Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng Trung Quốc muốn mua lại Electrolux

Midea đang tìm cách thâu tóm hãng điện tử cao cấp Electrolux, song công ty Thụy Điển chưa muốn chấp nhận đề nghị này.

Đồ gia dụng của Electrolux trong một cửa hàng tại Bắc Carolina (Mỹ). Ảnh: Bloomberg.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết tập đoàn sản xuất thiết bị điện gia dụng Midea đang lên kế hoạch mua lại Electrolux. Đây là động thái táo bạo của tập đoàn Trung Quốc nhằm sở hữu thương hiệu điện tử cao cấp đến từ Thụy Điển.

Midea được cho đã tiếp cận Electrolux để đàm phán thương vụ trong những tuần gần đây. Về phía ngược lại, hãng điện tử Thụy Điển chưa có phản hồi.

Nguồn tin cho biết một số công ty điện tử châu Á như Samsung Electronics cũng xem xét khả năng mua lại Electrolux.

Đối với Midea, tập đoàn này muốn thương vụ diễn ra êm đẹp dưới dạng thân thiện (friendly deal), được chấp thuận bởi hội đồng quản trị của Electrolux.

Cổ phiếu loại B của Electrolux tăng gần 16% trong ngày 28/4, vốn hóa khoảng 4,3 tỷ USD nhờ tình hình kinh doanh quý I vượt mong đợi. Trong khi đó, cổ phiếu Midea tăng khoảng 10% từ đầu năm, giá trị vốn hóa khoảng 58 tỷ USD.

Midea và Electrolux từng hợp tác ra mắt thương hiệu điện gia dụng cao cấp AEG tại Trung Quốc vào năm 2018.

Theo Bloomberg, thương vụ của Midea sẽ đánh giá khả năng mua lại doanh nghiệp nước ngoài của các công ty Trung Quốc trong bối cảnh tình hình địa chính trị căng thẳng tại châu Âu và Mỹ. Điều này được dự báo khó khăn dù máy rửa chén và tủ lạnh không nhất thiết bị xếp vào rủi ro an ninh quốc gia.

Midea mua lai Electrolux anh 1

Một cửa hàng của Midea tại Quảng Châu. Ảnh: Bloomberg.

Đây không phải thương vụ đầu tiên tại nước ngoài của Midea. Vào 2016, công ty có trụ sở tại Quảng Đông đã mua một phần cổ phiếu có quyền kiểm soát (controlling stake) của Toshiba. Một năm sau, Midea thâu tóm nhà sản xuất robot Kuka của Đức, gây lo ngại cho chính phủ nước này.

Phát ngôn viên Electrolux từ chối bình luận, trong khi đại diện Midea và Samsung chưa có phản hồi. Bước ngoặt của của thỏa thuận có thể đến từ công ty đầu tư Investor AB của gia đình tỷ phú Wallenberg, cổ đông lớn nhất tại Electrolux.

Electrolux đang sa thải khoảng 3.800 nhân viên nhằm cắt giảm chi phí và tái cơ cấu hoạt động kinh doanh tại Bắc Mỹ. Dù tình hình kinh doanh quý I tốt hơn dự kiến, công ty này vẫn ghi nhận lỗ ròng và dòng tiền âm.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Chiếc xe bay tại Mỹ nhận đặt cọc, giá 100.000 USD

Xe bay Jetson One đang được rao bán với giá 98.000 USD, và người dùng phải đặt cọc 8.000 USD để nhận xe trong vòng một năm.

Làm thế nào để lưu dữ liệu hàng trăm năm

Ổ đĩa HDD và SSD chỉ bảo đảm an toàn cho dữ liệu khoảng 5-10 năm, trong khi đĩa quang lưu trữ M-DISC hứa hẹn khả năng tồn tại lên đến 1.000 năm.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm