Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Barca chỉ còn là hữu danh vô thực

Thất bại 1-4 trước PSG phơi bày bộ mặt thật của Barca sau khi chuỗi 12 trận bất bại tại La Liga mang đến cho cổ động viên "Blaugrana" ảo vọng về sự hồi sinh dưới thời Koeman.

Bình luận

Barca thua PSG anh 1

Những phút cuối trong trận đấu với PSG trên sân Camp Nou, Sergio Busquets và Gerard Pique, 2 trong số những huyền thoại của Barca từng xưng bá trời Âu dưới thời HLV Pep Guardiola, ngồi trên khán đài và nhìn chằm chằm xuống sân sau khi kiệt sức vì cố gắng ngăn cản Kylian Mbappe.

Cú hat-trick của tiền đạo trẻ người Pháp, tình huống xoay xở vượt qua 3 cầu thủ Barca, hay pha bứt tốc mặc cho Pique nỗ lực kéo áo ngăn cản đã phản ánh khoảng cách quá lớn về chất lượng giữa hai đội bóng. Lionel Messi vẫn ở trên sân. Anh ghi bàn trên chấm 11 m để đưa đội nhà vươn lên dẫn trước. Song, màn trình diễn của người đàn em ở phía đối diện khiến siêu sao người Argentina hoàn toàn lu mờ trong ngày Barca thảm bại.

Barca thua PSG anh 2

Niềm tin của Messi vào sự hồi sinh của Barca ngày càng ít đi. Ảnh: Reuters.

Niềm lạc quan hão huyền

"Trong tất cả đối thủ tôi từng gặp suốt những năm qua, Barca là CLB gây ấn tượng mạnh nhất. Đó là tập thể Barca thắng Man Utd 3-1 tại Wembley trong trận chung kết Champions League 2011. Họ thật đặc biệt, với khả năng chuyền bóng tạo nên cơn ác mộng cho mọi đối thủ. Mùa giải đó, thực sự không đội nào có thể đấu lại Barca", Sir Alex Ferguson chia sẻ với France Football tháng 12/2020.

Lúc này, bát cứ đội nào cũng có thể làm điều đó.

Trận thua PSG là lần thứ 2 kể từ năm 2013 Barca bị đánh bại trên sân nhà tại Champions League. Đây cũng là lần thứ 6 trong 278 trận sân nhà ở đấu trường châu Âu, họ để thua với cách biệt ít nhất 3 bàn.

Những thay đổi của HLV Ronald Koeman đã mang đến cho các cổ động viên Barca sự lạc quan. Việc chuyển đổi từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-3-3 giúp cải thiện đáng kể màn trình diễn của đội chủ sân Camp Nou. 10 chiến thắng và 2 trận hòa trong 12 trận gần nhất tại La Liga thậm chí mang để hy vọng cạnh tranh vô địch cho Barca nếu Atletico Madrid sảy chân trong giai đoạn tới.

Messi cũng tiến gần đến phong độ đỉnh cao với 10 bàn trong 10 trận gần nhất. Quan trọng hơn, có cảm giác siêu sao người Argentina đã tái kết nối với các đồng đội, kể cả Antoine Griezmann, sau nỗ lực rời đi ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái.

Phong độ của những tài năm trẻ như Pedri hay Ansu Fati (trước khi dính chấn thương) làm niềm tin vào việc Messi sẽ sớm gia hạn hợp đồng được tăng lên đáng kể. Sự lạc quan đó khiến cổ động viên Barca bất chấp những quy tắc về giãn cách xã hội để tụ tập bên ngoài sân Camp Nou trước trận đấu với PSG, thậm chí hô vang tên Koeman khi xe của ông tiến vào sân vận động.

Truyền thông Tây Ban Nha dành nhiều ngày để nhắc lại về màn lội ngược dòng 6-1 trên sân Camp Nou trong lần gần nhất PSG ghé thăm sân vận động này, với niềm tin Barca có thể làm nên điều gì đó đặc biệt một lần nữa.

Tuy nhiên, thứ họ cần làm có lẽ là tập trung vào tứ kết Champions League mùa trước, khi Barca thảm bại dưới tay Bayern Munich với tổng tỷ số 2-8. Nếu Neymar và Angel Di Maria đủ điều kiện tham dự trận đấu, cơn ác mộng đó thậm chí có thể được tái hiện chỉ trong một lượt trận.

Barca thua PSG anh 3

Tình huống Pique kéo áo để ngăn cản Mbappe cho thấy sự bất lực của Barca. Ảnh: Reuters.

Barca đã để thủng lưới 7 bàn trong 5 trận gần nhất ở những giải đấu quốc nội trước các đối thủ trong top 4. Thậm chí, nếu các đội như Granada hay Real Betis có thể khiến Koeman cùng các học trò chật vật, Pique và Sergino Dest với màn trình diễn thảm họa trên sân Camp Nou sẽ ngăn cản Mbappe bằng cách nào?

Barca đã để thua tất cả trận đấu khó khăn và quan trọng nhất của họ ở mùa giải này. Real Madrid ở thời điểm không đạt đỉnh cao phong độ cũng dễ dàng giành chiến thắng 3-1 trên sân Camp Nou hồi tháng 10/2020. Một tháng sau, HLV Diego Simeone giúp Atletico Madrid giành chiến thắng đầu tiên trước Barca sau 9 mùa giải cầm quân tại Wanda Metropolitano.

Thảm họa hơn, đội bóng của Koeman để thua 2-3 trước Athletic Bilbao tại chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha và bị Sevilla đánh bại với tỷ số 2-0 ở bán kết lượt đi Copa del Rey chưa đầy một tuần trước khi đối đầu PSG.

Những tia hy vọng le lói về bình minh của sân Camp Nou dưới thời cựu thuyền trưởng tuyển Hà Lan hóa ra chỉ là sự lạc quan tếu được vẽ nên bởi một tập thể vốn đã ở đáy thất vọng.

Nguy cơ sụp đổ

Màn trình diễn đẳng cấp thế giới của Mbappe cho thấy anh chính là mẫu cầu thủ Barca cần trong quá trình tái thiết khi những huyền thoại như Carles Puyol, Xavi Hernandez hay Andres Iniesta đã lần lượt rời đi.

Cựu Chủ tịch Josep Bartomeu đã cố gắng ký hợp đồng với Marco Verratti, người làm lu mờ hàng tiền vệ Barca trong trận đấu trên sân Camp Nou, nhưng PSG lập tức ngăn cản động thái này. Thất bại trong việc chiêu mộ cầu thủ người Italy, Barca lấp đầy hàng tiền vệ bằng những cái tên như Andre Gomes, Paulinho hay Arturo Vidal. Tất cả họ đều đã biến mất.

Trong vài mùa giải vừa qua, người hâm mộ Barca tận hưởng những chiến thắng được lấy cảm hứng từ Messi để nuôi hy vọng về sự trở lại ở đấu trường châu Âu. Song, chứng kiến sức mạnh của PSG, siêu sao người Argentina có lẽ đưa ra quyết định về tương lai.

Messi sẽ hết hợp đồng mùa hè này. Không có cầu thủ nào trên thế giới ở thế kỷ 21 mang lại nhiều niềm vui trong bóng đá như Messi khi khoác áo Barca. Anh giành nhiều danh hiệu, để lại vô số khoảnh khắc thiên tài và niềm vui cho hàng trăm triệu người hâm mộ túc cầu trên thế giới.

Song, vào thời điểm Mbappe hoàn tất cú hat-trick, có cảm giác nhạc trưởng của Barca sẽ trở về biệt thự và bắt đầu dọn đồ để chuẩn bị đến một ngôi nhà mới. Điều gì còn lại trong Messi lúc này ngoại trừ sự chắc chắn CLB anh coi như cả cuộc đời sẽ không bao giờ trở lại vinh quang lần nữa?

Barca thua PSG anh 4

Messi không thể mãi gồng gánh tập thể Barca đã sa sút trầm trọng. Ảnh: Reuters.

Messi sẽ rời Barca, không phải để kiếm tiền, chưa chắc là hướng đến danh hiệu, nhưng sẽ lấy lại cảm hứng chơi bóng, thay vì phải gồng gánh một tập thể mà các ứng viên cho ghế chủ tịch liên tục nói về những dự án trên giấy nhằm thuyết phục anh ở lại.

"Không ai nói với tôi rằng Barca phải giành được danh hiệu nào đó. Mọi người trong CLB đều nhận ra chúng tôi đang ở trong mùa giải chuyển giao", HLV Koeman chia sẻ với Athletic. Những điều ông nói không sai. Barca cần một màn lột xác triệt để, nhưng tình hình tài chính với mớ hỗn đội cựu Chủ tịch Bartomeu để lại không cho phép họ làm điều đó.

Việc Messi một lần nữa nhận được lời nhắc nhở về việc Barca còn ở rất xa với chức vô địch Champions League tiếp theo có thể khiến anh cởi mở hơn với những lời đề nghị trong mùa hè này, bất chấp việc họ sẽ cân nhắc về mức lương khổng lồ của siêu sao người Argentina khi chứng kiến anh bất lực trong hiệp hai trước PSG.

Sau khi chia tay Zlatan Ibrahimovic và Thiago Silva, AC Milan mất 10 năm để đứng trước cơ hội giành Scudetto một cách rõ rệt. Arsenal thậm chí lâu hơn khi lần gần nhất đội bóng này đăng quang tại Premier League là mùa giải 2003/04.

Thất bại trước Bayern Munich hay PSG là những cú đòn giáng mạnh vào lòng tự trọng của các cổ động viên Barca. Song, tình cảnh sẽ còn tồi tệ hơn nếu đội bóng lâm vào cuộc khủng hoảng không rõ hồi kết.

Vào thời điểm tái đấu PSG, cuộc bầu cử tân chủ tịch Barca sẽ diễn ra. Bất kể người chiến thắng là ai, họ cũng sẽ nhận được lời nhắc nhở thách thức đang chờ đợi trước mắt lớn đến cỡ nào.

Nếu không lội ngược dòng thành công trước PSG ở trận lượt về, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ mùa giải 2006/07 Barca không thể góp mặt ở tứ kết Champions League. Mùa hè năm ngoái, Pique khẳng định CLB đã chạm đáy sau thất bại 2-8 trước Bayern Munich. Tuy nhiên, có vẻ đó vẫn chưa là đáy thực sự của đội chủ sân Camp Nou.

Barca thua PSG anh 5

Cổ động viên Barca gọi chủ tịch PSG là tên trộm Một nhóm cổ động viên Barcelona la ó Nasser Al-Khelaifi, đòi ông tránh xa Lionel Messi khi chủ tịch PSG đến khách sạn để chuẩn bị cho vòng 16 đội Champions League.

Suarez: ‘Không ai có thể loại bỏ tôi’

Tiền đạo người Uruguay không nghĩ anh sẽ rời Barca để đầu quân cho Atletico Madrid, nhưng đang tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời tại sân Wanda Metropolitano.

Barcelona đối mặt với mùa giải trắng tay

Sau thất bại 1-4 trước PSG ngay trên sân nhà Camp Nou ở lượt đi vòng 1/8 Champions League, Barca không còn nhiều hy vọng ganh đua danh hiệu ở mùa này.

Thế Anh

Theo Athletic

Bạn có thể quan tâm