Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Niềm kiêu hãnh của kẻ gieo ác mộng cho Real và Barca

Là một trong những CLB nghèo nhất La Liga, Cadiz lại làm được điều mà ít đội bóng trên thế giới dám mơ. Đó là đánh bại cả Real và Barca chỉ trong vài tuần lễ.

Mất 15 năm để Cadiz trở lại La Liga. Sau khi xuống hạng ở mùa 2005/06, đội bóng xứ Andalusia có thời điểm chìm sâu xuống giải hạng Ba Tây Ban Nha. Họ lâm vào cảnh nợ nần và suýt phá sản.

Trong lần trở lại La Liga này, Cadiz ban đầu được xem là ứng viên hàng đầu cho suất xuống hạng. Quỹ lương của đội bóng này là 41,03 triệu euro mùa, kém Real hơn 10 lần (468,53 triệu euro, số liệu từ ban tổ chức La Liga).

2/3 đội hình của Cadiz chưa bao giờ thi đấu tại La Liga. Người có kinh nghiệm nhất ở đội bóng này là tiền đạo 35 tuổi Alvaro Negredo.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này của mùa giải, Cadiz đã chứng minh cho người ta thấy trong bóng đá, không phải lúc nào đội giàu mạnh hơn cũng thắng.

Cadiz anh 1

Cadiz đánh bại cả Real và Barca ở La Liga mùa này. Ảnh: Getty.

Cadiz đang đứng vị trí thứ 14 ở La Liga, trên cả Getafe hay Alaves, những đại diện quen mặt của giải đấu. Trong hành trình đã qua của La Liga mùa này, Cadiz là đội duy nhất liên tục gieo ác mộng cho cả Real lẫn Barca.

Tháng 10 năm ngoái, Cadiz trở thành đội lên hạng đầu tiên sau 30 năm đánh bại được nhà đương kim vô địch La Liga. Họ vượt qua Real 1-0 ngay trên sân đối thủ bằng một thứ bóng đá khiến người Madrid bàng hoàng. “Họ thi đấu giống như Bayern trong trận thắng Barca 8-2”, AS giật tít.

Tinh thần không biết sợ biến Cadiz trở thành hung thần của hai gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha. “Nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, chúng tôi đã có thể ghi 5 bàn vào lưới Real”, HLV trưởng Cadiz Alvaro Cervera nói khi đó.

6 tuần sau, đến lượt Barcelona trở thành nạn nhân của Cadiz. Đội bóng mới lên hạng La Liga thậm chí chỉ kiểm soát 17% thời lượng bóng trong cả trận, nhưng sút tới 7 quả về phía khung thành Barca.

Cadiz ghi được 2 bàn. Bàn còn lại của Barca trong trận cũng do cầu thủ Cadiz phản lưới nhà. Gần nhất ở vòng 24 La Liga, Cadiz tiếp tục có trận hòa 1-1 trước Barca. Đội bóng xứ Andalusia thậm chí còn ghi bàn gỡ hòa ở phút 89, mang lại cơn ác mộng không hồi kết cho Lionel Messi và các đồng đội.

Lịch sử La Liga hiếm khi chứng kiến một đội bóng mới thăng hạng nhưng đã thi đấu thăng hoa trước Real lẫn Barca như thế. Mundo Deportivo không ngần ngại gọi Cadiz là "kẻ giết khổng lồ" của La Liga mùa này.

Cadiz anh 2

Cadiz bất bại trước Barcelona ở La Liga mùa này. Ảnh: Getty.

Điều gì đã làm nên sự đặc biệt của Cadiz? Họ có thể không dư dả tài chính, nhưng về mặt bản sắc, Cadiz là đội bóng thú vị của La Liga.

Trên bức tường ở Ramon de Carranza, sân nhà của đội bóng, có ghi dòng chữ của một cựu biên tập viên nổi tiếng AS: “Ai chống lại Cadiz chính là chống lại loài người”.

Thành phố Cadiz là nơi khởi nguồn cho nhiều niềm vui của đất nước Tây Ban Nha. Đây là quê hương của lễ hội hóa trang và những màn diễu hành rực rỡ sắc màu. Nhắc đến Cadiz và đội bóng của họ là nhắc đến niềm vui.

Huyền thoại số một của đội bóng Magico Gonzalez được các đồng nghiệp cùng thời nhận xét “có kỹ thuật giỏi hơn Diego Maradona”. Gonzalez là một tiền đạo thi đấu hoa mỹ và được xem là biểu tượng ở Cadiz.

Mùa này, HLV Cervera đã tạo ra một tập thể Cadiz đoàn kết và sẵn sàng hy sinh vì màu cờ sắc áo. Không ai hiểu Cadiz hơn chiến lược gia 55 tuổi. Cervera đã làm việc ở đội bóng này từ năm 2016, cùng họ đi lên từ giải hạng Ba.

Cervera tiết lộ có nhiều thời điểm ông muốn ra đi vì lối chơi phòng ngự phản công của Cadiz bị nhiều CĐV chỉ trích là đi ngược lại truyền thống CLB. Tuy nhiên, những thành công trên sân cỏ của Cadiz giúp Cervera ở lại. Với một đội bóng có ngân sách khiêm tốn, những gì Cervera đang làm được là đáng ghi nhận.

Sau 2/3 chặng đường của La Liga mùa này, Cadiz chưa an toàn trong cuộc chiến trụ hạng. Khoảng cách mà họ tạo ra với nhóm cầm đèn đỏ chưa đủ lớn. Nếu chơi không tốt vào cuối mùa, giấc mơ La Liga của Cadiz có thể bị dập tắt.

Nhưng dù kết thúc cuối mùa giải của Cadiz có như thế nào đi chăng nữa, với những gì đã làm được, đội bóng này xứng đáng là nét chấm phá thú vị của bóng đá xứ bò tót.

Ramos và dàn sao Real Madrid nghịch tuyết Sergio Ramos, Marcelo và dàn sao Real Madrid có buổi tập với nhiều tiếng cười trước trận gặp Osasuna ở vòng 18 La Liga rạng sáng ngày 10/1 (giờ Hà Nội).

Suarez: 'Barca nói tôi đã già'

Luis Suarez, người đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới La Liga 2020/21, tiết lộ lý do Barca đẩy anh sang Atletico Madrid.

Atletico để Real bám sát trong cuộc đua La Liga

Thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone nhận thất bại 0-2 trước Levante trên sân nhà ở vòng 24 La Liga, khiến khoảng cách giữa họ với Real bị thu hẹp.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm