Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ rò rỉ tin mật làm thay đổi lịch sử nhân loại

Vụ Watergate khiến cả nước Mỹ bàng hoàng và khiến Tổng thống Nixon phải từ chức trong khi vụ đăng tải hình ảnh sốc về ngược đãi tù nhân ở Iraq chấn động dư luận thế giới.

Những vụ rò rỉ tin mật làm thay đổi lịch sử nhân loại

Vụ Watergate khiến cả nước Mỹ bàng hoàng và khiến Tổng thống Nixon phải từ chức trong khi vụ đăng tải hình ảnh sốc về ngược đãi tù nhân ở Iraq chấn động dư luận thế giới.

Tài liệu Lầu Năm Góc

Daniel Ellsberg, sĩ quan nghiên cứu chiến lược của Lầu Năm Góc.

Tháng 10/1969, Daniel Ellsberg – một sĩ quan nghiên cứu chiến lược của Lầu Năm Góc – đã quyết định sao chụp hàng nghìn trang tài liệu mật chứa đựng nhiều sự dối trá của Chính phủ Mỹ về cuộc chiến tranh Việt Nam. Nội dung có đoạn về nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ về việc tham chiến ở Việt Nam. Trong nghiên cứu chỉ ra rằng Chính phủ Mỹ biết trước rằng Mỹ không thể chiến thắng trong cuộc chiến ở Việt Nam, nhưng vẫn tiếp tục cuộc chiến khiến nước Mỹ gánh chịu tổn thất nặng nề.

Một nội dung lớn nữa trong những tài liệu trên là chính quyền trước đó của Tổng thống Mỹ Lyndon Johnson cũng đã nói dối Quốc hội và người Mỹ về tình trạng tham chiến của Mỹ vào chiến tranh Việt Nam.

Hai năm sau, tức năm 1971, Daniel Ellsberg đã công bố các tài liệu trên với New York Times và các tờ báo khác. Làn sóng căm phẫn từ dư luận Mỹ sục sôi hơn bao giờ hết.

Vụ Watergate

 Hai phóng viên tờ Washington Post, Bob Woodward và Carl Bernstein.

William Mark Felt (1913-2008), cựu nhân viên Cục điều tra liên bang Mỹ FBI, được mệnh danh là "nguồn tin giấu tên nổi tiếng nhất trong lịch sử Mỹ" với mật danh "Deep Throat" trong vụ bê bối Watergate. Ông Felt đã tiết lộ thông tin cho 2 phóng viên tờ Washington Post là Bob Woodward và Carl Bernstein để điều tra và đưa ra ánh sáng vụ đột nhập gài máy nghe trộm ở khách sạn Watergate tại Washington DC.

Sau khi bắt 5 tên trộm đột nhập vào văn phòng của Đảng Dân Chủ tại khách sạn Watergate ở Washington DC ngày 17/6/1972, FBI lần ra chiến dịch do thám này. Theo điều tra, chính các nhân vật thân cận của Tổng thống Nixon cùng ủy ban vận động bầu cử của ông đã tổ chức vụ đột nhập này nhắm vào các đối thủ chính trị là Đảng Dân Chủ. Tuy nhiên, các kết quả điều tra của FBI bị ỉm đi dưới những âm mưu che đậy của Nhà Trắng. Cho tới khi 2 nhà báo của Washington Post công bố trên mặt báo thì mọi việc sáng tỏ. Quốc hội Mỹ bèn lập ủy ban điều tra. Trước nguy cơ mất chức, tháng 8/1974, Tổng thống Nixon tuyên bố từ chức.

Vụ Mỹ bán vũ khí cho Iran

 Vụ việc xảy ra vào thời của Tổng thống Mỹ Reagan.

Tháng 11/1986, dư luận Mỹ phát hiện chính quyền Tổng thống Ronald Reagan bí mật tạo thuận lợi cho việc bán các loại vũ khí của Mỹ cho Iran để đổi lấy việc phóng thích các con tin Mỹ, đồng thời cho phép cơ quan tình báo Mỹ cung cấp tiền bạc cho lực lượng Nicaragoa Contras. Theo các đạo luật của Mỹ, việc bán các loại vũ khí cho Iran và cung cấp tiền bạc cho lực lượng Nicaragoa Contras là vi phạm luật pháp. Một số quan chức chính quyền Reagan đã bị kết án nhưng bản thân Tổng thống Reagan lại thoát tội.

Người tiết lộ thông tin về vụ này là Mehdi Hashemi, một giáo sĩ Shia của Iran. Năm 1987, Hashemi bị Chính phủ Iran tử hình.

Nhà tù Abu Ghraib tại Iraq

Hình ảnh ngược đãi tù nhân của quân đội Mỹ tại nhà tù Abu Ghraib lan rộng trên các mặt báo hồi đầu năm 2004.

Nhà tù Abu Ghraib được xây dựng vào những năm 1960 tại Iraq, dưới thời Saddam đã tra tấn và hành quyết rất nhiều tù binh chính trị.

Sau khi chế độ Saddam sụp đổ, khu nhà tù bị tháo dỡ và bỏ hoang. Sau đó, Mỹ đã xây dựng lại và biến thành nhà tù của quân đội Mỹ.

Abu Ghraib khét tiếng về việc quân đội Mỹ ngược đãi tù nhân. Tuy nhiên, chỉ khi những bức ảnh được đăng tải trên chương trình 60 Minutes và gửi cho nhà báo điều tra Seymour Hersh, scandal này mới được đưa ra ánh sáng. Sự việc khiến dư luận xôn xao đầu năm 2004.

Những hình ảnh ghi lại cho thấy những tù nhân bị lột quần áo lạm dụng tình dục và bị lạm dụng về thể chất. 11 binh sĩ Mỹ bị buộc tội ngược đãi tù nhân.

Bradley Manning tiết lộ tin mật với Wikileaks

Là một nhà phân tích tình báo trong quân đội Mỹ, Bradley Manning được quyền tiếp cận với rất nhiều thông tin nhạy cảm. Tuy nhiên, Bradley lại được cho là người đứng sau vụ rò rỉ tài liệu mật lớn nhất của Mỹ trong lịch sử.

Bradley Manning sinh năm 1987, là quân nhân phục vụ trong quân đội Mỹ. Anh này bị buộc nhiều tội, trong đó có tội ăn cắp tin mật.

Trong số hàng nghìn trang tài liệu mà Bradley bị buộc tội trao cho Wikileaks là video trực thăng Apache giết hại 12 dân thường ở Baghdad năm 2007.

Bradley không phủ nhận việc anh ta tiết lộ thông tin và có thể phải tù chung thân nếu bị kết tội giúp đỡ kẻ thù.

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm