Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thiết bị thiết yếu cho nhà thông minh

Camera an ninh, đèn chiếu sáng hay robot hút bụi là những thiết bị phù hợp cho người muốn xây dựng hệ thống nhà thông minh.

Xay dung nha thong minh anh 1

Camera an ninh là thiết bị cơ bản để xây dựng hệ thống nhà thông minh. Với kết nối Internet, người dùng có thể theo dõi hình ảnh ghi từ camera, thậm chí điều khiển bằng giọng nói thông qua ứng dụng trên smartphone. Nhiều model còn hỗ trợ cảnh báo nếu có chuyển động bất thường, SIM 4G để truyền dữ liệu hoặc sạc pin bằng năng lượng mặt trời. Một số camera an ninh có thể tham khảo như EZVIZ EB8 4G (giá từ 4 triệu đồng), EZVIZ BC2 (từ 2 triệu đồng) hoặc Xiaomi Mi Home Sercurity 2K Pro (từ 1,4 triệu đồng).

Xay dung nha thong minh anh 2

Sản phẩm nhà thông minh quan trọng khác là đèn chiếu sáng. Trên thị trường có nhiều loại đèn với hình dạng, kích thước để trang trí không gian sống. Với các nền tảng phổ biến như Amazon Alexa hay Apple HomeKit, người dùng còn có thể điều khiển đèn bằng giọng nói, bên cạnh các thiết lập cơ bản như màu sắc hay độ sáng. Một số mẫu đèn thông minh nên cân nhắc gồm Philips Wiz Color (từ 500.000 đồng), Philips Hue Color Starter Kit (từ 3,6 triệu đồng), Yeelight Lightstrip Pro (từ 1 triệu đồng)... Ảnh: Digital Trends.

Xay dung nha thong minh anh 3

Robot hút bụi là lựa chọn phù hợp để vệ sinh nhà cửa cho các gia đình bận rộn. Bên cạnh tính năng cơ bản là hút bụi, các model cao cấp hỗ trợ cảm biến lập bản đồ sàn nhà, tránh chướng ngại vật. Nếu hầu bao dư dả, người dùng có thể chọn những mẫu đắt tiền hơn với tính năng tự quay về dock sạc, tự vệ sinh chổi lau, có camera để giám sát. Một số mẫu robot hút bụi có thể tham khảo gồm Dreame Bot W10 Pro (từ 16 triệu đồng), iRobot S9 Plus (từ 25 triệu đồng) hoặc EZVIZ RS2 (từ 20 triệu đồng).

Xay dung nha thong minh anh 4

Loa thông minh được xem là “bộ não” điều khiển hệ thống xung quanh. Với trợ lý giọng nói, bạn có thể điều khiển từng thiết bị mà không cần di chuyển nhiều. Bên cạnh quản lý nhà thông minh, các trợ lý như Google Assistant hay Apple Siri có thể nhận lệnh đặt báo thức, nhắc nhở, phát nhạc hoặc trả lời câu hỏi mà không cần tìm kiếm bằng tay. Một số loa thông minh đáng chú ý gồm Apple HomePod mini (từ 2,9 triệu đồng), Google Nest Audio (từ 2,9 triệu đồng) hoặc Bose Smart Speaker 500 (từ 11 triệu đồng). Ảnh: Rtings.

Xay dung nha thong minh anh 5

Sắm thêm khóa cửa là giải pháp đơn giản để ngăn chặn kẻ lạ đột nhập vào nhà. Một số model hỗ trợ nhiều cách mở khóa như thẻ từ, vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt. Các mẫu cao cấp còn tích hợp camera, micro và Wi-Fi để gửi video đến smartphone, giúp trò chuyện và xác định người trước cửa nhà. Vài model còn hỗ trợ phát hiện chuyển động lạ giống camera an ninh. Người dùng có thể tham khảo một số mẫu như EZVIZ CP4 (từ 4 triệu đồng), EZVIZ DB2 (từ 1,8 triệu đồng) hoặc Google Nest Doorbell (từ 3 triệu đồng).

Xay dung nha thong minh anh 6

Bên cạnh các sản phẩm đắt tiền, ổ điện thông minh là giải pháp giá rẻ cho những người mới tìm hiểu về nhà thông minh. Về cơ bản, những thiết bị này tương tự phích cắm hoặc ổ điện nối dài, với khả năng kết nối Internet để điều khiển thông qua smartphone, cho phép bật/tắt hoặc hẹn giờ từ xa. Nhờ đó, người dùng có thể biến những vật dụng thông thường như bóng đèn, quạt điện... trở nên thông minh nhờ các loại ổ điện này. Một số model đáng cân nhắc như EZVIZ T30 (từ 300.000 đồng), TP-Link P105 (từ 200.000 đồng) hay Xiaomi Mijia (từ 200.000 đồng). Ảnh: PCMag.

Xay dung nha thong minh anh 7

Máy lọc không khí là giải pháp thích hợp nếu không khí xung quanh có chất lượng không tốt. Thiết bị giúp loại bỏ các hạt bụi siêu mịn, chất ô nhiễm, vi khuẩn, chất gây dị ứng và mùi hôi từ các phòng trong nhà. Vài sản phẩm còn hỗ trợ chế độ làm mát, tạo ẩm hoặc điều khiển thông qua ứng dụng trên smartphone. Một số model có thể tham khảo như Dyson Purifier Cool TP07 (từ 17 triệu đồng), Xiaomi Air Purifier 4 (từ 5 triệu đồng), EZVIZ UV-C (từ 3,5 triệu đồng)... Ảnh: Dyson.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Bạn có đang bị TV, tủ lạnh theo dõi?

Email, ảnh, tài khoản cá nhân đều là các thông tin có thể bị một thiết bị gia dụng thông minh thu thập và lọt vào tay những kẻ mua bán dữ liệu.

10 phụ kiện công nghệ không thể thiếu khi du lịch

Tai nghe chống ồn, sạc dự phòng hay máy đọc sách là một số phụ kiện công nghệ giúp bạn sẵn sàng cho những chuyến du lịch dài ngày.

Việt Nam nằm trong top 3 châu Á về xuất khẩu chip sang Mỹ

Trong 7 tháng liên tiếp, Việt Nam chiếm hơn 10% số lượng chip mà Mỹ nhập khẩu.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm