viên đảng Dân chủ: 1996, 2000, 2004, 2008, 2012

    Dự báo tình hình 2020 (theo Five Thirty Eight): Trump 47,1% - Biden 52,2%

    Ảnh: Getty Images.

    bau cu tong thong My 2020 anh 99

  • Vai trò của đại cử tri Mỹ

    Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 3/11. Tuy nhiên, ứng viên nhận được nhiều phiếu bầu phổ thông nhất của các cử tri vẫn có thể không phải người chiến thắng chung cuộc.

    Trên thực tế, 538 đại cử tri được bầu từ 50 bang và đặc khu Columbia (tức thủ đô Washington D.C.) mới chính là những người đóng vai trò quyết định trong quá trình xác định tổng thống và phó tổng thống Mỹ cho nhiệm kỳ mới.

    Số lượng đại cử tri của mỗi bang - hợp thành Đại cử tri đoàn - dựa trên quy mô dân số của bang và tương đương với số nhà lập pháp ở Quốc hội.

    Bang đông dân nhất của Mỹ - California - có nhiều phiếu đại cử tri nhất với 55 phiếu. Một số bang khác có nhiều đại cử tri như Florida, Pensynvania, Ohio... đều có trên 20 phiếu. Trong khi đó, một số bang nhỏ và đặc khu Washington D.C. chỉ có số phiếu đại cử tri tối thiếu là 3 phiếu.

    Ứng viên tranh cử vào vị trí đứng đầu Nhà Trắng cần giành được ít nhất 270 trong số 538 phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống.

    Tại hầu hết các bang của Mỹ (trừ hai bang Maine và Nebraska), các đại cử tri trong cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu theo thể thức "được ăn cả ngã về không". Điều đó tức là nếu ứng viên nào giành được đa số phiếu của cử tri phổ thông thì sẽ nhận được tất cả lá phiếu của đại cử tri bang đó.

    Vào năm 2016, ông Trump đánh bại bà Clinton ở Florida với chênh lệch chỉ 2,2%, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump đã giành được tất cả 29 phiếu đại cử tri quan trọng của Florida.

    Việc giành lợi thế dù nhỏ nhưng tại các bang tranh chấp quan trọng đã giúp ông Trump đắc cử tổng thống, bất chấp việc bà Clinton giành được nhiều phiếu phổ thông hơn.

    bau cu tong thong My 2020 anh 100

    Ảnh: Guardian, Việt hóa bởi Zing.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm